Chủ nhân trúng thầu khu dự án rộng hơn 7 ha ở Hà Tĩnh mạnh cỡ nào?

Cập nhật: 11:04 | 04/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Khảo sát của PV, giai đoạn 2016 – 2020, Hà Mỹ Hưng ghi nhận hơn 714 tỷ đồng doanh thu, song lợi nhuận sau thuế ghi nhận ở mức rất thấp với 2 tỷ đồng, tương ứng tỉ suất sinh lợi là 0,28%.

Hà Tĩnh hoàn tất đấu giá 8 lô đất ở vùng nông thôn, thu về hơn 18 tỷ đồng

Hà Tĩnh chuẩn bị đấu giá 15 lô đất tại huyện Đức Thọ, khởi điểm từ 640 triệu đồng/lô

Hà Tĩnh đấu giá 9 lô đất tại huyện Thạch Hà, khởi điểm từ 1,394 tỷ đồng/lô

Tăng giá bất ngờ… loại 5 đối thủ

UBND tỉnh Hà Tĩnh vừa phê duyệt kết quả đấu giá quyền sử dụng đất khu đất thực hiện dự án Khu shophouse và hạ tầng khu dân cư nông thôn tại xã Thạch Đài, huyện Thạch Hà và phường Thạch Linh, TP Hà Tĩnh. Đơn vị trúng thầu dự án trên là CTCP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng (Cty Hà Mỹ Hưng - PV) khi đưa ra số tiền hơn 434 tỷ đồng (chưa bao gồm khoản phí và lệ phí khác theo quy định). Được biết trước đó khu đất trên được đưa ra đấu giá với giá khởi điểm gần 422 tỷ đồng. Tập đoàn Hà Mỹ Hưng đã trúng đấu giá với giá chênh lệch hơn 12 tỷ đồng.

Dự án Shophouse này được UBND tỉnh Hà Tĩnh phê duyệt đồ án quy hoạch chi tiết 1/500 vào tháng 12/2019.

2111-hay-tiynh-1-kiemsatvn
Dự án được triển khai (kiemsat.vn)

Thông tin mà PV cũng có được, để sở hữu dự án trên CTCP Hà Mỹ Hưng đã vượt qua 5 "đối thủ" khác đến từ các tỉnh, thành khác nộp hồ sơ là Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hùng Sơn (Nghệ An), Công ty CP Đầu tư và Thương mại tổng hợp Gia Thịnh (Nghệ An), Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Nguyệt Ánh II (Vĩnh Phúc) và 2 ông lớn đến từ TP Hà Nội là Công ty CP Phát triển nhà HUD2 và Công ty CP Bất động sản Hano-Vid.

Để đủ điều kiện tham gia đấu giá, các nhà đầu tư đã phải mua, nộp hồ sơ và phải đóng 1 khoản tiền đặt cọc rất lớn lên đến 50 tỷ đồng. Tuy nhiên trong phiên đấu giá, chỉ có Công ty Cổ phần Tập đoàn Hà Mỹ Hưng tăng đúng 1 bước giá hơn 12,658 tỷ đồng, 5 nhà đầu tư còn lại đồng loạt bỏ cuộc.

Thông tin mà PV tìm hiểu cho thấy Khu Shophouse tọa lạc trên tuyến đường Hàm Nghi - một trong những con đường đẹp nhất TP. Hà Tĩnh với vị trí kết nối giao thông thuận lợi. Đối diện là khu vực Bến xe Hà Tĩnh; gần trung tâm hành chính TP. Hà Tĩnh; ngay kế cạnh là Khu phức hợp Vinhomes Hà Tĩnh, Vinhomes New Center nên thuận lợi cho hoạt động giao thương, phù hợp với nhiều loại hình kinh doanh…

Theo khảo sát của phóng viên, giá đất xung quanh mặt tiền đường Hàm Nghi, TP. Hà Tĩnh có nơi khoảng 22 triệu đồng/m2.

Trả lời báo giới, đại diện chủ đầu tư cho biết, dự án có tổng mức đầu tư 950 tỷ đồng (trong đó gần 435 tỷ tiền đất và 515 tỷ đầu tư hạ tầng) thực hiện trên quy mô diện tích khu đất hơn 70.000 m2. Trong đó, nhà đầu tư sẽ xây dựng 77 căn shophouse tích hợp đầy đủ các tiện ích, dịch vụ đẳng cấp nhất tại trung tâm TP. Hà Tĩnh.

Trúng thầu liên tiếp, CTCP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng có tiềm lực như nào?

Dữ liệu mà Kinh tế Chứng khoán Việt Nam có được, CTCP Tập đoàn Hà Mỹ Hưng thành lập vào tháng 4/2007, có địa chủ tại xóm 6, xã Thạch Mỹ, huyện Lộc Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Ngành nghề mà Hà Mỹ Hưng đăng ký là hơn 20 ngành nghề từ khai thác khoáng sản cho đến nuôi trồng thuỷ sản….

Tại thời điểm đăng ký thay đổi hồi tháng 7/2017, doanh nghiệp tăng vốn điều lệ lên 150 tỷ đồng. Bao gồm ba cổ đông: Tô Huy Phương (93,3%), Trần Hậu Hợi (3,3%), Nguyễn Văn Trung (3,3%). Chủ tịch HĐQT, Giám đốc kiêm người đại diện theo pháp luật là ông Tô Huy Phương.

2117-hay-tiynh-2-kiemsatvn

Hà Mỹ Hưng đã trúng nhiều gói thầu ở nhiều địa phương (kiemsat.vn)

Thông tin PV có được, quá trình tham gia đấu thầu dự án, Cty Hà Mỹ Hưng tham gia 20 gói thầu, trong đó trúng 15 gói, trượt 4 gói, 1 chưa có kết quả. Các địa phương mà Cty Hà Mỹ Hưng tham gia thường ở Hà Tĩnh, Vĩnh Long và TP. Hồ Chí Minh… Các gói mà công ty này trúng thầu có giá trị từ chục tỷ cho đến hơn 200 tỷ đồng.

Về tiềm lực tài chính, qua khảo sát của PV, giai đoạn 2016 – 2020, Hà Mỹ Hưng ghi nhận hơn 714 tỷ đồng doanh thu, song lợi nhuận sau thuế ghi nhận ở mức rất thấp với 2 tỷ đồng, tương ứng tỉ suất sinh lợi là 0,28%. Đồng nghĩa với việc doanh nghiệp đem về 100 đồng, chỉ lãi hơn 0,2 đồng.

Từ thông tin trên, nếu làm phương pháp so sánh có thể thấy rõ tỷ suất sinh lợi này cao hơn Công ty CP Đầu tư và Thương mại Hùng Sơn (lỗ ròng hơn 5 tỷ đồng); Công ty CP Đầu tư và Thương mại tổng hợp Gia Thịnh (giai đoạn 2015 -2020, doanh nghiệp không ghi nhận doanh thu, báo lỗ sau thuế 256 triệu đồng); Công ty TNHH Sản xuất – Thương mại Nguyệt Ánh II.

2414-hay-tiynh-3

Doanh thu tăng trưởng lên đến hàng trăm tỷ đồng, xong lợi nhuận chỉ quanh quẩn vài triệu đồng

Tuy nhiên, trong số này của Hà Mỹ Hưng thấp hơn nhiều so với Công ty CP Phát triển nhà HUD2 với 13,8% và Công ty CP Bất động sản Hano-Vid là 11,3%.

Một điều nữa cũng cần phải nhắc đến đó là việc doanh thu tăng trưởng lên đến hàng trăm tỷ đồng, xong lợi nhuận chỉ quanh quẩn vài triệu đồng. Quy mô tài sản của Hà Mỹ Hưng năm cao nhất trong giai đoạn cũng chỉ ở mức 410,2 tỷ đồng (năm 2020), thấp hơn khá nhiều so với Hano-Vid khi đạt đến 15.161 tỷ đồng.

Tính riêng năm 2020, doanh thu thuần Hà Mỹ Hưng đạt 281,2 tỷ đồng, nhưng doanh nghiệp chỉ báo lãi 4,9 triệu đồng. Đồng nghĩa với việc tỷ suất sinh lợi Hà Mỹ Hưng chỉ 0.001%.

Cần biết rằng, tỷ suất sinh lợi thấp là điều doanh nghiệp không mong muốn. Nhưng ở góc độ khác, lợi nhuận ít ỏi cũng giúp Hà Mỹ Hưng hạn chế được độ lớn của hóa đơn thuế, dòng tiền chi ra gần như lớn nhất của doanh nghiệp (!?).

Đào Giang