Thanh Hóa:

Chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính, chưa xong hạ tầng chủ đầu tư đã "bán chui" dự án Khu dân cư trăm tỷ

Cập nhật: 07:02 | 04/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng nhưng dự án Khu dân cư thôn 6 xã Thiệu Khánh (TP Thanh Hóa) đã được tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất. Không những thế, doanh nghiệp trúng đấu giá vẫn chưa hoàn thành nghĩa vụ tài chính theo quy định nhưng vẫn ngang nhiên công khai mở bán dự án một cách rầm rộ dưới hình thức "tự nguyện đặt chỗ".

Thanh Hóa: Doanh nghiệp trúng đấu giá siêu dự án "đất vàng" chây ì tiền sử dụng đất

Tin tức đầu tư dự án ngày 23/11: Thanh Hóa lựa chọn nhà đầu tư dự án khu dân cư hơn 1.700 tỷ đồng

Công ty Điện lực Thanh Hóa: Cần làm rõ năng lực và kinh nghiệm nhà thầu tham gia?

0357-99a590d8fec00f9e56d1
Hạ tầng vẫn đang ngổn ngang nhưng luôn xuất hiện một nhóm nhân viên môi giới bán hàng tại dự án

Chưa có hạ tầng vẫn tổ chức đấu giá

Theo tài liệu mà phóng viên có được, ngày 19/6/2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa - ông Mai Xuân Liêm ký Quyết định số 2317 về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất tại Thôn 6, xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa (MBQH số 4961/QĐ-UBND ngày 5/9/2019, điều chỉnh từ MBQH số 1093/QĐ-UBND ngày 5/2/2016).

Đơn vị trúng đấu giá (MBQH 4961) là Công ty Cổ phần GEOVIETNAM, tổng diện tích khu đất là 26.455,4m2, gồm 247 lô đất ở liền kề với tổng số tiền trúng đấu giá là 122.211.000.000 đồng.

Quyết định nêu rõ, đơn vị trúng đấu giá có trách nhiệm nộp tiền lần 1 (50% giá trị quyền sử dụng đất) trong thời gian không quá 30 ngày, kể từ ngày cơ quan thuế thông báo nộp tiền trúng đấu giá; trong 60 ngày tiếp theo, người trúng đấu giá phải nộp 50% giá trị quyền sử dụng đất còn lại theo quy định.

Điều đáng nói, tại thời điểm tổ chức đấu giá thì dự án trên vẫn chưa hoàn thiện cơ sở hạ tầng kỹ thuật. Cụ thể, vào 10/11/2020, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Văn Thi đã chủ trì cuộc họp, nghe báo cáo và chỉ đạo giải quyết việc nợ đọng tiền sử dụng đất tại một số dự án trên địa bàn TP Thanh Hóa và TP Sầm Sơn. Trong đó có dự án Khu dân cư Thôn 6, xã Thiệu Khánh (TP. Thanh Hóa).

Khu dân cư trăm tỷ được đấu giá trước khi có hạ tầng
Ngày 19/6/2020 - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa ông Mai Xuân Liêm ký Quyết định số 2317 về việc công nhận kết quả trúng đấu giá quyền sử dụng đất MBQH 4961tại thôn 6 xã Thiệu Khánh, TP Thanh Hóa khi chưa có hạ tầng

Tại cuộc họp, ông Nguyễn Văn Thi - Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa giao UBND TP Thanh Hóa khẩn trương hoàn thành việc đầu tư xây dựng hạ tầng kỹ thuật (điện, nước), kết nối dự án với hạ tầng kỹ thuật ngoài dự án trước ngày 20/11/2020; tổ chức kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm của tập thể, cá nhân có liên quan do tham mưu, tổ chức đấu giá quyền sử dụng đất khi chưa hoàn thành GPMB, hạ tầng kỹ thuật, xử lý hoặc kiến nghị cấp có thẩm quyền xử lý vi phạm (nếu có) theo quy định, đồng thời có văn bản nêu rõ nội dung thiếu sót nêu trên và đề nghị cơ quan có thẩm quyền xem xét điều chỉnh thời gian nộp tiền sử dụng đất của dự án, báo cáo UBND tỉnh trước ngày 20/11/2020.

