Chủ tịch Lê Đức Thọ: Việc tăng vốn của VietinBank là một vấn đề khẩn thiết tại thời điểm này

Cập nhật: 16:00 | 03/01/2020 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Chủ tịch Lê Đức Thọ cho biết, việc tăng vốn của VietinBank là một vấn đề rất khẩn thiết tại thời điểm hiện tại và mặc dù được phê duyệt phương án tăng vốn từ lợi nhuận để lại thì cũng mới chỉ đáp ứng được 1/3 nhu cầu vốn thực tế của ngân hàng.

chu tich le duc tho viec tang von cua vietinbank la mot van de khan thiet tai thoi diem nay

Lãi suất ngân hàng VietinBank tháng 1/2020 mới nhất

chu tich le duc tho viec tang von cua vietinbank la mot van de khan thiet tai thoi diem nay

Nhiều ngân hàng hé lộ kết quả kinh doanh năm 2019 với những con số khá lạc quan

chu tich le duc tho viec tang von cua vietinbank la mot van de khan thiet tai thoi diem nay

VietinBank tổ chức Hội thảo ESG trong ngân hàng

Phát biểu tại Hội nghị Triển khai nhiệm vụ ngành ngân hàng năm 2020, ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch Hội đồng Quản trị VietinBank lại một lần nữa khẩn thiết đề xuất về vấn đề tăng vốn, một trong những bài toán khó của VietinBank tại thời điểm hiện tại.

Trong nhóm 4 ngân hàng có vốn Nhà nước hiện tại, trong khi BIDV đã hoàn tất thương vụ bán vốn cho đối tác ngoại là KEB Hana Bank, Agribank lên kế hoạch cổ phần hoá trong năm 2020 thì chỉ còn VietinBank vẫn còn "loay hoay" với bài toán tăng vốn. Hiện tại, hai "ông lớn" cổ phần khác là Vietcombank và BIDV đã được duyệt áp dụng chuẩn Basel II.

Với room ngoại đã đầy, phương án tăng vốn khả dĩ nhất hiện tại của VietinBank là tăng vốn nhờ nguồn lợi nhuận để lại.

chu tich le duc tho viec tang von cua vietinbank la mot van de khan thiet tai thoi diem nay
Ảnh minh họa

Chủ tịch Lê Đức Thọ cho biết lợi nhuận năm 2019 của VietinBank đã vượt kế hoạch lợi nhuận đã đề ra. Đặc biệt, ngân hàng đã đáp ứng toàn diện các yêu cầu theo tiêu chuẩn Basel II về cơ cấu quản trị, qui trình, qui định kiểm soát nội bộ, hệ thống công nghệ thông tin và ngay sau khi được Chính phủ phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ thì VietinBank sẽ đáp ứng đầy đủ các yêu cầu của Basel II.

Tuy nhiên, ông cho rằng nguồn tăng vốn từ lợi nhuận để lại hàng năm chỉ đáp ứng 1/3 nhu cầu vốn cần thiết của VietinBank. Do đó ngay sau được Chính phủ phê duyệt phương án tăng vốn điều lệ, VietinBank sẽ tiếp tục đề xuất phương án tăng vốn mới.

"Chúng tôi đã có những phương án rất cụ thể và có tính khả thi và đề nghị Chính phủ phê chuẩn để VietinBank có đủ năng lực tài chính phục vụ cho phát triển kinh tế xã hội", ông nói.

Bên cạnh đó, ông cũng đề nghị NHNN phê duyệt việc phân bổ sắp xếp lại hệ thống mạng lưới chi nhánh, phòng giao dịch khác địa bàn tỉnh thành phố, tăng cường khả năng cung ứng dịch vụ của ngân hàng tại những địa bàn đang phát triển kinh tế, khu vực nông thôn,...

Đồng thời, ông đề nghị Chính phủ tiếp tục thúc đẩy chương trình số hoá, áp dụng rộng rãi vào các lĩnh vực đời sống xã hội, phát triển hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia và có cách thức áp dụng vào các lĩnh vực tài chính, kinh tế một cách hiệu quả. Tiếp tục giải pháp thúc đẩy hợp tác giữa các ngân hàng và các công ty fintech chú trọng đầu tư một cách đồng bộ.

Theo ông, Việt Nam cần mở rộng và phát triển thị trường vốn có độ sâu tài chính hơn, có chính sách cởi mở cho các tổ chức tài chính, doanh nghiệp, nhà đầu tư tiếp cận thị trường dễ dàng hơn cả về thể chế và biện pháp kĩ thuật, để đáp ứng yêu cầu xếp hạng của thị trường chứng khoán, đáp ứng nhu cầu phát triển của nền kinh tế trong những năm tiếp theo.

Tại phiên họp Ủy Ban Chỉ đạo Hợp tác Chiến lược VietinBank - MUFG Bank lần thứ 14 - Chủ tịch HĐQT Lê Đức Thọ cho biết kết thúc năm tài chính 2019, VietinBank sẽ đạt, thậm chí có khả năng sẽ vượt kế hoạch lợi nhuận cả năm đã được đại hội đồng cổ đông phê duyệt.

Ông Thọ khẳng định VietinBank vẫn kiên định với các mục tiêu tái cấu trúc hệ thống, chuyển đổi mô hình kinh doanh từ tập trung tăng trưởng quy mô sang cải thiện mạnh mẽ về hiệu quả hoạt động của toàn ngân hàng.

Về định hướng hoạt động cho năm 2020, lãnh đạo VietinBank cho biết ngân hàng vẫn chú trọng phát triển theo chiều sâu, với các định hướng chính là: Chuyển dịch cơ cấu khách hàng theo hướng tăng phân khúc SMEs và bán lẻ, lựa chọn khách hàng tốt có chất lượng để cải thiện khả năng sinh lời; tăng cường các sản phẩm và giải pháp ngân hàng thanh toán để tăng tỉ trọng tiền gửi không kỳ hạn (CASA).

Được biết, năm 2019, VietinBank đặt mục tiêu lợi nhuận hợp nhất trước thuế đạt 9.500 tỉ đồng. Trong đó riêng ngân hàng mẹ đạt khoảng 9.000 tỉ đồng. Tổng tài sản tính đến cuối năm dự kiến tăng từ 2 - 5%, dư nợ tín dụng tăng từ 6 - 7%; nguồn vốn huy động tăng 10 - 12%.

Lũy kế 9 tháng đầu năm, lợi nhuận sau thuế VietinBank đạt 6.825 tỉ đồng, tăng 11,4% so với cùng kì 2018 và thực hiện được 89% kế hoạch.

Tính đến ngày 30/9, tổng tài sản VietinBank đạt hơn 1,202 triệu tỉ đồng, tăng 3,2% so với cuối năm 2018. Trong đó, cho vay khách hàng đạt 899.056 tỉ đồng, tăng 3,9%. Tiền gửi khách hàng đạt 865.466 tỉ đồng, tăng 4,8%.

Thu Hoài