Chỉ số PMI giảm nhẹ trong tháng 4

Cập nhật: 16:20 | 04/05/2022 Theo dõi KTCK trên

Mặc dù chỉ số PMI giảm, nhưng đây vẫn là tháng thứ 7 liên tiếp ghi nhận các điều kiện sản xuất của ngành công nghiệp được cải thiện.

1813-chi-so-pmi-la-gi-1000x563
Chỉ số PMI giảm nhẹ trong tháng 4

Theo công bố của IHS Markit, Chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI) tháng 4 của Việt Nam đạt 51,7 điểm, giảm nhẹ so với tháng trước (54,7 điểm).

Mặc dù chỉ số PMI giảm, nhưng đây vẫn là tháng thứ 7 liên tiếp ghi nhận các điều kiện sản xuất của ngành công nghiệp được cải thiện.

Nhờ tình hình dịch COVID-19 được cải thiện, đơn vị sản xuất tuyển được nhiều lao động mới nên cả sản lượng và việc làm đều tăng trở lại trong tháng 4 sau khi giảm vào tháng trước. Tốc độ việc làm mới cũng tăng nhanh nhất trong 1 năm trở lại đây.

Cụ thể, sản lượng đã tăng tháng thứ 6 nhờ năng lực sản xuất được gia tăng và tận dụng được sức cầu đang trên đà tăng mạnh hậu dịch COVID-19. Số lượng đơn đặt hàng mới tiếp tục ghi nhận đà tăng của tháng trước dù tốc độ tăng thấp nhất trong chu kỳ 7 tháng vừa qua ghi nhận chỉ số PMI được cải thiện.

Các nhà sản xuất tham gia khảo sát cho biết, việc nguyên liệu sản xuất khan hiếm và tăng giá đã hạn chế đà tăng của đơn đặt giá mới.

Báo cáo của IHS Markit còn ghi nhận lần đầu tiên trong 3 tháng gần đây công việc tồn đọng đã giảm nhờ số lượng đơn đặt hàng mới chậm hơn và việc tuyển dụng người lao động được cải thiện. Đồng thời, chi phí đầu vào tiếp tục tăng mạnh với tốc độ tăng được ghi nhận cao thứ 2 trong 11 năm kể từ khi IHS Markit thực hiện khảo sát này.

Chi phí tăng mạnh được ghi nhận ở giá cước vận tải, khí đốt và xăng dầu. Để bù đắp chi phí, các nhà sản xuất đã tăng nhanh giá bán hàng với tốc độ tăng nhanh nhất trong 5 tháng gần đây.

Giống với tháng trước, thời gian giao hàng của nhà cung cấp tiếp tục bị kéo dài, do những hạn chế trong chính sách phòng, chống dịch COVID-19 của Trung Quốc cũng như xung đột ở Ukraine.

Ngoài ra, tồn kho thành phẩm đã giảm, do việc sử dụng hàng tồn kho để đáp ứng yêu cầu bán hàng trong khi hoạt động sản xuất vẫn bị cầm chừng bởi thiếu hụt nguyên vật liệu sản xuất.

Cũng theo báo cáo của IHS Markit, niềm tin kinh doanh của các nhà sản xuất công nghiệp đã tăng vào tháng đầu tiên của quý II, nhờ tình trạng dịch Covid-19 trên cả nước được cải thiện. Các nhà sản xuất kỳ vọng sức cầu sẽ mạnh lên và những khó khăn trong việc cung ứng nguyên liệu vật liệu sẽ sớm được cải thiện.

3 nhóm ngành “dẫn đường” cho kinh tế Việt Nam năm 2022

Nhìn ở góc độ triển vọng tăng trưởng toàn cầu cũng như trong nước có thể có một số nhóm ngánh đáng quan tâm.

Fed dự kiến tăng lãi suất gấp 2 lần để kiềm chế lạm phát

Tăng lãi suất được xem là một trong số những chính sách chính của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) trong năm nay.

BVSC: Lãi suất huy động tiếp tục tăng trong thời gian tới

Tính tới cuối tháng 4, lãi suất huy động 12 tháng tiếp tục tăng thêm 0,08 điểm phần trăm, lên mức 5,66%. Diễn biến này ...

Phương Thảo

Tin cũ hơn
Xem thêm