Chứng khoán Mỹ bật tăng sau khi First Republic Bank và Credit Suisse Bank được hỗ trợ

Cập nhật: 08:29 | 17/03/2023 Theo dõi KTCK trên

Chứng khoán Mỹ ngày 16/3 đi lên mạnh mẽ sau khi sau khi một nhóm ngân hàng cho biết sẽ hỗ trợ First Republic Bank trong bối cảnh khủng hoảng ngành ngân hàng.

Kết thúc phiên giao dịch 16/3, chỉ số Dow Jones tăng 372 điểm, tương đương 1,17%, và đóng cửa ở gần 32.247 điểm. Chỉ số S&P 500 tăng 1,76% lên 3.960 điểm. Chỉ số Nasdaq Composite diễn biến tích cực nhất khi thêm 2,48% và kết phiên ở 11.717 điểm khi nhà đầu tư mua vào các cổ phiếu công nghệ với hy vọng rằng, cuộc khủng hoảng ngân hàng có thể thúc đẩy Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) thay đổi quan điểm về chính sách tiền tệ tại cuộc họp vào tuần tới.

Chứng khoán Mỹ bật tăng sau khi First Republic Bank và Credit Suisse Bank được hỗ trợ

Cả 3 chỉ số chính đã giảm điểm vào đầu phiên, với Dow Jones mất hơn 300 điểm tạimức đáy trong phiên. Tuy nhiên, thị trường đã khởi sắc sau khi David Faber của CNBC đưa tin rằng, một nhóm ngân hàng sẽ gửi 30 tỷ USD vào ngân hàng First Republic – ngân hàng lớn thứ 14 nước Mỹ đang có nguy cơ sụp đổ.

Chứng chỉ quỹ ETF gồm các cổ phiếu ngân hàng khu vực SPDR S&P Regional Banking ETF (KRE) đóng cửa tăng 3,5%, đánh dấu phiên tích cực nhất kể từ ngày 10/11. Cổ phiếu First Republic có lúc rớt 36,5% nhưng đóng cửa tăng 10%.

Cổ phiếu Credit Suisse “xanh” trong phần lớn thời gian của phiên giao dịch và chốt phiên với mức tăng khoảng 20%. Cú sụt 24% của cổ phiếu nhà băng này trong phiên ngày thứ Tư đã thúc đẩy SNB và cơ quan giám sát tài chính Thuỵ Sỹ FINMA vào cuộc, tung cho Credit Suisse một phao cứu sinh lên tới hơn 54 tỷ USD. Sự phục hồi của Credit Suisse trong phiên này cho thấy niềm tin của nhà đầu tư đã được cải thiện.

Trong một diễn biến khác, Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB) ngày 16/3 thông báo tăng lãi suất thêm 50 điểm cơ bản (bps).

Thị trường tiền tệ vẫn đang đặt cược lớn vào khả năng Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tăng lãi suất với bước nhảy 0,25 điểm phần trăm vào tuần tới.

CNBC dẫn lời ông Greg Bassuk, CEO của công ty quản lý tài sản AXS Investments, nhận định: “Trong tuần vừa qua, những diễn biến mới trong ngành ngân hàng chắc chắn đã gây ra thêm sự bất an cho nhà đầu tư. Nhưng suy cho cùng, nhà đầu tư chỉ quan tâm một điều là: Những biến động này có ý nghĩa gì với chính sách của Fed và lãi suất?”

Cổ phiếu công nghệ là nhóm tăng mạnh nhất trong phiên 16/3, như thể hiện trong biểu đồ bên dưới. Nhà đầu tư hy vọng nhóm công nghệ sẽ được hưởng lợi nếu Fed sớm kết thúc chiến dịch nâng lãi suất. Cổ phiếu viễn thông và tài chính cũng đi lên đáng kể.

Vẫn cần chờ thêm với cổ phiếu dệt may...

Thời điểm hiện tại, mặc dù có một số tín hiệu khả quan hơn từ thị trường xuất khẩu, VDSC vẫn khuyến nghị các nhà ...

Phiên giao dịch ngày 17/3/2023: Những cổ phiếu cần lưu ý

Các công ty chứng khoán vừa đưa ra báo cáo phân tích đối với một số cổ phiếu cần lưu ý cho phiên giao ...

Thị trường chứng khoán ngày 17/3/2023: Thông tin trước giờ mở cửa

VN-Index "quay đầu", đánh mất mốc 1.050 điểm; Hơn 21 triệu cổ phiếu BCH đăng ký niêm yết trên HOSE; Cảng Xanh Vip sắp trả ...

Khánh Vân (t/h)