Chống tham nhũng ngoài Nhà nước, nhìn từ các vụ việc của Công ty Kim Oanh

Cập nhật: 16:53 | 13/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Một trong những chỉ đạo tại Hội nghị toàn quốc về phòng, chống tham nhũng của Tổng Bí thư, Chủ tịch nước Nguyễn Phú Trọng là phải tăng cường chống tham nhũng trong khu vực ngoài Nhà nước.

Chính sách đổi mới của Việt Nam giúp cho các doanh nghiệp tư nhân phát triển. Sự phát triển của khu vực kinh tế tư nhân đóng góp rất nhiều, tạo động lực cho nền kinh tế Việt Nam. Đã có không ít các doanh nghiệp lớn mạnh, làm chủ thị trường trong nước, vươn ra nước ngoài, tạo công ăn việc làm cho hàng nghìn lao động, đóng góp cho ngân sách Nhà nước hàng trăm tỷ mỗi năm. Cá biệt, có những doanh nghiệp mà sự phát triển của họ luôn đi kèm với thiệt hại của Nhà nước, của xã hội.

Chống tham nhũng ngoài Nhà nước là mục tiêu đúng đắn. Chủ trương này phải thực hiện quyết liệt thông qua các vụ việc cụ thể.

4829-kim-oanh-1
Công an Bình Dương khởi tố vụ án để điều tra hành vi trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản xảy ra ở phường Chánh Phú Hòa, Bến Cát, Bình Dương. Ảnh: Đình Trọng

Thất thoát hàng ngàn tỷ từ những “phi vụ” của Công ty Kim Oanh?

Để thu hồi nợ vay, từ năm 2014 – 2017, Agribank Chợ Lớn giao cho Công ty đấu giá Nam Sài Gòn bán các quyền sử dụng đất của Công ty Thiên Phú thuộc 3 dự án Hòa Lân, Cầu Đò, Mỹ Phước 4 với tổng diện tích hàng trăm hecta. Thông báo Bán đấu giá đều nêu rõ về thời hạn đặt cọc, thanh toán tiền sau khi trúng đấu giá. Công ty Kim Oanh trúng đấu giá cả 3 khu, nhưng đặc biệt nghiêm trọng là cả 3 lần đấu giá thành công thì Công ty Kim Oanh đều có vi phạm về đặt cọc quá hạn, trây ỳ nhiều tháng, nhiều năm chậm thanh toán tiền. Những doanh nghiệp tham gia đấu giá khác, trong đó có doanh nghiệp kinh doanh bất động sản rất lớn và có uy tín, đã bị loại vì không thể biết trước các đặc ân mà Agribank Chợ Lớn và Công ty đấu giá Nam Sài Gòn không công bố trước, “bí mật” rành riêng cho Công ty Kim Oanh.

Công ty Kim Oanh chỉ trả trước một chút tiền, chịu lãi suất chậm trả 8%/năm, thấp hơn lãi suất tiền gửi, thấp hơn nhiều so với lãi suất tiền vay, nhưng vẫn mua được bất động sản với giá rẻ. Sau gần 2 năm, từ khi trúng đấu giá, so với 45 ngày như thông báo ban đầu, Công ty Kim Oanh mới trả hết tiền. Lúc này thì giá đất tại những khu vực này đã tăng lên gấp nhiều lần, tới hàng chục triệu đồng/m2. So với giá Công ty Kim Oanh mua trả chậm chỉ vài trăm ngàn đồng/m2.

Đáng ngạc nhiên, trong các vụ việc trên, Agribank Chợ Lớn thu không đủ gốc và lãi vay từ việc bán tài sản, số tiền không thu được lên đến hàng ngàn tỷ đồng. Nhưng “nhóm lợi ích” Agribank Chợ Lớn, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn cùng quyết bán bằng được tài sản cho Công ty Kim Oanh mà không tịch thu tiền cọc, định giá để tổ chức đấu giá lại tài sản thu thêm hàng ngàn tỷ đồng cho Nhà nước. Sau đó dư luận phát hiện ra Chủ tịch Công ty đấu giá Nam Sài Gòn là ông Nguyễn Việt Hưng, Trưởng phòng pháp chế của Agribank Chợ Lớn. Thất thoát thứ nhất trong vụ việc này là Agribank Chợ Lớn, doanh nghiệp Nhà nước thu không đủ nợ vay.

