Chàng trai tỷ phú tiền ảo trẻ nhất thế giới là ai?

Cập nhật: 15:10 | 07/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Vitalik Buterin, người được mệnh danh là "Cậu bé vàng của làng tiền ảo" đã chính thức trở thành tỷ phú tiền ảo trẻ nhất thế giới ở tuổi 27.

Huyền thoại đầu tư Warren Buffett

Top 10 tỷ phú tự thân dưới 40 tuổi nổi bật nhất năm 2021

Chủ tịch Masan Nguyễn Đăng Quang: Bản lĩnh của vị tỷ phú khởi nghiệp từ tương ớt và mỳ gói

Vào năm 2013, nhà lập trình kiêm nhà báo Vitalik Buterin đã rời khỏi trường đại học sớm và sau đó, trở thành một trong 8 nhà đồng sáng lập ra Ethereum. Vitalik Buterin hiện đang sở hữu 333.000 đồng Ether, trị giá 1,03 tỷ USD.

Đồng tiền điện tử có giá trị vốn hóa lớn thứ hai thị trường (sau đồng Bitcoin) trong phiên giao dịch ngày 4/5 đã thiết lập mức đỉnh kỷ lục mới là 3.456 USD, ghi nhận mức tăng trưởng hơn 35% trong vòng 7 ngày và đang được giao dịch ở khoảng 3.300 USD.

Chàng trai tỷ phú tiền ảo trẻ nhất thế giới là ai?
Chân dung "cha đẻ" của đồng Ethereum - tỷ phú tiền số trẻ nhất thế giới

Với mức vốn hóa 383 tỷ USD, đồng Ethereum được xếp thứ 24 trong số những tài sản lớn nhất trên thế giới, vượt qua các tên tuổi lớn như Mastercard, NVIDIA, Walt Disney, Bank of American...

Vitalik Buterin sinh năm 1994, hiện đang sống tại Singapore tại một thị trấn nhỏ có tên Kolomna của Nga, cách Moscow khoảng 60 dặm. Khi Vitalik lên 4 tuổi, gia đình anh chuyển tới Canada tìm kiếm các cơ hội việc làm mới.

Khi được cha mẹ tặng chiếc máy tính đầu tiên, Vitalik không chơi game như phần lớn những đứa trẻ khác mà ngày càng thích thú với những trang bảng tính của chương trình Excel hơn.

Ở trường, anh giỏi toán và thông minh hơn hẳn đám bạn cùng lứa. Vào lớp 3, Vitalik được xếp vào học chương trình dành riêng cho học sinh xuất sắc.

Khi lần đầu được nghe cha, một chuyên gia ngành máy tính, nói về Bitcoin, Vitalik lại không bị thu hút và cho rằng loại tài sản này chắc chắn sẽ thất bại vì không có giá trị nội tại. Tuy nhiên, anh vẫn tìm hiểu thêm sau khi được nghe nói nhiều hơn về loại tiền này. Vitalik bắt đầu tham gia các diễn đàn liên quan đến Bitcoin. Khi tìm hiểu sâu hơn, anh nhận ra rằng công nghệ đứng đằng sau đồng tiền ảo mới là thứ mang đến tiềm năng vô hạn.

Để chính thức tham gia vào nền kinh tế mới này, Vitalik Buterin muốn sở hữu một số token. Do không có đủ nhiều tiền để mua Bitcoin và trang bị máy đào, anh quyết định kiếm coin bằng cách viết bài cho các diễn đàn với mức 5 bitcoin cho mỗi bài viết.

Cuối năm 2011, anh bắt tay cùng Mihai Alise lập ra Tạp chí Bitcoin, vừa làm chủ bút tờ tạp chí, vừa làm trợ lý cho nhà mật mã học Ian Goldberg. Những hoạt động của Tạp chí đã giúp chàng trai trẻ nhận ra được tiềm năng của cộng đồng tiền ảo và quyết định dừng sự nghiệp học hành tại Waterloo để tập trung phát triển sự nghiệp. Anh đã dùng tất cả số Bitcoin của mình để đi khắp thế giới để gặp gỡ, trao đổi với những người chung ý tưởng.

Với cuộc hành trình trải dài khắp các lục địa, anh nhận ra rằng mọi người vẫn chỉ mới tập trung vào việc cải thiện và phát huy Bitcoin với mục đích duy nhất là tiền tệ.

Cho đến khi tới Israel, tiếp xúc với hai dự án có tên "CovertCoins" và "MasterCoin". Hai dự án này đang khám phá việc sử dụng Blockchain cho nhiều ứng dụng khác như phát hành thêm token, cho phép người dùng sử dụng hợp đồng tài chính… Dù tất cả vẫn chạy trên nền tảng Blockchain của Bitcoin, anh đã nảy ra ý tưởng mới. Đó là ngôn ngữ lập trình hiện tại bằng Turing-complete,một loại ngôn ngữ hoàn hảo hơn, cho phép các máy tính giải quyết bất kỳ vấn đề cụ thể nào với thuật toán thích hợp, lượng thời gian và bộ nhớ cần thiết.

Tháng 11/2013, whitepaper của đồng tiền ảo Ethreum ra đời, bước đầu đã nhanh chóng nhận được sự ủng hộ của rất nhiều tên tuổi như: Anthony Di Iorio, nhà đầu tư vào Bitcoin từ rất sớm, đồng sáng lập dự án Ethereum; Gavin Wood, một lập trình viên, người đã phát minh ra Solidity; đồng sáng lập dự án Ethereum; Charles Hoskinson, đồng sáng lập dự án Ethereum và sẽ tiếp tục tạo ra Cardano sau này...

Số lượng thành viên trong nhóm nhỏ này đã tăng mạnh sau hội nghị Bitcoin Miami năm 2014, nơi Buterin lần đầu tiên tiết lộ dự án Ethereum với công chúng.

Vài tháng sau, Vitalik Buterin quyết định tổ chức một đợt phát hành coin đầu tiên cho đồng Ethereum để tài trợ cho sự phát triển. Cũng trong khoảng thời gian này, anh nhận được khoản tài trợ từ Thiel Fellowship trị giá $100.000.

Sau khi huy động được 31.000 Bitcoin (khoảng 18 triệu USD vào thời điểm đó) từ cộng đồng, Ethereum Foundation đã được thành lập tại Thụy Sĩ với nhiệm vụ giám sát sự phát triển của phần mềm nguồn mở Ethereum.

Ngày 30/7/2015, phiên bản Ethereum công khai đầu tiên có tên ‘Frontier’ được phát hành, nhưng đây chỉ là bản thử nghiệm. Khi cả nhà phát triển lẫn kiểm toán viên xác nhận mọi thứ đã ổn định thì nền tảng được chuyển sang phiên bản 'Homestead'.

Ngày 14/3/2016, mạng Ethereum phát hành phiên bản chính thức đầu tiên; tạo ra thế hệ Blockchain tiếp theo, mang lại nhiều tự do hơn cho các nhà phát triển và dễ sử dụng hơn, với mức cung cấp ban đầu là 72 triệu coin Ether.

Tới thời điểm hiện tại, nhiều nhà phân tích cho rằng trong tương lai đồng Ethereum hoàn toàn có khả năng vượt qua Bitcoin trở thành đồng tiền ảo mạnh nhất trên thị trường.

Năm 2017, xuất hiện tin đồn giả mạo rằng Vitalik Buterin thiệt mạng trong một vụ tai nạn xe hơi. Bản tin ngắn này đã khiến đồng Ethereum mất 4 tỷ USD vốn hóa trong một thời gian ngắn.

Ngay lập tức, bản tin này đã được đăng lại bởi các site lớn và tạo ra một làn sóng FUD khổng lồ; khiến ETH bay gần 4 tỷ vốn hóa trong thời gian ngắn.

Sự việc này cho thấy sức ảnh hưởng cá nhân của chàng trai trẻ với hệ sinh thái Ethereum mạnh mẽ như thế nào.

Thu Uyên (Tổng hợp)

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm