Chủ tịch Quốc hội: Năm 2023 không giải ngân được gói kích thích kinh tế 347.000 tỷ thì sẽ dừng lại

Cập nhật: 14:36 | 11/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Sáng 11/5/2022, tại Nhà Quốc hội, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ chủ trì và phát biểu khai mạc Phiên họp thứ 11 của Uỷ ban Thường vụ Quốc hội để cho ý kiến về báo cáo đánh giá bổ sung kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội và ngân sách nhà nước năm 2021; tình hình triển khai thực hiện những tháng đầu năm 2022.

2914-vyyng-yinh-huy
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ. (Nguồn: Cổng TTĐT Quốc Hội)

Tại Phiên họp thứ 11 diễn ra sáng ngày 11/5, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận về báo cáo tình hình kinh tế - xã hội bổ sung năm 2021 và những tháng đầu năm 2022, theo Báo Đầu tư.

Phát biểu tại buổi làm việc, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ bày tỏ lo ngại với tiến độ giải ngân của Chương trình phục hồi, phát triển kinh tế với gói 347.000 tỷ đồng đã được Quốc hội thông qua.

Cụ thể, nêu bối cảnh đặc biệt của năm 2022 là ngoài thực hiện nghị quyết của kỳ họp Quốc hội thường kỳ còn có việc triển khai thực hiện Nghị quyết số 43/2022/QH15 của Quốc hội về chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội, được thông qua tại kỳ họp bất thường (tháng 1) và gói hỗ trợ 347.000 tỷ đồng của Chương trình này chỉ được giải ngân trong hai năm 2022 - 2023.

Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ lưu ý, mục tiêu tăng GDP năm 2022 là từ 6-6,5% nhưng khi Chính phủ trình Nghị quyết 43 đặt mục tiêu tăng GDP thêm 2% nữa, vì thế khi xem xét không thể bỏ qua mục tiêu này.

Bên cạnh đó, Chủ tịch Quốc hội cũng nêu rõ: "Nghị quyết 43 yêu cầu điều hòa nguồn vốn đầu công trong Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021 - 2025 và nguồn vốn đầu tư công trong chính sách tài khóa, tiền tệ hỗ trợ Chương trình để ưu tiên vốn cho các dự án trọng điểm, có tác dụng lan tỏa, liên kết vùng, thúc đẩy tăng trưởng, có khả năng hấp thụ vốn.

Trình Ủy ban Thường vụ Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2022, trình Quốc hội xem xét, quyết định bổ sung dự toán ngân sách nhà nước và kế hoạch đầu tư công năm 2023 theo quy định để đẩy nhanh tiến độ, hoàn thành giải ngân vốn của Chương trình trong hai năm 2022 và 2023.

Đến nay mới bổ sung thêm dự toán có 18.000 tỷ thì nhằm nhò gì, giữa nói và làm là không đi đôi với nhau. Mà nếu hết năm 2023 không giải ngân được thì sẽ trình Quốc hội dừng lại, vì nếu cứ chuyển nguồn thì không đúng là gói kích thích kinh tế nữa".

Sau đó, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ đề nghị Chính phủ cần giải trình rất kỹ trước Quốc hội về việc chậm trễ điều hoà vốn, vì "lúc trình ai cũng nói là giải ngân được, thế nhưng cơ chế đặc thù cũng cho hết rồi thì không hiểu lý do vì sao chậm, cần phải báo cáo rõ", Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh.

Cũng tại phiên họp, Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh báo cáo để nhìn nhận đầy đủ, toàn diện hơn tình hình phát triển kinh tế - xã hội 4 tháng đầu năm, Ủy ban Kinh tế đề nghị Chính phủ quan tâm, đánh giá kỹ hơn một số vấn đề, trong đó có việc thực hiện Chương trình phục hồi và phát triển kinh tế - xã hội.

Việc thực hiện nhiệm vụ của một số Bộ, cơ quan trung ương theo Nghị quyết của Chính phủ để thực hiện chương trình mới đang dừng lại ở việc rà soát hoặc đang trong quá trình dự thảo, lấy ý kiến, cơ quan thẩm tra nhận xét.

Chủ nhiệm Uỷ ban Kinh tế Vũ Hồng Thanh cho biết, có ý kiến cho rằng, việc chưa thống nhất trình danh mục, phương án phân bổ vốn đầu tư công thuộc Chương trình và phương án điều chỉnh linh hoạt nguồn vốn đầu tư công của Chương trình và Kế hoạch đầu tư công trung hạn giai đoạn 2021-2025 dẫn tới khó hoàn thành yêu cầu theo mốc thời hạn của Nghị quyết, sẽ ảnh hưởng đến kết quả hỗ trợ 2% cho tăng trưởng GDP năm 2022 như mục tiêu của Chương trình đặt ra.

Vụ Việt Á, giá bất động sản tăng bất thường, thao túng chứng khoán,... được Thường vụ Quốc hội điểm tên

Một số vụ việc liên quan tới vụ việc xảy ra tại CTCP Công nghệ Việt Á, giá bất động sản tăng bất thường tại ...

Cân nhắc việc không tổ chức cơ quan thanh tra cấp huyện

Đa số ý kiến trong cơ quan thẩm tra dự án Luật Thanh tra (sửa đổi) tán thành đề nghị không tổ chức cơ quan ...

Chỉ kéo dài thời gian xử lý nợ xấu theo Nghị quyết 42 đến hết năm 2023

Thống đốc Ngân hàng Nhà nước Việt Nam mong muốn kéo dài thời gian áp dụng Nghị quyết 42 thêm 2 năm (đến hết 15/8/2024) ...

Phương Thảo