Chứng khoán BIDV (BSC) đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 8/2022

Cập nhật: 13:21 | 04/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Theo Công ty Chứng khoán BIDV (BSC), sau nhịp hồi phục, tâm lý tiêu cực quay trở lại có thể lấn át những nỗ lực hồi phục trước đó. Xu hướng bán ròng tiếp diễn ở khối ngoại khi “cuộc đua nâng lãi suất” của các NHTW chưa có dấu hiệu dừng lại, thanh khoản chưa cho thấy sự cải thiện rõ rệt. Theo đó, VN-Index được dự báo sẽ dao động quanh 1.200 điểm...

Chứng khoán BIDV (BSC) đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 8/2022
Chứng khoán BSC đưa ra 2 kịch bản cho VN-Index trong tháng 8/2022

Trong bối cảnh hiện tại, Chứng khoán BIDV đưa ra 2 kịch bản cho thị trường chứng khoán Việt Nam trong tháng 8.

Trong kịch bản thứ nhất: VN-Index cân bằng ở ngưỡng 1.200 điểm đồng thời hướng đến vùng 1.300 – 1.320 điểm khi thanh khoản cải thiện cùng tâm lý tích cực lan tỏa trên thị trường.

Nền kinh tế tiếp tục cho thấy tín hiệu khả quan bên cạnh những nỗ lực của cơ quan quản lý trong việc kiềm chế lạm phát, thúc đẩy tăng trưởng kinh tế, khơi thông nguồn vốn tín dụng… cùng diễn biến khả quan từ khối ngoại. Thị trường dự báo sẽ tiếp tục phân hóa dựa trên kết quả kinh doanh quý 2. Các doanh nghiệp cơ bản tốt đang ở vùng định giá hấp dẫn có thể là điểm đến của dòng tiền trong giai đoạn này.

Kịch bản thứ 2: Dấu hiệu suy thoái kinh tế Mỹ cũng như các nền kinh tế phát triển khác ngày một rõ nét, bên cạnh sự giảm tốc của nền kinh tế Trung Quốc khi dịch bệnh covid tiếp tục diễn biến phức tạp đi kèm cuộc khủng hoảng ở lĩnh vực bất động sản tiếp tục diễn biến khó lường.

Sau nhịp hồi phục, tâm lý tiêu cực quay trở lại có thể lấn át những nỗ lực hồi phục trước đó. Xu hướng bán ròng tiếp diễn ở khối ngoại khi “cuộc đua nâng lãi suất” của các NHTW chưa có dấu hiệu dừng lại, thanh khoản chưa cho thấy sự cải thiện rõ rệt. VN-Index được dự báo dao động quanh 1.200 điểm.

Về thị trường chứng khoán, VN-Index và HNX-Index trong tháng 7/2022 chứng kiến những pha giảm điểm vào giai đoạn đầu tháng tuy nhiên sau đó đã hồi phục tích cực trở lại và duy trì cho đến hết tháng. Cụ thể, VN-Index và HNX-Index tăng lần lượt +0,73% và +3,94% so với tháng 06. Nhịp điều chỉnh giảm của VN-Index có phần tiêu cực hơn so với HNX-Index khi đã có thời điểm VN-Index chạm ngưỡng 1.145 điểm.

Nói thêm về định giá thị trường hiện tại, P/E VN-Index kết thúc tháng 7/2022 ở mức 12,87 lần, giảm gần -1,32% so với tháng 06, và thấp hơn mức 16,28 lần P/E bình quân 5 năm. P/E VN-Index tiếp tục ở mức định giá hấp dẫn khi đứng thứ 6 châu Á, trong khi P/E HNXIndex ở mức 17,19 lần – đứng thứ 15 khu vực.

Theo dự phóng của BSC, P/E VN-Index dự báo vận động trong vùng 13-13,5 khi thanh khoản thị trường cải thiện cùng tâm lý tích cực giữ vai trò chủ đạo.

Về chiến lược đầu tư trong tháng 8/2022: Nền kinh tế trong nước vẫn cho thấy đà tăng trưởng tốt. Tuy nhiên, hiện nay kinh tế thế giới vẫn đang diễn biến phức tạp khi nền kinh tế Mỹ đã bước vào suy thoái về mặt kỹ thuật, bên cạnh đó các NHTW lớn vẫn tiếp tục lộ trình nâng lãi suất… Trong bối cảnh hiện tại, BSC khuyến nghị một số nhóm ngành, cổ phiếu có thể cân nhắc phân bổ danh mục, bao gồm: Nhóm cổ phiếu có định giá hấp dẫn: Ngân hàng, Chứng khoán, Thép, Bất động sản. Bên cạnh đó, nhóm cổ phiếu an toàn nắm giữ khi suy thoái: Công nghệ, Tiện ích, Dầu khí.

Ngoài ra, nhóm cổ phiếu có tiềm năng tăng trưởng cao nhưng định giá chưa hấp dẫn: Dệt may, Thủy sản, Vận tải biển, Bán lẻ.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Cổ phiếu ngân hàng là nhóm ngành ưa thích trong ngắn hạn

SSI Research dự báo tăng trưởng lợi nhuận 6 tháng cuối năm 2022 của các ngân hàng trong phạm vi nghiên cứu ở mức 38-39%. ...

Thị trường chứng khoán vượt qua giai đoạn khó khăn, VN-Index sẽ đạt mốc 1.260-1.300 điểm?

Sau nhịp điều chỉnh mạnh thời gian qua, thị trường đã xuất hiện nhiều cổ phiếu có mức P/E và P/B tốt để đầu tư ...

BSC và Hana Securities ký hợp tác chiến lược, mục tiêu trở thành CTCK hàng đầu

Ngày 3/8, tại Hà Nội, Công ty chứng khoán BIDV – BSC và Công ty TNHH Chứng khoán Hana - HSC đã ký kết thỏa ...

Đức Anh