Ngoài ra, Phó chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa cũng yêu cầu chủ đầu tư – Công ty Cổ phần GEOVIETNAM nghiêm túc nộp đủ số tiền sử dụng đất còn nợ đọng và các khoản phải nộp khác theo quy định trước ngày 25/11/2020. Trường hợp chủ đầu tư không chấp hành nộp tiền sử dụng đất trúng đấu giá, UBND tỉnh sẽ xử lý theo quy định của pháp luật; đồng thời chủ đầu tư sẽ không được tham gia đấu giá, đấu thầu các dự án có sử dụng đất trên địa bàn tỉnh.

Doanh nghiệp trúng đấu giá lách luật bán hàng chui....

Liên quan đến việc chủ đầu tư lách luật bán chui khi chưa đầy đủ pháp lý, ông Lê Tiến Vinh – Chủ tịch UBND xã Thiệu Khánh cho biết, tính đến thời điểm hiện tại, chủ đầu tư mới nộp được 28.467.600.000 đồng tiền sử dụng đất, chưa hoàn thành thủ tục về tài chính để được cấp giấy chứng nhận QSDĐ.

“Trước đây, khi có khách thì sẽ mua dưới dạng hợp đồng góp vốn, cũng có 7, 8 hộ tham gia, nhưng sau đó dân thấy vậy nên đến đòi tiền lại không mua nữa. Đến thời điểm này, sau khi đổi tên chủ đầu tư cũng chưa nộp đủ tiền, chưa được cấp sổ, chính quyền xã cũng đã có thông báo đến người dân rõ ràng về thông tin trên để cảnh báo người dân nên cẩn trọng”, ông Vinh thông tin.

0903-thiyu-khanh
UBND xã Thiệu Khánh ra văn bản khẳng định dự án trên chưa hoàn thành nghĩa vụ đóng tiền cho nhà nước

Cũng theo ông Vinh, khi nhận được thông tin có một số người chào bán dự án tại khu đất, lực lượng công an xã cũng đã xuống kiểm tra và thấy họ chào bán dưới hình thức hợp đồng tự nguyện đặt chỗ. Chính quyền xã cũng đã mời chủ đầu tư cũng như đơn vị có hợp đồng ký kết bán hàng với chủ đầu tư về UBND xã làm việc, đề nghị cung cấp đủ hồ sơ và chỉ được mở bán khi đủ giấy tờ theo quy định.

Tuy nhiên, để bán hàng khi chưa đủ điều kiện theo quy định, chủ đầu tư và Công ty Cổ phần Đầu tư Xây dựng Thương mại Quốc An (đơn vị độc quyền phân phối sản phẩm) đã lách luật dưới hình thức “Thỏa thuận tự nguyện đăng ký đặt chỗ”.

Theo lời mời chào của nhân viên môi giới tại dự án, sau khi khách hàng có nhu cầu mua thì sẽ tiến hành đặt cọc, sau đó đóng 80% (chia làm 2 đợt) trên tổng số tiền lô đất, đợt tiếp theo đóng tiếp 10% nhưng không chậm hơn 30 ngày kể từ ngày nộp tiền lần trước, 10% còn lại sẽ thanh toán tiếp khi có thông báo làm thủ tục cấp Giấy chứng nhận QSDĐ. Khách hàng sẽ phải tiến hành xây dựng xong phần móng thì hai bên sẽ tiến hành thanh lý thỏa thuận trên và làm hợp đồng chuyển nhượng QSDĐ.

Đây được xem như một hình thức lách luật, huy động vốn trái phép của chủ đầu tư, người dân cần phải cảnh giác, tìm hiểu rõ pháp lý trước khi muốn “xuống tiền” tại dự án này.

Nhật Nam

Tin cũ hơn
Xem thêm