Chứng khoán KIS: Dòng tiền sẽ đổ mạnh vào các ETF trong tháng 9

Cập nhật: 11:26 | 06/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Trong báo cáo mới được công bố, Công ty Chứng khoán KIS đã có những đánh giá tích cực về triển vọng của thị trường chứng khoán Việt Nam...

2345-constant-copy
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Theo báo cáo của KIS, tổng tiền gửi của nhà đầu tư tại các công ty chứng khoán (CTCK) đã tăng gần gấp đôi lên 31 nghìn tỷ đồng (dựa trên dữ liệu của 40 CTCK lớn nhất) trong 6 tháng đầu năm qua đó làm giảm ảnh hưởng của việc giảm dư nợ cho vay ký quỹ. Dù không mới, nhưng dòng tiền trong nước vẫn chưa cạn kiệt.

Số tiền có sẵn để giao dịch (tiền ký quỹ + tiền gửi của khách hàng) cao gấp 17 lần giá trị giao dịch trung bình ngày của tháng 8/2020, gấp đôi so với tháng 3/2018 khi TTCK đạt đỉnh ở mức 1.204 điểm đã cho thấy thị trường hiện vẫn chưa rơi vào trạng thái quá mua.

Bảy tháng kể từ khi bắt đầu đại dịch COVID-19 vào tháng 2, nhà đầu tư nước ngoài vẫn bán ròng không chỉ ở Việt Nam mà còn trên khắp châu Á. Mặc dù việc rút vốn đã chậm lại trong tháng 6 và tháng 7 song vẫn chưa có tín hiệu xác thực cho thấy sự trở lại của các nhà đầu tư nước ngoài.

Tại Việt Nam, ngoài 14,7 nghìn tỷ đồng mua ròng trong tháng 6 nhờ dòng tiền 15,9 tỷ đồng đổ vào Vinhomes (VHM), khối ngoại tiếp tục rút tiền ra khỏi Việt Nam. Tuy nhiên, chia nhỏ bức tranh tổng thể thành nhiều mảnh, một số lượng tiền bán ra có thể đã quay trở lại Việt Nam do nhóm này đã tìm ra đường vòng để quay trở lại, đặc biệt là tại nhóm cổ phiếu hết room.

Kể từ khi SSIAM VN FinLead ETF niêm yết vào tháng Ba và VFM VN Diamond ETF niêm yết vào tháng 5, khối ngoại đã mua ròng 2.451 tỷ đồng chứng chỉ quỹ của hai quỹ này, tương đương 40% trên tổng giá trị bán ròng 5.755 tỷ đồng của cổ phiếu và các quỹ ETF khác.

Như vậy, dòng tiền đang gián tiếp bơm vào vào một nhóm cổ phiếu, chiếm 32% tổng vốn hóa sàn HSX, phần nào hỗ trợ chỉ số chung trong 4 tháng qua.

Theo KIS, dù chưa biết khi nào khối ngoại sẽ quay lại mua ròng song nếu có, các quỹ ETF này có thể sẽ là lựa chọn hàng đầu của họ.

KIS ước tính, tiền sẽ tiếp tục chảy vào các quỹ ETF này trong các quý tới và AUM có thể đạt khoảng 3 nghìn tỷ đồng cho mỗi quỹ, tương đương 2% vốn hóa thị trường của các chỉ số tương ứng.

Về nhận định thị trường chứng khoán trong tháng 9/2020, theo KIS, do chỉ số VN-Index đang dừng ở ngưỡng 900, tháng 9 có thể trở thành tháng sôi động nhất của TTCK Việt Nam trong quãng thời gian còn lại của năm 2020. KIS cho rằng, các chỉ báo vẫn chưa cho tín hiệu thị trường quá mua và còn quá sớm để dự báo sự đảo chiều của đà tăng hiện tại trong những tuần tới.

Nhìn vào biểu đồ VN-Index, việc bứt phá trên ngưỡng 900 điểm sẽ đẩy chỉ số lên vùng kháng cự 950 điểm, trong khi nếu đảo chiều sẽ kéo chỉ số trở lại hỗ trợ 850 điểm.

Theo đó, công ty này nhận định, mục tiêu cuối năm của VN-Index nằm trong khoảng 900 - 1.000 điểm.

Với giả thiết lãi suất vẫn thấp và nền kinh tế phục hồi rõ rệt, KIS kỳ vọng sẽ có kịch bản tăng giá trong tháng 9 trong đó cổ phiếu hết room có thể là nhóm cổ phiếu tăng giá tốt nhất do dòng vốn ngoại mạnh đồng loạt đổ vào 2 quỹ ETF VFM VN Diamond và SSIAM VN FinLead.

Trong báo cáo vĩ mô tháng 8/2020, CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC (HOSE: BSI) cũng đưa ra 2 kịch bản đối với TTCK trong tháng 9/2020 trong đó, kịch bản đầu tiên là việc VN-Index duy trì đà tăng và vượt ngưỡng 900 điểm, hướng tới ngưỡng 940 điểm.

BSC cho rằng, nhóm cổ phiếu ngân hàng đang tác động khá tích cực lên thị trường chứng. Dưới tác động của dịch COVID-19, việc lãi suất có xu hướng giảm đã phần nào kích thích dòng tiền tìm cơ hội trên thị trường. Trong khi đó, mức định giá của thị trường Việt Nam vẫn ở mức hợp lý.

Với kịch bản thứ 2, VN-Index xuất hiện nhịp điều chỉnh về khu vực 825 - 840 điểm.

BSC cho rằng, kịch bản thứ 2 có thể xảy ra nếu diễn biến dịch COVID-19 trên thế giới tiếp tục tiêu cực, dịch bệnh trong nước lan rộng và khối ngoại rút ròng vốn. Tuy nhiên, kịch bản này được đánh giá ít có khả năng xảy ra.

Trong khi đó, ông Vũ Minh Ðức, Trưởng phòng cao cấp, Phòng Nghiên cứu và Phân tích, Công ty Chứng khoán Bản Việt (VCSC) cho rằng, chứng khoán thế giới đang khởi sắc, tình hình dịch bệnh trong nước được kiểm soát đang là điều kiện thuận lợi để thị trường chứng khoán trong nước tiếp tục đà hồi phục.

Về phân tích kỹ thuật, chỉ số VN-Index đang vượt lên trên đường MA10 của đồ thị tháng tại 850 điểm nên VCSC kỳ vọng VN-Index có xu hướng kiểm định kháng cự MA20 tại vùng 915 - 920 điểm.

Chuyển động cổ phiếu trên HNX từ ngày 31/8 - 4/9: Cổ phiếu nhỏ chiếm sóng

Kết thúc tuần giao dịch từ ngày 31 - 4/9, trên sàn HNX, cổ phiếu VTJ bất ngờ leo lên top đầu tăng điểm với ...

Cổ phiếu TEL tăng gần 180%, VNPT thoái thành công 49% vốn tại Telcom

Phiên giao dịch ngày 4/9/2020 vừa đánh dấu phiên tăng trần thứ 5 liên tiếp của cổ phiếu TEL của CTCP Phát triển Công trình ...

Chứng khoán phiên chiều ngày 4/9: VN-Index trụ vững trên mốc 900 điểm

Phiên giao dịch chiều diễn ra khá hồi phục với sự hồi phục của thị trường. Dòng tiền bắt đáy tiếp tục đổ mạnh vào ...

Minh Thuận