Chủ tịch Vinasun: "Nếu không tái cấu trúc kịp thời, công ty đã phải phá sản"

Cập nhật: 06:24 | 28/04/2019 Theo dõi KTCK trên

Năm 2018 là năm khó khăn đỉnh điểm do môi trường kinh doanh không bình đẳng, đầy sóng gió, phải đương đầu với những hoạt động kinh doanh taxi không đúng quy định pháp luật, doanh thu bình quân sụt giảm, thu nhập của anh em lái xe giảm sút, số lái xe nghỉ

chu tich vinasun neu khong tai cau truc kip thoi cong ty da phai pha san CEO Apple đã làm gì để giữ nhân tài luôn ở cạnh mình
chu tich vinasun neu khong tai cau truc kip thoi cong ty da phai pha san CEO Amazon tiết lộ bí quyết để thành công

Đó là những khó khăn, thách thức trong năm 2018 của Công ty Cổ phần Ánh Dương Việt Nam (Vinasun Corp) được ông Đặng Phước Thành, Chủ tịch Hội đồng quản trị công ty này nêu ra tại Đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2019.

chu tich vinasun neu khong tai cau truc kip thoi cong ty da phai pha san
Chủ tịch Vinasun: "Nếu không tái cấu trúc kịp thời, công ty đã phải phá sản"

Ông Thành cho biết, năm 2018 là đỉnh điểm của khó khăn với đầy sóng gió, thách thức do môi trường kinh doanh không bình đẳng. Công ty của ông phải đương đầu với những hoạt động kinh doanh taxi không đúng quy định pháp luật, lợi dụng kẽ hở của các quy định hiện hành để kinh doanh taxi với các chiêu thức cạnh tranh không lành mạnh.

Ông Thành cho rằng, các công ty taxi công nghệ nước ngoài đang hủy diệt các doanh nghiệp trong nước, gây hỗn loạn và giành giật thị trường kinh doanh vận tải hành khách bằng taxi.

Việc cạnh tranh không lành mạnh đó không chỉ làm cho doanh thu bình quân của Vinasun sụt giảm mà còn ảnh hưởng đến "nồi cơm" của hàng ngàn tài xế. Số lái xe nghỉ việc gia tăng...

"Nếu không nhờ những hoạt động cải tổ, tái cấu trúc kịp thời thì công ty đã phải phá sản vào tháng 6 năm ngoái", ông Thành nói.

Ông Thành cũng thông tin đến cổ đông về quá trình khởi kiện vụ án dân sự tranh chấp bồi thường thiệt hại ngòai hợp đồng giữa Vinasun và Công ty TNHH Grabtaxi.

"Chúng tôi đã kiên trì làm rõ mối quan hệ nhân quả giữa hành vi vi phạm của Grab và thiệt hại của doanh nghiệp Việt Nam. Hướng tới tác động tích cực cho môi trường kinh doanh công bằng, bình đẳng và lành mạnh. Không vì sự kiểm soát lơi lỏng của các cơ quan quản lý nhà nước mà cố ý làm biến dạng mô hình kinh doanh, cố ý làm trái, lách luật, trốn thuế, thôn tính thị trường, gây tổn hại cho quốc gia", ông Thành cho biết.

Quá trình giải quyết vụ án trong giai đoạn xét xử sơ thẩm với gần 18 tháng. Ngày 28/12/2018 TAND TPHCM đã tuyên Bản án Sơ thẩm số 1920/2018/KDTM-ST.

Bản án xác định rõ từ 14/02/2014 đến nay, Công ty TNHH Grab đã thực hiện việc kinh doanh vận tải bằng ô tô (taxi) trái pháp luật, không chấp hành các quy định của pháp luật về điều kiện kinh doanh vận tải bằng ô tô và các quy định khác của pháp luật có liên quan.

Cùng với việc giành lợi thế sau khi TAND TPHCM chấp nhận một phần yêu cầu khởi kiện của Vinasun, tuyên buộc Công ty TNHH Grab Việt Nam bồi thường cho nguyên đơn hơn 4,8 tỷ đồng; cộng với dự thảo Nghị định 86 lần 8 được điều chỉnh theo hướng siết chặt quản lý loại hình taxi công nghệ góp phần giúp Vinasun tự tin vào triển vọng kinh doanh sắp tới.

Theo đó, năm 2019, Vinasun đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu kinh doanh và thu nhập khác là 2.230 tỷ; tổng lợi nhuận sau thuế đạt 99,6 tỷ. Cổ tức dự kiến là 10%.

chu tich vinasun neu khong tai cau truc kip thoi cong ty da phai pha san
Vinasun đặt mục tiêu đạt tổng doanh thu kinh doanh và thu nhập khác là 2.230 tỷ; tổng lợi nhuận sau thuế đạt 99,6 tỷ. Cổ tức dự kiến là 10%.

Mặc dù đã có những "thắng lợi" bước đầu với Grab Việt Nam nhưng trong kế hoạch năm 2019, Vinasun còn nêu rõ: "Tiếp tục tập trung dồn sức kiên trì đấu tranh về mặt pháp lý để đưa loại hình kinh doanh của các công ty nước ngòai vào loại hình kinh doanh taxi nhằm đảm bảo công bằng trong kinh doanh.

Số liệu trình đại hội cho thấy, kết quả trong quý 1/2019, doanh thu bình quân mỗi ngày của Vinasun khoảng 6 tỷ đồng, đem lại mức lợi nhuận mỗi ngày là 444 triệu đồng. Theo báo cáo tài chính lợi nhuận sau thuế quý 1 /2019 của Vinasun tăng mạnh gấp 3 lần so với cùng kỳ, từ mức 11,6 tỷ đồng lên 32 tỷ đồng.

Công Quang

Theo dantri.com.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm