Chủ tịch Quốc hội kiểm tra công tác chuẩn bị bầu cử tại thành phố Hải Phòng

Cập nhật: 07:31 | 14/04/2021 Theo dõi KTCK trên

Chiều 13/4, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ, Chủ tịch Hội đồng bầu cử quốc gia cùng Đoàn giám sát, kiểm tra của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia đã làm việc Ban Thường vụ Thành ủy và Ủy ban bầu cử thành phố Hải Phòng.

2931-chu-tich-qh
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Tính đến ngày 26/3, có 15/15 quận, huyện của thành phố Hải Phòng đã hoàn thành việc phê duyệt khu vực bỏ phiếu theo quy định. Tổng số khu vực bỏ phiếu là 1.552 (trung bình 974,49 cử tri/khu vực bỏ phiếu). Trong 39 khu vực bỏ phiếu có 2 khu vực bỏ phiếu tại cơ sở giáo dục bắt buộc và 1 khu vực tại trại tạm giam công an thành phố. Số cử tri đi bầu đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND thành phố nhiệm kỳ 2021-2026 là 1.512.403 người. Trong đó cử tri nữ là trên 778. 230 người.

Đến ngày 10/4, thành phố Hải Phòng đã hoàn thành việc lập danh sách và niêm yết danh sách cử tri tại trụ sở UBND xã, phường, thị trấn, các địa điểm công cộng ở khu vực bỏ phiếu (sớm hơn 3 ngày so với luật định).

Chuẩn bị hội nghị hiệp thương lần thứ 3, tại Hải Phòng có 14 người ứng cử đại biểu Quốc hội. Thành phố có 113 người ứng cử đại biểu HĐND thành phố và 899 người ứng cử đại biểu HĐND cấp huyện; 9.332 ứng cử HĐND cấp xã (trong đó 7 người tự ứng cử).

Phát biểu tại cuộc làm việc, Chủ tịch Quốc hội cho biết, qua khảo sát tại xã Kiến Thiết, huyện Tiên Lãng sáng cùng ngày và làm việc với Ủy ban bầu cử thành phố, Hải Phòng chấp hành nghiêm túc các quy định của pháp luật, văn bản hướng dẫn của Trung ương; công tác chuẩn bị bầu cử đều được chuẩn bị kỹ lưỡng, một số hoạt động đã hoàn thành sớm hơn thời gian quy định. Thành phố đã ban hành rất nhiều văn bản hướng dẫn kịp thời. Công tác tuyên truyền, nhất là tuyên truyền trực quan về bầu cử được thực hiện tốt, cử tri và nhân dân phấn khởi, sẵn sàng thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân vào ngày 23/5 sắp tới.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng điều này cho thấy sự chuẩn bị chủ động, sớm, nghiêm túc, kịp thời, chu đáo của Hải Phòng. Đó là sự kế thừa kinh nghiệm tổ chức bầu cử ở Hải Phòng qua các kỳ bầu cử trước đây.

Chủ tịch Quốc hội cho rằng, 5 năm qua, Hải Phòng đã có bước phát triển toàn diện và vượt bậc trên tất cả các lĩnh vực. Tiềm năng, lợi thế thành phố được phát huy, nội lực thành phố được tăng cường, tạo nền tảng vững chắc để Hải Phòng có thể tạo bứt phá trong giai đoạn 2020-2025 và các giai đoạn tiếp theo như Nghị quyết của Thành ủy Hải Phòng đã đề ra. Cùng với đó Bộ Chính trị có Nghị quyết riêng cho Hải Phòng, với mục tiêu rất cao trên cơ sở khoa học và thực tiễn. 5 năm qua, quý 1/2021, các chỉ số tăng trưởng của Hải Phòng đạt tốt, một phần do chất lượng đội ngũ cán bộ của Đảng, Nhà nước, Mặt trận Tổ quốc, các tổ chức, đoàn thể chính trị, xã hội… Nhiệm kỳ Quốc hội khóa XIV vừa qua được đánh giá, thành công tốt đẹp trên cả ba phương diện: lập pháp, giám sát tối cao và quyết định các vấn đề quan trọng của đất nước. Để được thành công đó một phần do chất lượng của đại biểu Quốc hội được lựa chọn. Nhiều nơi lựa chọn tốt thì có đại biểu tốt. Đại biểu Quốc hội, đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp là trung tâm của Quốc hội và Hội đồng nhân dân. Do đó phải xác định lựa chọn cán bộ vừa có cơ cấu hợp lý, vừa có chất lượng tốt.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử các cấp của thành phố Hải Phòng rà soát lại những phương án, kế hoạch, đầu việc, hoạt động, xác định những công việc cụ thể phải làm; phân công cụ thể trách nhiệm của từng tập thể, cá nhân, nhất là lãnh đạo của cấp ủy, ràng buộc trách nhiệm của Ban Chỉ đạo và từng thành viên Ban Chỉ đạo đối với việc tổ chức cuộc bầu cử trên địa bàn mình phụ trách.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Thường vụ Thành ủy Hải Phòng cần nghiên cứu, có phương án kiện toàn Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử cấp thành phố và các cấp (nếu có), phân công từng thành viên trong Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử sau khi được kiện toàn; quán triệt tinh thần tuyệt đối không chủ quan bởi mỗi kỳ bầu cử đều có thể phát sinh những tình huống khó lường trước. Ban Chỉ đạo và Ủy ban bầu cử cần giao cho các cơ quan chức năng cập nhật tình hình để dự báo những vấn đề, lĩnh vực, địa bàn có thể phát sinh phức tạp, từ đó tập trung chỉ đạo điểm, dự báo sớm để chủ động có phương án tổ chức tốt nhất.

Chủ tịch Quốc hội đề nghị thành phố tiếp tục quán triệt sâu sắc hơn nữa mục đích, yêu cầu, ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc bầu cử lần này; phải coi đây là một đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng trong toàn quốc, là nhiệm vụ trọng tâm quan trọng nhất trong quý II/2021, là nhiệm vụ chính trị đặc biệt quan trọng của cả hệ thống chính trị cả nước.

Chủ tịch Quốc hội nhấn mạnh, việc tiến hành phải đúng luật, phát huy được tính dân chủ, bảo đảm công bằng, khách quan, minh bạch trong tổ chức bầu cử; bảo đảm an toàn, tiết kiệm, lựa chọn được những đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp ưu tú, xứng đáng, thật sự là đại diện cho quyền, lợi ích hợp pháp, nguyện vọng chính đáng của cử tri trong Quốc hội và HĐND.

Chủ tịch Quốc hội lưu ý Hải Phòng chú trọng địa bàn có bầu cử sớm. Trong công tác vận động bầu cử cố gắng để các ứng cử viên có nhiều thời gian nhất tiếp xúc với cử tri. Trong tháng 5 tới có thể xảy ra bão lụt nên nếu có thể thực hiện sớm công tác vận động, tiếp xúc cử tri sớm; rà soát lại danh sách cử tri mặc dù đã niêm yết rồi, nhất là căn cứ pháp lý xác định những người mất năng lực hành vi dân sự để tôn trọng tối đa, tuyệt đối quyền lợi của công dân, quyền bầu cử thiêng liêng đã được Hiến định.

Chủ tịch Quốc hội cũng lưu ý Hải Phòng chú ý cập nhật danh sách cử tri là sinh viên, lao động vãng lai, lao động tại khu công nghiệp, khu chế xuất, người lao động đi làm ăn xa về trên địa bàn trong thời điểm từ nay đến ngày bầu cử để có thể điều chỉnh danh sách.

Tại những nơi có đông cử tri cần bố trí thêm bàn ghi phiếu, bảo đảm quyền riêng tư tại chỗ khi cử tri lựa chọn đại biểu trên phiếu bầu; chuẩn bị sơ đồ hướng dẫn tổ chức giao thông trong địa điểm bầu cử, lối vào lối ra, đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức khác nhau như trực quan, tuyên truyền qua loa ở tổ dân phố, phát thanh, truyền hình. Ủy ban bầu cử thành phố có đường dây nóng để xử lý những tình huống bất thường, cần thiết để chỉ đạo kịp thời cho công tác bầu cử.

Tại cuộc làm việc, Chủ tich Quốc hội Vương Đình Huệ thông báo đã ký kịch bản ứng phó với các tình huống trong phòng, chống dịch COVID-19 ngay trong chiều nay.

3008-chu-tich-qh-2
Đồng chí Nguyễn Văn Tùng, Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch Ủy ban nhân dân thành phố, Phó Chủ tịch thứ nhất Ủy ban bầu cử thành phố Hải Phòng phát biểu. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Hôm nay (14/4), Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam thành phố Hải Phòng dự kiến tổ chức hội nghị hiệp thương lần thứ 3. Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ nêu rõ thành phố xác định giai đoạn này là giai đoạn quyết định rất lớn tới thành công của cuộc bầu cử và đích cuối cùng là cử tri lựa chọn người xứng đáng đại diện cho mình, thực sự là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân. Từ 13/4 đến ngày bầu cử còn 1 tháng 10 ngày nữa, riêng Hải Phòng còn 30 đầu việc, do đó thành phố cần xác định đây là giai đoạn nước rút. Ban Chỉ đạo, Ủy ban bầu cử các cấp cần rà soát lại toàn bộ phương án, kế hoạch, những công việc cụ thể phải làm; phân công công việc cụ thể cho từng tập thể, cá nhân một cách rất cụ thể để bảo đảm công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026 theo đúng quy định.

* Dịp này, Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ và Đoàn công tác đã đến thăm Di tích lịch sử quốc gia Bạch Đằng Giang. Tại đây, Chủ tịch Quốc hội đã ghi lưu bút.

3023-chu-tich-qh-3
Chủ tịch Quốc hội Vương Đình Huệ dâng hương tại Khu di tích lịch sử Bạch Đằng Giang, Hải Phòng. Ảnh: Doãn Tấn/TTXVN

Chủ tịch Quốc hội viết: “Quần thể Khu di tích lịch sử quốc gia Bạch Đằng Giang với phong cảnh sông nước, núi non tuyệt đẹp, nơi ghi danh lịch sử những chiến thắng lẫy lừng, vang dội trong lịch sử đấu tranh chống giặc ngoại xâm, xây dựng cơ đồ non sông thống nhất của nước Việt; nơi có đền thờ Đức vua Ngô Quyền, Lê Đại Hành, Quốc công tiết chế Hưng Đạo Đại Vương Trần Quốc Tuấn và Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại - là tài sản vô giá của dân tộc để lại cho con cháu đời đời mai sau. Đảng bộ, Nhân dân, các lực lượng vũ trang thành phố Hải Phòng đã có công xây dựng, tu tạo và giữ gìn không chỉ cho Hải Phòng mà còn cho mọi con rồng cháu tiên nước Việt.

Tôi và đoàn công tác của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Hội đồng bầu cử quốc gia rất xúc động và vinh dự được đến thăm, dâng hương tưởng nhớ các Anh hùng của dân tộc.

Xin nguyện cùng toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đoàn kết một lòng chung tay xây dựng và bảo vệ Tổ quốc Việt Nam Xã hội chủ nghĩa vô cùng yêu quý! Xin nguyện cùng cả nước, dưới sự lãnh đạo của Đảng tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội khóa XV và Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021-2026”.

Nguồn TTXVN

Tin cũ hơn
Xem thêm