Chống ách tắc tiêu thụ nông sản vùng dịch, đảm bảo cung ứng hàng hóa

Cập nhật: 14:02 | 12/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công Thương, các Sở Công Thương và các hệ thống phân phối đã chủ động các biện pháp để tiêu thụ nông sản vùng dịch cũng như đảm bảo cung ứng hàng hóa thiết yếu cho người dân.

Đảm bảo cung ứng hàng hóa, không có hiện tượng mua hàng tích tr

Hiện nay dich COVID-19 đang diễn biến phức tạp, lây lan diện rộng hơn so với những đợt dịch trước, tính đến nay đã có 25 địa phương có ca nhiễm bệnh. Hiện một số địa phương đã thực hiện phong tỏa diện hẹp từng khu vực, cách ly xã hội diện rộng để chặn sự lây lan của dịch. Tuy nhiên, theo Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương), hoạt động thương mại, mua sắm tại các địa phương có dịch bệnh vẫn đang diễn ra bình thường, không có hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng tích trữ.

5831-tieu-thu-san-pham-vung-dich-1
Tại các siêu thị, hàng hóa đầy ắp kệ, đảm bảo cung cấp cho người dân.

Theo khảo sát của phóng viên tại hệ thống các siêu thị như Vinmart, Mega Market, GO!, Big C… ngày 12/5, lượng hàng hóa tiêu dùng, lương thực, thực phẩm đầy đủ, không còn cảnh người dân đổ xô đi mua hàng hóa, thực phẩm tích trữ.

Tại siêu thị Vinmart (tại Times City, Minh Khai, Quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), các loại rau, củ tươi được bày kín các kệ hàng. Không chỉ đảm bảo hàng hóa, siêu thị này còn có những chương trình khuyến mãi, kích cầu mua sắm, giảm giá các mặt hàng. Tại siêu thị Mega Market Hoàng Mai, siêu thị GO!, Big C Thăng Long, hàng hóa đầy ắp kệ, siêu thị thường xuyên có các chương trình giảm giá các mặt hàng rau, thịt, hải sản…

Bà Nguyễn Thị Nhung, Trưởng Bộ phận thu ngân dịch vụ khách hàng tại siêu thị Vinmart Timescity cho biết, trong những ngày vừa qua, số lượng hàng bán ra tại hệ thống siêu thị Vinmart và Vinmart+ không quá đột biến, siêu thị đã chuẩn bị dự trữ hàng hóa, bình ổn giá cả. “100% kệ hàng cũng như kho hàng lưu trữ của chúng tôi có đầy đủ hàng hóa để phục vụ khách hàng, đặc biệt là những khách hàng ở vùng dịch”, bà Nhung cho hay.

5849-tieu-thu-san-pham-vung-dich2
Đa dạng các loại hoa quả trong nước cũng như nhập khẩu.
5907-tieu-thu-san-pham-vung-dich3
Rau, củ quả đầy ắp kệ.

Bà Nguyễn Thị Bích Vân, Giám đốc Truyền thông Tập đoàn Central Retail tại Việt Nam cho biết, trước tình hình dịch bệnh COVID-19 đang diễn biến ngày càng phức tạp, có nguy cơ lan rộng, Hệ thống siêu thị GO!, Big C đã có phương án chuẩn bị nguồn hàng hóa, cũng như triển khai đồng bộ các hoạt động phòng chống dịch bệnh. Hệ thống Đại siêu thị GO!, Big C đã chuẩn bị nhiều hàng hóa, hàng tiêu dùng thiết yếu như mì gói, dầu ăn, gạo, đường, nước mắm… tăng gấp đôi so với tháng thường, làm việc chặt chẽ với các nhà cung cấp để bảo đảm luôn luôn bổ sung kịp thời hàng hóa trong trường hợp sức mua tăng lên đột biến.

“Hiện nay, toàn bộ kho hàng của chúng tôi đã được chuẩn bị đầy đủ hàng hóa cả hàng tươi và hàng đông lạnh đầy đủ hàng ở cả kho mát và kho lạnh. Đặc biệt, mặt hàng khẩu trang, có đủ lượng hàng dự phòng cho 4 tháng tới tính từ tháng 5/2021; nước rửa tay… luôn luôn có đầy đủ, đáp ứng mọi nhu cầu khách hàng”, Bà Nguyễn Thị Bích Vân cho biết.

5923-tieu-thu-san-pham-vung-dich4
Không chỉ cung ứng hàng hóa đầy đủ mà các siêu thị còn có các chương trình khuyến mại hấp dẫn.

Cùng với đó, hệ thống siêu thị này vẫn duy trì thường xuyên việc thực hiện các chương trình khuyến mãi, giảm giá và chương trình “Giá luôn luôn thấp” bình ổn giá áp dụng cho hàng ngàn mặt hàng, giúp cho khách hàng tiết kiệm được nhiều hơn trong bối cảnh thu nhập bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đồng thời, doanh nghiệp cũng phát triển hình thức bán hàng online, khách hàng có thể lựa chọn đặt hàng trên nhiều nền tảng như zalo, gọi tổng đài, ứng dụng của GO… giao hàng tại nhà miễn phí cho khách hàng với hóa đơn trên 200 nghìn đồng, trong bán kính 10 km.

5941-tieu-thu-san-pham-vung-dich5
Mặt hàng thịt, cá đa dạng.

Tương tự, bà Nguyễn Thùy Dương, Phó Tổng giám đốc BRG Retail cho biết, hệ thống siêu thị này đã tăng lượng hàng tích trữ tất cả các mặt hàng thiết yếu lên 30% như gạo, mỳ, mỳ chính, mặt hàng chống dịch. Ngoài ra, trong kho có những loại thịt, hoa quả nhâp khẩu từ nước ngoài luôn sẵn sàng phục vụ nhu cầu người dân. “Tại các siêu thị của chúng tôi cũng chưa ghi nhận hiện tượng người dân đổ xô đi mua hàng hóa tích trữ vì tâm lý người dân không lo sợ thiếu hàng như trước”, bà Dương cho hay.

0039-tieu-thu-san-pham-vung-dich6
Thịt bò, thịt lợn đầy kệ hàng.

Là một trong những địa phương hiện có số ca nhiễm COVID-19 nhiều nhất trong đợt dịch lần này, bà Trần Thị Phương Lan, Quyền Giám đốc Sở Công Thương Hà Nội cho biết, Sở Công Thương TP Hà Nội đã xây dựng các phương án chi tiết về việc cung ứng hàng hóa từ các tỉnh, thành phố về Hà Nội đảm bảo hàng hóa phục vụ nhân dân thủ đô và hỗ trợ các tỉnh, thành phố giải tỏa lượng hàng hóa sản xuất ra; lượng hàng hóa dự kiến chuẩn bị sẵn sàng phục vụ nhân dân trên địa bàn trong 3 tháng khoảng 194.000 tỉ đồng; lượng hàng hóa dự kiến hỗ trợ cho các tỉnh, thành phố khoảng 21.500 tỉ đồng.

Sở cũng xây dựng kịch bản cung ứng và vận chuyển hàng cho người dân tại các khu vực cách ly, phong toả theo 3 cấp độ. Cấp độ 1 là 20 đến dưới 1.000 ca mắc bệnh, giá trị hàng cung ứng gần 314 tỷ đồng. Cấp độ 2 là 1.000 - 3.000 trường hợp mắc, hàng hoá cung ứng tăng gấp hơn 3 lần, xấp xỉ 1.049 tỷ đồng. Còn kịch bản Hà Nội có 3.000 - 30.000 ca mắc thì giá trị hàng hoá lên tới hơn 5.359 tỷ.

"Không có hiện tượng sốt hàng xảy ra tại Thủ đô, các siêu thị đã tăng lượng dự trữ gấp đôi, gấp ba, đảm bảo đủ hàng, không tăng giá bán", lãnh đạo Sở Công Thương Hà Nội khẳng định.

Tại các địa phương có dịch khác như Vĩnh Phúc, Hà Nam, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh, Thái Bình… các Sở Công Thương đã chủ động cũng đã làm việc với các chợ, siêu thị trên địa bàn về công tác bảo đảm hàng hóa giúp phòng, chống dịch. Các đơn vị chuyên cung cấp các mặt hàng tiêu dùng, thực phẩm và các mặt hàng thiết yếu khác có cam kết cung ứng đủ nhu cầu tiêu dùng cho người dân trước diễn biến mới của dịch bệnh COVID- 19 trên địa bàn.

Lên phương án lưu thông hàng hóa vùng dịch

Rút kinh nghiệm đợt dịch trước khiến lưu thông hàng hoá bị ách tắc tại Hải Dương, đại diện Vụ trưởng Vụ Thị trường trong nước (Bộ Công Thương) cho hay, cơ quan này đã yêu cầu các Sở Công Thương chủ động biện pháp vận chuyển hàng, hỗ trợ tiêu thụ nông sản vào vụ thu hoạch.

Ngành công thương địa phương cũng phối hợp với nông nghiệp, kết nối các hệ thống bán lẻ, doanh nghiệp phân phối lớn đưa hàng vào siêu thị trong nước, xuất khẩu.

0105-tieu-thu-san-pham-vung-dich7
Gian hàng hải sản tại siêu thị Mega Market Hoàng Mai.

Bộ Công Thương đã có công văn gửi UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hướng dẫn về việc ban hành hướng dẫn thu mua, tiêu thụ sản phẩm hàng hóa, nông sản vùng đang có dịch COVID-19. Theo đó, văn bản nêu rõ, sản phẩm hàng hóa, nông sản sản xuất và lưu thông trên địa bàn phải bảo đảm an toàn dịch bệnh và an toàn thực phẩm theo đúng quy định của pháp luật. Hoạt động vận tải qua lại, đi, đến vùng, khu vực, địa điểm có dịch nhất là tại các vùng kinh tế trọng điểm phải tuân thủ các quy định về phòng, chống dịch của ngành y tế, giao thông vận tải và các quy định hiện hành khác.

Hiện Bộ Công Thương đang phối hợp chặt chẽ với Sở Công Thương các địa phương theo dõi sát diễn biến thị trường hàng hóa để kịp thời có phương án xử lý các bất ổn về cung cầu hàng hóa. Đồng thời, phối hợp với các doanh nghiệp phân phối lớn để có phương án điều tiết nguồn cung hàng hóa khi cần thiết hoặc hỗ trợ tiêu thụ các mặt hàng nông sản vào vụ thu hoạch.

Các doanh nghiệp bán lẻ, phân phối cũng cho biết, sẽ sẵn sàng hỗ trợ tiêu thụ nông sản tại các địa phương.

Nguồn Báo Tin tức

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm