Chứng khoán BSC và VNDIRECT lên phương án chuyển cổ phiếu sang sàn HNX

Cập nhật: 11:08 | 09/03/2021 Theo dõi KTCK trên

CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC (HOSE: BSI) và Công ty Chứng khoán VNDIRECT - VNDS (HOSE: VND) mới đây đã trình phương án chuyển cổ phiếu sang sàn HNX nhằm giảm tình trạng quá tải/nghẽn lệnh trên sàn HOSE.

0425-abc
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Ban Tổng Giám đốc CTCP Chứng khoán Ngân hàng Đầu tư và Phát triển Việt Nam - BSC (HOSE: BSI) vừa lên phương án trình các cấp có thẩm quyền xem xét quyết định việc chuyển giao dịch cổ phiếu BSI từ HOSE sang HNX (Sở Giao dịch Chứng khoán Hà Nội) nhằm thuận lợi hoá môi trường giao dịch và góp phần giảm tải quy mô số lệnh giao dịch trong phiên tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE).

BSC cho rằng, giải pháp chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX là phù hợp và khả thi trong điều kiện thị trường hiện tại cho đến khi HOSE hoàn tất giải pháp công nghệ xử lý hiện tượng nghẽn lệnh tại HOSE.

Ngay khi hệ thống giao dịch mới của HOSE được đưa vào vận hành, căn cứ tình hình thực tế, BSC sẽ xem xét đề xuất việc chuyển cổ phiếu BSI trở lại giao dịch tại sàn HOSE.

Trước đó ít ngày, Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã có văn bản hỏa tốc gửi HOSE, HNX và Trung tâm lưu ký về việc chuyển một số doanh nghiệp niêm yết trên HOSE ra sàn Hà Nội. Ủy ban yêu cầu HNX khẩn trương tiếp nhận xử lý cho doanh nghiệp giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE, mà không xem xét lại hồ sơ theo quy trình niêm yết mới. Doanh nghiệp có nguyện vọng chuyển giao dịch cổ phiếu niêm yết từ HOSE sang HNX phải có văn bản yêu cầu, kèm theo Nghị quyết của Hội đồng quản trị hoặc của Đại hội đồng cổ đông gửi cho HNX và HOSE.

Cũng theo văn bản hướng dẫn của UBCKNN, cổ phiếu của các công ty chuyển giao dịch hiện nằm trong bộ chỉ số VN-Index của HOSE sẽ được đưa ra khỏi bộ chỉ số của HoSE trong thời gian tạm thời chuyển giao dịch sang HNX. Tạm thời chưa xem xét chuyển giao dịch đối với các cổ phiếu của các công ty hiện nằm trong bộ chỉ số VN30.

UBCKNN nêu rõ, cơ chế này được áp dụng từ ngày 03/3/2021. UBCKNN sẽ có văn bản về việc chấm dứt cơ chế này khi chuẩn bị xong giải pháp công nghệ giải quyết hiện tượng nghẽn lệnh tại hệ thống giao dịch của HOSE.

Công ty đầu tiên đề xuất chuyển giao dịch từ sàn HOSE sang HNX
Ông Đỗ Ngọc Quỳnh - quyền Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT

Ở một diễn biến liên quan, mới đây, ông Đỗ Ngọc Quỳnh - quyền Tổng Giám đốc Công ty Chứng khoán VNDIRECT - VNDS (HOSE: VND) đã ký Công văn số 133/2021 gửi các thành viên HĐQT đề xuất việc chuyển giao dịch cổ phiếu VND từ sàn HOSE sang HNX. Ông Quỳnh cho rằng, đây là phương án bảo vệ an toàn nhất cho nhà đầu tư trong bối cảnh thị trường hiện nay.

Được biết, năng lực hệ thống tại sàn HNX có thể chấp nhận được 2 triệu lệnh/phiên, trong khi năng lực tại sàn HOSE tối đa là 900.000 lệnh/phiên giao dịch.

Vị này tin rằng, vấn đề quá tải ở HOSE sẽ được giải quyết hiệu quả nếu có đủ lớn số lượng các công ty thực hiện chuyển cổ phiếu từ HOSE sang giao dịch tạm thời ở HNX.

Cũng trong công văn gửi HĐQT, CEO VNDS cho biết, Ban lãnh đạo Công ty đang tập trung phối hợp với các cơ quan chức năng để triển khai dự án công nghệ mới (KRX), nhằm giải quyết triệt để tình trạng nghẽn tải tại HOSE. Tuy nhiên, trong thời gian chờ đợi thì giải pháp chuyển giao dịch cổ phiếu sang HNX sẽ là phương án bảo vệ an toàn nhất cho các nhà đầu tư.

Theo các văn bản pháp luật đang có hiệu lực, thì hiện nay Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam chưa chính thức đi vào hoạt động. Trong giai đoạn này, cả HOSE và HNX đều có chức năng tổ chức, vận hành thị trường giao dịch chứng khoán đối với các cổ phiếu niêm yết. Cổ phiếu, dù giao dịch trên HNX hay HOSE, thì đều có tiêu chuẩn pháp lý như nhau, do đó, chuyển cổ phiếu VND sang giao dịch tại HNX cũng không dẫn đến làm giảm tiêu chuẩn niêm yết đối với cổ phiếu VND. Công văn của UBCKNN chỉ đề cập việc chuyển cổ phiếu sang giao dịch trên HNX, chứ không phải là chuyển niêm yết cổ phiếu từ HOSE sang HNX.

Ông Quỳnh khẳng định, khi hệ thống giao dịch mới của TTCK hoàn thành và/hoặc sau khi Sở Giao dịch chứng khoán Việt Nam chính thức hoạt động, VNDS sẽ chuyển lại cổ phiếu sang giao dịch tại HOSE.

Cổ phiếu Bluechips hạ cánh, VN-Index giảm mạnh hơn 16 điểm

Thị trường mở cửa phiên giao dịch ngày 9/3/2021 với sắc đỏ bao trùm lên nhóm cổ phiếu vốn hóa lớn. Các mã như VIC, ...

Báo cáo giao dịch sai thời hạn, CEO Hạ tầng Vĩnh Phúc (IDV) bị UBCKNN xử phạt

Ngày 4/3 /2021, Thanh tra Ủy ban Chứng khoán Nhà nước (UBCKNN) đã ban hành quyết định về việc xử phạt vi phạm hành chính ...

Tự doanh CTCK mua ròng trở lại, cổ phiếu VIC được gom mạnh nhất

Kết phiên giao dịch ngày 8/3/2021, VN-Index đứng sát mốc tham chiếu. Trong khi khối ngoại tăng bán ròng thì khối tự doanh CTCK đã ...

Quốc Trung T/H

Tin cũ hơn
Xem thêm