Chân dung Doanh nghiệp kín tiếng được sản xuất pháo hoa tại Việt Nam

Cập nhật: 16:51 | 04/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Kể từ ngày 11/1/2021, Nghị định 137/2020/NĐ-CP về "Quản lý, sử dụng pháo" quy định người dân chỉ cần có năng lực hành vi dân sự đầy đủ sẽ được sử dụng pháo hoa trong dịp lễ, tết, sinh nhật, cưới hỏi, hội nghị, khai trương, ngày kỷ niệm...

Habeco muốn chi hơn 650 tỷ đồng trả cổ tức năm 2018, 2019

Khuyến nghị mua dài hạn cổ phiếu FMC (Thực phẩm Sao Ta) tại mức 32.xxx đồng

4800-lam-phao
Công nhân nhà máy Z21 làm pháo.

Đáng chú ý, theo quy định tại khoản 2 Điều 14 Nghị định 137, chỉ tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng được kinh doanh pháo hoa và phải được cơ quan Công an có thẩm quyền cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự, bảo đảm các điều kiện về phòng cháy, chữa cháy, phòng ngừa, ứng phó sự cố và bảo vệ môi trường.

Điều đó có nghĩa là, ngoài tổ chức, doanh nghiệp thuộc Bộ Quốc phòng, các doanh nghiệp tư nhân hiện nay chưa được phép kinh doanh pháo hoa.

Duy nhất chỉ có tại nhà máy Z121

Tại Việt Nam hiện nay, Công ty TNHH Một thành viên Hóa chất 21 (Nhà máy Z121) trực thuộc Tổng cục Công nghiệp Quốc phòng là đơn vị duy nhất được Chính phủ, Bộ Quốc phòng giao sản xuất, cung ứng pháo hoa nổ, pháo hoa phục vụ cho các trường hợp được phép bắn pháo hoa nổ.

3507-z121
Nguồn: z121.vn

Theo thông tin từ Z121, Tiền thân Công ty TNHH MTV Hóa chất 21 là Nhà máy Z21 được ra đời vào ngày 7/9/1966 trong lúc cuộc chiến tranh giải phóng đất nước đang ở vào giai đoạn ác liệt nhất. Trải qua trên 50 năm xây dựng và phát triển, với sự nỗ lực và những đóng góp thầm lặng của bao thế hệ lính thợ, Công ty đã vinh dự hai lần đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân và Anh hùng Lao động thời kỳ đổi mới.

Năm 1975, miền Nam được hoàn toàn giải phóng thống nhất đất nước, Nhà máy thực hiện nhiệm vụ chiến lược được Đảng, Nhà nước, Quân đội giao cho đó là tham gia sản xuất các sản phẩm phục vụ nền kinh tế quốc dân, với các mặt hàng chính là Kíp nổ đốt, Kíp nổ điện phục vụ công nghiệp khai thác mỏ, xây dựng, giao thông vận tải.

Năm 1987, Nhà máy chuyển từ cơ chế quản lí hành chính bao cấp sang chế độ hạch toán kinh doanh. Bước chuyển đổi đã tạo đà thúc đẩy Nhà máy phát triển sản xuất với việc đầu tư hàng loạt các dây chuyền mới. Các dây chuyền sản xuất Dây cháy chậm công nghiệp, sản xuất Thuốc nổ Amonit, sản xuất Dây nổ lần lượt ra đời góp phần đa dạng hóa sản phẩm của Công ty, tạo công ăn việc làm và nâng cao đời sống cho người lao động.

3942-phao-hoa
Hình ảnh pháo hoa Giàn hoa cúc kép - Double Muti Ascociate Fireworks Set của Công ty Z121 (ảnh: Z121).

Từ năm 1993, trong cơ chế mới của Nhà nước, Nhà máy Z121 có tên giao dịch kinh doanh là Công ty Hóa chất 21. Với quyền chủ động hạch toán kinh doanh, Công ty đã vạch ra hướng mới, tập trung sắp xếp lại bộ máy quản lí, các phòng ban, phân xưởng, sắp xếp bố trí lại lao động, hợp lí hóa dây chuyền sản xuất phù hợp với điều kiện sản xuất, vừa phát triển sản xuất các mặt hàng kinh tế đảm bảo đời sống cho người lao động.

Năm 1996, với định hướng mở rộng dây chuyền sản xuất, tạo ra các sản phẩm có tính năng vượt trội, Công ty đã đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất Kíp nổ vi sai điện và Kíp nổ vi sai phi điện. Tận dụng năng lực sẵn có của dây chuyền sản xuất kíp nổ, với tinh thần "phát huy nội lực", qua nghiên cứu sản phẩm cùng loại của nước ngoài, năm 2001, Công ty đã sản xuất và cung cấp cho thị trường sản phẩm Kíp nổ vi sai an toàn với chất lượng đạt tiêu chuẩn quốc tế.

Việc sản xuất và đưa vào tiêu thụ các loại kíp nổ vi sai đã đáp ứng kịp thời nhu cầu của công nghiệp khai thác mỏ, vật liệu xây dựng hàng năm tiết kiệm cho Nhà nước hàng triệu USD do không phải nhập ngoại.

Công trình nghiên cứu sản xuất kíp nổ vi sai an toàn đã được trao tặng giải thưởng sáng tạo khoa học VIFOTEC năm 2004, công trình nghiên cứu sản xuất kíp nổ vi sai phi điện được tặng giải thưởng sáng tạo khoa học VIFOTEC năm 2006. Đó là sự đánh giá ghi nhận kết quả lao động sáng tạo trong hoạt động Khoa học Công nghệ của Công ty Hóa chất 21, trở thành nguồn động lực thúc đẩy Công ty trong quá trình hoạt động Khoa học Công nghệ sau này.

Năm 1997, Công ty đã đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất Pháo hoa quy mô lớn, sản phẩm pháo hoa của Công ty đã nhanh chóng chiếm lĩnh thị trường Nhật bản và Mỹ, đồng thời phục vụ nhu cầu thưởng thức nghệ thuật pháo hoa của đông đảo nhân dân trong các dịp lễ tết, lễ hội, được nhân dân cả nước đánh giá cao.

Năm 2001, Nhà máy đã nghiên cứu và sản xuất thành công pháo hoa tầm thấp. Năm 2015, Công ty đã hoàn thành Dự án đầu tư xây dựng dây chuyền sản xuất pháo hoa và kho chứa vật tư quốc phòng hiện đại, đáp ứng sản xuất pháo hoa cung cấp cho trị trường trong và ngoài nước. Những đặc điểm ưu thế riêng, sản phẩm đã được Chính phủ cho sử dụng trong dịp tết cổ truyền và lễ hội trong phạm vi cả nước.

Từ năm 2002, Công ty đã triển khai áp dụng Hệ thống quản lí chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2000 vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh của Công ty. Hệ thống đã được Trung tâm chứng nhận phù hợp tiêu chuẩn của Việt Nam (Quacert) cấp chứng chỉ công nhận từ tháng 8 năm 2002. Hệ thống quản lí chất lượng tiên tiến góp phần nâng cao chất lượng sản phẩm, tạo dùng nề nếp quản lí khoa học, tăng cường hiệu quả trong kinh doanh. Phòng thí nghiệm Công ty Hóa chất 21 được chứng nhận phù hợp với các yêu cầu của VILAS 231 trong lĩnh vực Hóa học; được công nhận năng lực kiểm định, hiệu chuẩn phương tiện đo và thử nghiệm chất lượng các loại hỏa cụ trong Quân đội.

3626-z121ynh
Nguồn: z121.vn

Từ tháng 10 năm 2010 Công ty Hóa chất 21 đổi tên thành Công ty TNHH một thành viên Hóa chất 21.

Công ty TNHH một thành viên Hóa chất 21 là một doanh nghiệp lớn chuyên sản xuất thuốc nổ, phụ kiện nổ công nghiệp phục vụ nghành công nghiệp khai thác, xây dựng trong cả nước, sản xuất các sản phẩm tín hiệu và an toàn Hàng hải, sản xuất các loại pháo hoa, pháo hỏa thuật phục vụ các dịp lễ hội và xuất khẩu, đồng thời sản xuất các mặt hàng quốc phòng phục vụ Quân đội.

Với những thành tích xuất sắc trong sản xuất và phục vụ quốc phòng, Nhà máy Z121 đã được Nhà nước tuyên dương Đơn vị Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân (tháng 12 năm 1989).

Về thành tích đặc biệt xuất sắc trong sản xuất, kinh doanh, xây dựng đơn vị vững mạnh, đảm bảo việc làm và nâng cao mức sống của người lao động, Công ty Hóa chất 21 đã được Nhà nước tặng danh hiệu Đơn vị Anh hùng lao động trong thời kỳ đổi mới (tháng 12 năm 2004); Huân chương bảo vệ Tổ quốc (tháng 9 năm 2016).

Hiện nay, Công ty đã trở thành doanh nghiệp quốc phòng hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực sản xuất, cung cấp thuốc nổ, phụ kiện nổ phục vụ ngành công nghiệp khai thác và xây dựng; đồng thời cũng là doanh nghiệp duy nhất tại Việt Nam sản xuất pháo hoa, hỏa thuật phục vụ các dịp lễ hội trên cả nước và xuất khẩu sang các thị trường Mỹ, Nhật Bản, Singapore, Lào…

Nền công nghiệp “tỷ đô”

Theo Forbes, năm 2019, tổng doanh thu xuất khẩu pháo hoa trên toàn thế giới đạt 994,2 triệu USD.

Trong đó, các quốc gia châu Á có giá trị xuất khẩu pháo hoa cao nhất thế giới, với các lô hàng trị giá 819,6 triệu USD, chiếm 82,4% tổng lượng pháo hoa tiêu thụ trên toàn cầu.

Đứng ở vị trí thứ hai là các nhà xuất khẩu châu Âu với 14,5%.

Các quốc gia xuất khẩu pháo hoa lớn nhất trên thế giới có thể kể đến như Trung Quốc, kim ngạch xuất khẩu đạt 799 triệu USD; Hà Lan 60,7 triệu USD; Brazil 22,9 triệu USD; Đức 16,6 triệu USD và Ba Lan là 14,5 triệu USD.

Một số hình ảnh bên trong nhà máy z121:

4457-phao-hoa-3
Máy tự động cuốn ống phóng pháo hoa. (Ảnh: z121)
4301-phao-hoa-1
Dây chuyền thiết bị công nghệ cao CNC. (Ảnh: z121)
4359-phao-hoa-2
Dây chuyền mạ a nốt hóa nhôm 104A. (Ảnh: z121)

Hoàng Hà (t/h)

Tin cũ hơn
Xem thêm