Chờ đợi nhiều hơn các doanh nghiệp điện mặt trời trên sàn chứng khoán

Cập nhật: 12:51 | 17/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Những năm gần đây, với nhu cầu bức thiết gia tăng công suất của ngành điện cùng với những ưu đãi lớn từ nhà nước, lĩnh vực năng lượng tái tạo (điện mặt trời, điện gió) đã thu hút được sự quan tâm rất lớn của nhiều nhà đầu tư trong và ngoài nước...

điện
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Ngành hot

Riêng trong năm 2019, hơn 80 dự án điện mặt trời đã được gấp rút triển khai xây dựng và đưa vào vận hành trước ngày 30/6/2019 để nhận ưu đãi. Tổng công suất lắp đặt của các nhà máy này đạt gần 4.500 MW. Với thủy điện hay nhiệt điện, để có được công suất lớn như vậy phải mất vài năm đầu tư xây dựng nhưng với điện mặt trời, thời gian lắp đặt đưa vào vận hành chỉ mất vài tháng.

Tính đến cuối năm 2019, thị trường năng lượng sạch Việt Nam đã dần hình thành với những cái tên dẫn đầu Trung Nam Group, Dầu Tiếng Tây Ninh, TTVN Group, TTC Group, BIM Group, Vietracimex…

Một số dự án lớn tiếp tục đưa vào vận hành trong nửa đầu năm 2020 và theo ông Ngô Sơn Hải, Phó Tổng giám đốc EVN, từ nay đến cuối năm 2020 còn khoảng 36 nhà máy sẽ đóng điện và vận hành thương mại.

Kết quả kinh doanh của một số nhà máy đã vận hành sớm trong năm 2019 cho thấy lĩnh vực điện mặt trời thực sự là một mảnh đất màu mỡ. Và với hiệu quả kinh doanh hấp dẫn nhưng trên sàn chứng khoán hiện tại lại khá vắng bóng các cổ phiếu ngành năng lượng tái tạo.

CTCP Điện Gia Lai (GEG), Sao Mai Group (ASM), Fecon (FCN), CTCP Cơ Điện Lạnh (REE) hay CTCP Tư vấn Xây dựng Điện 2 (TV2) hiện là những đại diện hiếm hoi trong ngành đang niêm yết trên sàn chứng khoán. Nếu tính cả Trường Thành Group (TTA), tân binh mới trên sàn HOSE, số lượng doanh nghiệp niêm yết tham gia lĩnh vực này mới chỉ có 7 cái tên.

Kết quả kinh doanh ấn tượng

Một trong những điểm nhấn đáng chú ý của lĩnh vực năng lượng tái tạo là tỷ suất lợi nhuận hấp dẫn. Kết quả này cũng tương đồng với số liệu tài chính của những doanh nghiệp đứng đầu trên sàn chứng khoán.

Là doanh nghiệp đang sở hữu quy mô công suất lớn nhất, doanh thu bán điện mang về cho GEG hơn 1.000 tỷ đồng trong năm 2019, gấp đôi năm 2018. Nếu tính riêng chu kỳ nửa đầu năm trong hai năm gần nhất, mảng hoạt động này đem về tỷ suất lợi nhuận gộp ấn tượng với gần 60%.

Tuy nhiên, kết quả này còn ấn tượng hơn nếu nhìn từ báo cáo tài chính của Trường Thành, tân binh mới của sàn HOSE.

Trong nửa đầu năm 2019, TTA ghi nhận doanh thu thuần và lợi nhuận gộp đạt lần lượt 107 tỷ và 62 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp đạt 59%, tương đương với GEG. Tuy nhiên, khi dự án điện mặt trời Hồ Bầu Ngứ hoàn thành vào quý IV/2019, kết quả nửa đầu năm nay đã có sự tăng trưởng đáng kể. Doanh thu và lợi nhuận gộp trong 6 tháng đầu năm 2020 đạt 170 tỷ và 114 tỷ đồng, tỷ suất lợi nhuận gộp tăng vọt lên gần 70%. Kết quả này chỉ kém một chút so với Sao Mai An Giang, thuộc Tập đoàn Sao Mai (ASM).

Nếu xét về tỷ suất lợi nhuận sau thuế trên doanh thu (ROS), cả TTA và GEG cùng duy trì ở ngưỡng trên 20%. Theo Trường Thành, dự kiến khi toàn bộ các nhà máy vận hành tối đa công suất từ năm 2021, Trường Thành sẽ đạt khoảng 790 tỷ đồng doanh thu và 256 tỷ đồng lợi nhuận sau thuế, ROS sẽ vượt ngưỡng 30%.

So găng những doanh nghiệp điện mặt trời trên sàn chứng khoán - Ảnh 1.

Hi vọng có thêm vốn ngoại sau lên sàn

Hiện nay rất nhiều nhà đầu tư nước ngoài cũng như các quỹ đang rất quan tâm đến lĩnh vực năng lượng tái tạo tại Việt Nam. Do vậy, một khi đưa cổ phiếu lên sàn, bên cạnh việc hướng tới mục tiêu hoạt động chuyên nghiệp và minh bạch thì các doanh nghiệp trong ngành cũng có thể có cơ hội đón đầu dòng vốn ngoại. Trước khi triển khai 1 loạt dự án điện mặt trời, Điện Gia Lai cũng đã chào bán 20% cổ phần cho Armstrong S.E. Clean Energy Fund.

Theo kế hoạch, sau khi niêm yết Trường Thành Group sẽ chào bán riêng lẻ 25 triệu cổ phiếu cho nhà đầu tư chiến lược với giá chào bán kỳ vọng cao hơn giá chào sàn để bổ sung nguồn vốn cho công ty và đầu tư cho dự án điện mặt trời Hồ Núi Một 1.

Tại buổi Roadshow tổ chức mới đây, Tổng Giám đốc Trường Thành Group cho biết tập đoàn niêm yết cổ phiếu trên sàn nhằm tìm kiếm những đối tác chất lượng, thực sự quan tâm đến mảng năng lượng tái tạo và đồng hành ở các dự án trong tương lai. Theo kế hoạch công ty sẽ đầu tư khoảng 200MW/năm trong những tới đây.

Một số nhà đầu tư ngoại nổi bật trên thị trường năng lượng tái tạo có thể kể đến như AC Energy (Philippines) hay B.Grimm Power (Thái Lan). AC Energy hiện đang nắm giữ cổ phần đáng kể tại các công ty năng lượng tái tạo của BIM Group cũng như mua lại dự án điện gió B&T tại Quảng Bình còn B.Grimm Power đang nắm cổ phần chi phối tại 2 dự án có quy mô lớn hàng đầu là Dầu Tiếng Tây Ninh (55%) và TTP Phú Yên (80%).

Chốt ngày niêm yết cổ phiếu ASG trên HOSE

Sở Giao dịch Chứng khoán TP. HCM (HOSE) vừa thông báo ngày giao dịch đầu tiên đối với cổ phiếu của Tập đoàn ASG (OTC: ...

Nhận hiệu ứng từ kết quả kinh doanh, cổ phiếu ASM tăng mạnh

Từ mức thấp nhất kể từ đầu năm 2020 (3.400 đồng chốt phiên ngày 1/4), cổ phiếu ASM của CTCP Tập đoàn Sao Mai (HOSE: ...

Dragon Capital tiếp tục giảm tỷ lệ sở hữu tại Nhà Khang Điền

Nhóm quỹ Dragon Capital công bố thông tin thay đổi tỷ lệ sở hữu tại CTCP Đầu tư Kinh doanh nhà Khang Điền (HOSE - ...

Yến Thanh