Chiến lược đầu tư chứng khoán cuối năm: Giải ngân từng phần

Cập nhật: 15:39 | 11/08/2022 Theo dõi KTCK trên

Sự cải thiện của dòng tiền thời gian gần đây cũng như sự vững chắc của chỉ số ở xung quanh vùng 1.150 cho đến vùng 1.200 cho thấy, việc tham gia giải ngân trong giai đoạn hiện tại là một phương án hợp lý.

Mới đây, bà Trần Thị Khánh Hiền, Giám đốc Khối Phân tích CTCP Chứng Khoán VNDirect đã đưa ra những phân tích về thị trường chứng khoán cuối năm 2022. Theo bà Hiền, những yếu tố thuận lợi như ước tính tăng trưởng GDP đạt gần 7% cho cả năm 2022; sự phục hồi của các doanh nghiệp niêm yết; Ngân hàng Nhà nước vẫn duy trì mục tiêu tăng trưởng trưởng tín dụng 14% và Nghị định 153 sửa đổi dự kiến được ban hành và thực thi sẽ hỗ trợ cho đà tăng trưởng của thị trường chứng khoán trong những tháng cuối năm.

“Tôi tương đối lạc quan về triển vọng thị trường trong những tháng cuối năm. Vì vậy, nhà đầu tư nên bắt đầu giải ngân từng phần, tuy nhiên chúng ta cũng phải giữ một tỷ trọng tiền mặt tương đối hợp lý để có thể quan sát những rủi ro khó có thể đoán định, ở mức là 40% trong thời điểm hiện nay là hợp lý”, bà Hiền nêu quan điểm.

Chiến lược đầu tư chứng khoán cuối năm: Giải ngân từng phần
Chiến lược đầu tư chứng khoán cuối năm: Giải ngân từng phần

Xét theo yếu tố kỹ thuật, ông Trương Thái Đạt, Phó Giám đốc Khối Phân tích CTCP Chứng khoán DSC đánh giá, sự rung lắc mạnh trong thời gian vừa qua ở khu vực 1.200 điểm là giai đoạn khó khăn của thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, sự cải thiện của dòng tiền thời gian gần đây cũng như sự vững chắc của chỉ số ở xung quanh vùng 1.150 cho đến vùng 1.200 cho thấy, việc tham gia giải ngân trong giai đoạn hiện tại là một phương án hợp lý.

“Trong thời điểm hiện tại, tôi cho rằng có thể giải ngân một phần tài khoản vào cổ phiếu”, ông Đạt khuyến nghị.

Tuy nhiên, ông Đạt cũng lưu ý nhà đầu tư nên ưu tiên trong việc quản trị rủi ro, xem xét cổ phiếu đã tăng bao nhiêu phần trăm từ khu vực đáy. Chẳng hạn như không tham gia những cổ phiếu đã tăng trên 50% từ khu vực đáy hay đã vượt ra khỏi mức quản trị rủi ro trên 15%, sau đó xem xét những cổ phiếu có được tốc độ tăng trưởng trong quý II/2022 ấn tượng và áp dụng chiến lược đà tăng trưởng.

Đối với chiến lược đầu tư dài hạn sẽ quan sát những cổ phiếu có mức chiết khấu sâu do yếu tố chu kỳ và về hoạt động kinh doanh cốt lõi thì có thể không bị ảnh hưởng nhiều, chẳng hạn như nhóm ngành ngân hàng hay những cổ phiếu bán lẻ, điện, nước hay công nghệ.

Trong khi đó, bà Hiền đưa ra khuyến nghị những nhóm cổ phiếu cần lưu ý là: bất động sản khu công nghiệp, nhóm cổ phiếu liên quan đến sự phục hồi của dịch vụ như nhóm liên quan đến thực phẩm hay bán lẻ.

Nhóm cổ phiếu hàng không, dịch vụ hàng không cũng như dịch vụ giao nhận là những nhóm cổ phiếu được hưởng lợi từ sự phục hồi về tiêu dùng nhưng trong thời gian vừa qua hầu như chưa có sự tăng giá và định giá hiện nay vẫn còn khá hấp dẫn.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Tìm hiểu về chỉ số MFI, cách sử dụng chỉ báo MFI trong giao dịch chứng khoán

Chỉ báo MFI là một trong những chỉ báo trong phân tích kỹ thuật chứng khoán bằng việc áp dụng khối lượng giao dịch trong ...

Nhà đầu tư đang "tín nhiệm" Victory Capital (PTL)?

Tính đến 31/12/2021, PTL lỗ lũy kế 267 tỷ đồng. Con số này tiếp tục tăng mạnh lên mức âm 420 tỷ đồng sau nửa ...

Lệnh PLO và những điều nhà đầu tư cần biết về lệnh PLO

Khi đầu tư chứng khoán, việc nhà đầu tư cần phải làm đầu tiên là tìm hiểu về các lệnh chứng khoán thường gặp khi ...

Anh Khôi (t/h)