Vi phạm nghiêm trọng Luật đất đai, Agribank Chợ Lớn, Công ty đấu giá Nam Sài Gòn còn chuyển nhượng cho Công ty Kim Oanh hàng chục hecta đất được Nhà nước giao không thu tiền, là đất cấm thế chấp, cấm chuyển nhượng, khi thu hồi không được bồi thường. Thất thoát thứ hai trong vụ việc này là đất của Nhà nước giao không thu tiền bị chuyển nhượng trái pháp luật để ngân hàng thu nợ vay, đem lại lợi ích bất hợp pháp cho Công ty Kim Oanh.

Không dừng lại ở việc mua đất cấm chuyển nhượng, Công ty Kim Oanh còn chiếm và ngang nhiên phân lô 7.550 m2 đất công tại Khu dân cư Mỹ Phước 4 bán cho khách hàng.

4914-kim-oanh-2
Năm 2010, Tổng công ty Bình Dương cùng Công ty Âu Lạc thành lập Công ty liên doanh Tân Phú đầu tư dự án tại khu 43 ha đất của Tổng công ty. Năm 2017, Tổng công ty Bình Dương chuyển nhượng vốn góp tại Công ty Tân Phú cho Công ty Âu Lạc. Lúc này, toàn bộ tài sản công 43 ha đất “vàng” trở thành tài sản riêng của tư nhân. Sau đó, Công ty Âu Lạc bán 100% vốn Công ty Tân Phú cho Công ty A Đông Hải (sau này đổi tên thành Công ty Kim Oanh) với giá hơn 350 tỷ đồng. Công ty Kim Oanh có ngay 100% vốn Công ty Tân Phú với 43 ha đất, tương ứng hơn 800.000 đ/m2, so với giá hàng chục triệu đồng/m2 ngoài thị trường, gây thất thoát cho ngân sách Nhà nước hàng ngàn tỷ đồng.

Dấu hiệu Lừa đảo và trốn thuế?

Ngày 05/11/2020, Cơ quan điều tra đã khởi tố vụ án về dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế tại Công ty Kim Oanh. Một số khách hàng tố giác đã đặt cọc cho Công ty Kim Oanh mua nhà tại Khu H2, Mỹ Phước 3. Sau khi trả tiền và nhận nhà, các khách hàng “ngã ngửa” khi biết được nhà của mình không thể được cấp chủ quyền. Không chỉ vậy, các khách hàng còn tố giác Công ty Kim Oanh bán nhà và đất giá cao, nhưng lại ghi trên Hợp đồng giá thấp, có dấu hiệu của tội trốn thuế.

Ngày 05/12/2020, Cơ quan điều tra ra quyết định khởi tố vụ án hình sự tiếp theo về hành vi có dấu hiệu lừa đảo chiếm đoạt tài sản, trốn thuế liên quan đến Công ty Kim Oanh, do bà Đặng Thị Kim Oanh đại diện. 3 khách hàng tố giác cũng mua bán bất động sản với Công ty Kim Oanh tại Lô H2, khu Mỹ Phước III từ tháng 10/2017, tuy nhiên sau 18 tháng, Công ty Kim Oanh không thực hiện đúng cam kết hoàn chỉnh thủ tục cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất cho người mua. Các cá nhân tố bà Đặng Thị Kim Oanh lừa đảo thông qua việc chuyển nhượng đất, nhà ở tại khu H2 với tổng số tiền hơn 7,3 tỷ đồng. Các căn nhà đã xây dựng không được cấp phép, không đúng quy hoạch, có vị trí nằm chồng lên nhiều thửa đất, không thể cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất. Ngoài ra khi ký hợp đồng, các bên hạ thấp giá chuyển nhượng ghi trên hợp đồng công chứng so với giá chuyển nhượng thực tế nhằm mục đích giảm số tiền thuế thu nhập phải nộp vào ngân sách Nhà nước.

Theo Công an tỉnh Bình Dương, căn cứ tài liệu chứng cứ cơ quan cảnh sát điều tra xác định vụ việc trên có dấu hiệu tội phạm, vì vậy đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự trốn thuế, lừa đảo chiếm đoạt tài sản để tiến hành điều tra làm rõ. Bà Đặng Thị Kim Oanh tạm thời bị cấm xuất cảnh.

Trong các vụ việc liên quan đến các sai phạm hàng ngàn tỷ đồng trên, Công ty Kim Oanh luôn sử dụng “bài” kêu cứu, khiếu nại nhiều nơi nhằm gây sức ép với cơ quan tố tụng và dư luận. Lãnh đạo Chính Phủ, Cơ quan điều tra Bộ Công An, lãnh đạo tỉnh Bình Dương đều khách quan, thận trọng chuyển đơn, chuyển đề nghị của Công ty Kim Oanh cho các cơ quan có thẩm quyền, yêu cầu giải quyết đúng pháp luật.

Tuy nhiên, Công ty Kim Oanh đã cố tình suy diễn, lợi dụng các văn bản chuyển đơn, yêu cầu giải quyết đúng pháp luật của các cơ quan thành quan điểm với vụ việc theo hướng có lợi cho Công ty Kim Oanh. C03 Bộ Công an có văn bản gửi Cơ quan điều tra Bình Dương “chuyển đơn của Công ty Kim Oanh” nêu việc Công ty Kim Oanh nhận đặt cọc để bán bất động sản khi chưa đủ giấy tờ là sai luật, cần làm rõ thủ đoạn gian dối khi thực hiện giao dịch. Nhưng Công ty Kim Oanh lại suy diễn thành C03 có văn bản hướng dẫn nghiệp vụ, cho rằng sự việc chỉ là quan hệ dân sự.

Là một doanh nghiệp kinh doanh bất động sản tự nhận là lớn, có uy tín, có năng lực, nhưng Công ty Kim Oanh lại đi bán tài sản không đủ điều kiện giao dịch cho khách, cho rằng mình chỉ là môi giới nên không chịu trách nhiệm. Làm sao các khách hàng khác có thể tin tưởng để mua bất động sản tại các Dự án của Công ty Kim Oanh?

Trong các thông báo mới đây, Công ty Kim Oanh né tránh tố giác về hành vi trốn thuế, nhưng lại lập lờ về thông tin Cơ quan thuế xác nhận Công ty Kim Oanh không vi phạm pháp luật về thuế.

Cần xử lý toàn diện các vụ việc tại Công ty Kim Oanh

Trúng đấu giá đất không thể đương nhiên là chủ đầu tư dự án, cần xem lại tư cách chủ đầu tư của Công ty Kim Oanh tại tất cả các dự án tại Bình Dương. Cần hủy kết quả đấu giá của Công ty Kim Oanh để đấu giá lại đất tại các dự án nêu trên. Cần thu hồi lại toàn bộ phần đất công, đất được Nhà nước giao không thu tiền đã bị chuyển nhượng trái pháp luật. Cần thu hồi lại 43 ha đất của Tổng công ty Bình Dương. Cần xử lý nghiêm các hành vi có dấu hiệu lừa đảo, trốn thuế tại Công ty Kim Oanh.

Thanh tra Chính phủ sẽ thực hiện thanh tra toàn diện về công tác quản lý, sử dụng đất đai tại tỉnh Bình Dương trong giai đoạn 2012 – 2019, trong đó có nội dung về: phòng chống tham nhũng; quản lý, sử dụng đất, chuyển đổi mục đích sử dụng đất từ sản xuất kinh doanh của DN Nhà nước, DN cổ phần hóa sang kinh doanh đất, xây dựng nhà ở; quản lý đầu tư xây dựng và các dự án, công trình có dấu hiệu vi phạm pháp luật.

Theo một chuyên gia kinh doanh bất động sản, nếu xử lý và thu hồi đầy đủ từ các vụ việc trên, số tiền thu hồi có thể lên đến hơn 5.000 tỷ đồng. Với việc khởi tố vụ án liên quan đến Công ty Kim Oanh, các cơ quan tố tụng đã chứng minh chống tham nhũng không có vùng cấm, không nể nang.

Công ty Kim Oanh tung “chiêu trò” đánh tráo khái niệm?

Tự nhận là doanh nghiệp kinh doanh bất động sản cung cấp cho khách hàng “Sản phẩm thật – Giá trị thật”, nhưng Công ty ...

Những dấu hỏi cần lời giải từ 3 Dự án của Công ty Kim Oanh

Đất đai là nguồn tài nguyên đặc biệt, do Nhà nước thống nhất quản lý, nhiều tỉnh thành trong thời gian qua tập trung vào ...

Tại sao chưa thu hồi 43 ha đất “vàng” thất thoát tại Tổng công ty Bình Dương?

Thu hồi triệt để tài sản tham nhũng, thất thoát là chủ trương và quyết tâm của Đảng, Chính Phủ. Các cơ quan Tư pháp ...

PV

Tin cũ hơn
Xem thêm