Chính thức giảm giá điện cho người dân, doanh nghiệp từ tháng 4 đến tháng 6

Cập nhật: 09:54 | 13/04/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - Chiều tối 12/4, Bộ Công thương đã thông tin về việc giảm giá điện và tiền điện từ tháng 4 đến tháng 6 để hỗ trợ người dân, doanh nghiệp chống dịch Covid-19 mà bộ này đã đề xuất lên Thủ tướng Chính phủ.    

chinh thuc giam gia dien cho nguoi dan doanh nghiep tu thang 4 den thang 6

Đề xuất giảm 10% giá điện trong 3 tháng hỗ trợ chống dịch Covid-19

chinh thuc giam gia dien cho nguoi dan doanh nghiep tu thang 4 den thang 6

EVN đề xuất giảm giá điện một số nơi và giãn thu tiền điện 1 tháng

Bộ Công Thương cho biết, Chính phủ đã đồng ý với đề xuất của Bộ này về việc giảm giá điện hỗ trợ người dân, doanh nghiệp trong 3 tháng là từ tháng 4 đến hết tháng 6/2020. Chính phủ cũng giao Bộ Công Thương, phối hợp với Bộ Tài Chính chỉ đạo các đơn vị liên quan thực hiện đảm bảo đúng qui định.

Bộ Công Thương cũng yêu cầu Sở Công Thương các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương, Tập đoàn Điện lực Việt Nam chỉ đạo các đơn vị trực thuộc thực hiện việc giảm giá điện, giảm tiền điện từ tháng 4 năm 2020 đến tháng 6 năm 2020 cho các khách hàng. Bộ Công Thương cũng yêu cầu các đơn vị điện lực chủ động giải quyết nhanh chóng, kịp thời tất cả các thắc mắc, khiếu nại của khách hàng về chỉ số công tơ, hoá đơn tiền điện theo quy định.

chinh thuc giam gia dien cho nguoi dan doanh nghiep tu thang 4 den thang 6
Chính thức giảm giá điện cho người dân, doanh nghiệp từ tháng 4 đến tháng 6

Bộ Công Thương sẽ thực hiện kiểm tra, giám sát các đơn vị điện lực thực hiện đúng các chỉ đạo của Chính phủ về giảm giá điện, giảm tiền điện, đảm bảo đúng đối tượng, thời gian, góp phần tháo gỡ khó khăn cho sản xuất kinh doanh và sinh hoạt của nhân dân do tác động của dịch Covid-19.

Như vậy, giá điện sinh hoạt sẽ được giảm 10% ở các bậc thang 1-4 (dưới 300 kWh). Doanh nghiệp sản xuất, kinh doanh sẽ được giảm giá 10% các khung giờ cao điểm, bình thường và thấp điểm. Cơ sở lưu trú du lịch được áp dụng mức giá mới bằng các hộ sản xuất.

Các cơ sở cách ly, khám chữa tập trung bệnh nhân nghi nhiễm, đã nhiễm Covid-19 được miễn 100% tiền điện. Cơ sở khám, chữa bệnh, xét nghiệm, điều trị bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 được giảm 20% tiền điện. Khách sạn, cơ sở lưu trú du lịch được sử dụng cách ly bệnh nhân nghi nhiễm, nhiễm Covid-19 cũng được giảm 20%.

Cùng ngày, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã có thông cáo về nguyên nhân hóa đơn tiền điện của nhiều hộ gia đình, khách hàng tăng cao trong kỳ thanh toán hóa đơn tiền điện của tháng 3, vừa được gửi tới khách hàng trong tuần đầu tháng 4.

Theo EVN thì đây chỉ là “hiện tượng có tính quy luật thời tiết hàng năm”. Bởi vì ở nhiều khu vực, nhất là ở các tỉnh phía Nam, theo quy luật thời tiết thì tháng 3 bắt đầu chuyển sang nắng nóng, điển hình như tháng 3 năm nay còn có một số ngày nắng nóng gay gắt và kéo dài. Khi vào mùa nắng nóng, các hộ khách hàng sử dụng nhiều thiết bị làm mát nên tiêu thụ nhiều điện, nhất là máy lạnh. Bản thân các thiết bị làm mát cũng phải hoạt động nhiều hơn khi có sự chênh lệch lớn giữa nhiệt độ ngoài trời và trong phòng nên càng tốn nhiều điện hơn.

EVN cũng cho rằng, thêm nữa, năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19, học sinh nghỉ học dài ngày, người dân hạn chế ra đường, nhất là trong những ngày thực hiện giãn cách xã hội. Do đó, việc sử dụng điện sinh hoạt tăng nhiều hơn những năm trước đó. Cụ thể, lượng điện sinh hoạt trên toàn quốc trong tháng 3 tăng tới 8,55% so với cùng kỳ năm trước (trong đó, riêng TP Hà Nội tăng 17% và TPHCM tăng 13% so với cùng kỳ năm 2019).

Nguyễn My

Tin liên quan