Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thủ đô Manila, bắt đầu chuyến thăm chính thức Philippines

Cập nhật: 14:53 | 23/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Sáng nay (23/11), Chủ tịch quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam đã tới thủ đô Manila bắt đầu chuyến thăm chính thức Philippines theo lời mời của Lãnh đạo Nghị viện Philipinnes, từ ngày 23-25/11/2022.

Thiết lập cơ chế Hội nghị cấp cao Quốc hội 3 nước Việt Nam, Lào, Campuchia

Ra sân bay đón Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn đại biểu cấp cao Quốc hội Việt Nam thăm chính thức Philipines có Chủ tịch Nghị sĩ hữu nghị Philippines - Việt Nam Ronald De la Rosa; Đại sứ Việt Nam tại Philippines cùng đông đảo kiều bào Việt Nam đang làm ăn, sinh sống và học tập tại Philipines.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ tới thủ đô Manila, bắt đầu chuyến thăm chính thức Philippines
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ thăm chính thức Philippines. Ảnh: quochoi.vn

Đây là chuyến thăm chính thức Philippines đầu tiên của Lãnh đạo chủ chốt nước ta trong năm 2022 và của Chủ tịch Quốc hội Việt Nam sau 16 năm, là một trong những chuyến thăm đầu tiên của người đứng đầu Quốc hội nước ngoài đến Philippines sau khi Philippines tổ chức thành công Tổng Tuyển cử và có ban lãnh đạo Hạ viện và Thượng viện mới.

Chuyến thăm thể hiện sự coi trọng của Việt Nam đối với Ban lãnh đạo mới của Philippines và quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines sau khi hai nước vừa kỷ nhiệm 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao (1976 - 2021).

Tiếp nối những kết quả đạt được trong hơn 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao, thời gian qua, quan hệ Đối tác chiến lược Việt Nam - Philippines tiếp tục phát triển tốt đẹp trên mọi lĩnh vực.

Hợp tác thương mại là điểm sáng trong quan hệ hai nước. Tổng kim ngạch thương mại hai chiều năm 2021 đạt 6,8 tỷ USD, cao nhất trong các năm qua, trong 9 tháng năm 2022 đạt hơn 6 tỷ USD. Tuy nhiên, hợp tác đầu tư giữa hai nước còn khá khiêm tốn.

Hợp tác về nông nghiệp còn nhiều dư địa phát triển, nhất là xét trong bối cảnh Việt Nam là nước xuất khẩu nông sản hàng đầu khu vực, trong khi Philippines là nước đông dân thứ hai trong ASEAN.

Các lĩnh vực hợp tác khác như giáo dục, du lịch, giao lưu nhân dân... đang dần khởi sắc trở lại sau thời gian bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19. Việt Nam là một trong ba đối tác chiến lược của Philippines (cùng với Mỹ, Nhật Bản).

Dự kiến Chủ tịch Quốc hội sẽ Hội đàm với Lãnh đạo Nghị viện Philippines; Tham dự Lễ ký kết Thỏa thuận hợp tác giữa Quốc hội Việt Nam và Hạ viện Philippines; Chào Tổng thống Philippines, dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế và nhiều hoạt động quan trọng khác trong khuôn khổ chuyến thăm.

Đại biểu Quốc hội: Cần quy định rõ ràng hơn về định giá đất

Định giá đất là vấn đề được các Đại biểu Quốc hội tranh luận sôi nổi tại phiên thảo luận về Dự án Luật Đất ...

Xây dựng hành lang pháp lý về tiền ảo, tài sản ảo, ngăn ngừa rủi ro rửa tiền

Ủy ban Thường vụ Quốc hội đề nghị Chính phủ sớm xây dựng và hoàn thiện hành lang pháp lý đối với tiền ảo, tài ...

Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV thông qua 6 luật quan trọng

Sau 21 ngày làm việc, Kỳ họp thứ 4, Quốc hội khóa XV đã hoàn thành toàn bộ chương trình đề ra. Quốc hội đã ...

Thu Thủy (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm