Chậm tiến độ dự án, CEO Group “mắc cạn” tại Nha Trang

Cập nhật: 16:08 | 29/05/2020 Theo dõi KTCK trên

KTCKVN - CEO Group kì vọng đưa dự án Sonasea Nha Trang rộng 7,9 ha trở thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu nhưng đến nay dự án vẫn là bãi đất cát hoang hóa, bốn bề vây tôn.

Chưa quyết toán BT đã giao đất

Ban Quản lí Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh cho biết, tại khu vực Bãi Dài đến quí I/2020 có là 40 dự án được cấp giấy chứng nhận đầu tư với tổng vốn đăng kí 29.341 tỉ đồng. Trong đó, tổng vốn đầu tư đã huy động khoảng 23.755 tỉ đồng.

Ban Quản lí cũng cho biết, theo thông báo kết quả kiểm toán 2017 của Kiểm toán Nhà nước về công tác quản lí, sử dụng đất tại Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh có nội dung về đất ở không hình thành đơn vị ở chưa phù hợp với Luật Đất đai và các quy hoạch chung, quy hoạch tỉ lệ 1/2000 được duyệt thì có đến 21 dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở.

Trong đó, có 15 dự án đã ban hành quyết định giao đất, ba dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở trong quy hoạch 1/500 được duyệt nhưng chưa được giao đất. Ba dự án khác có đất ở không hình thành đơn vị ở trong quy hoạch 1/500 được duyệt nhưng đã điều chỉnh chuyển qua đất thương mại dịch vụ.

Đáng chú ý là dự án Khu du lịch Green Hotel & Resort của Công ty cổ phần Đầu tư và phát triển Nha Trang rộng 7,9 ha, trong đó đất ở không hình thành đơn vị ở là 16.976 m2. Đây là dự án hoàn vốn cho dự án BT hệ thống thu gom xử lí nước thải Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh.

Hiện dự án Khu du lịch Green Hotel & Resort đã được Tập đoàn CEO mua lại để đầu tư tại khu vực miền Trung với tên thương mại Sonasea Nha Trang. Theo đó, khu đất rộng 7,9 ha tại Bãi Dài sẽ phát triển dự án tổ hợp nghỉ dưỡng, condotel… 5 sao mang thương hiệu quốc tế, kiến tạo không gian trải nghiệm – khám phá đẳng cấp cũng như góp phần khai thác tiềm năng du lịch biển Nha Trang.

Điều đáng nói, đây là khu đất hoàn vốn dự án BT hệ thống thu gom xử lí nước thải khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh có giá trị 473 tỉ đồng, được tỉnh Khánh Hòa kí kết năm 2016 với Công ty CP Đầu tư và phát triển Nha Trang. Theo đó phương án hoàn vốn của tỉnh là giao và cho thuê gần 38 ha đất ở khu du lịch bắc bán đảo Cam Ranh, 7 lô đất trong sân bay Nha Trang cũ và ba lô đất công sản liền kề 168, 170, 172 đường Thống Nhất (trung tâm Nha Trang).

Đến cuối năm 2019, dự án BT này mới thi công khoảng 80% và chưa được quyết toán. Tuy vậy, ngày 21/7/2017, ông Đào Công Thiên (Phó chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa lúc bấy giờ) đã ký quyết định giao và cho thuê hơn 7,9 ha đất ở khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh để hoàn vốn một phần cho nhà đầu tư. Trong đó, giao đất có thu tiền sử dụng đất để xây dựng biệt thự nghỉ dưỡng (đất ở không hình thành đơn vị ở) là 16.976 m2.

cham tien do du an ceo group mac can tai nha trang
Dự án Sonasea Nha Trang hiện vẫn chưa triển khai, bốn bề vây tôn.

Chủ đầu tư “sa lầy”

Trên website của Tập đoàn CEO giới thiệu Sonasea Nha Trang sẽ gồm các biệt thự nghỉ dưỡng cao cấp, căn hộ condotel tiêu chuẩn 5 sao và nhà phố thương mại. Với chuỗi các công trình tiện ích đa dạng như bể bơi, công viên giải trí, nhà hàng, Pool bar… với kì vọng biến nơi đây thành điểm đến nghỉ dưỡng hàng đầu, quản lí bởi Accor (Pháp), Best Western (Mỹ)…

Tuy nhiên theo Ban Quản lí Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh, đến nay nhà đầu tư mới hoàn thành xây dựng nhà điều hành ban quản lí và đang triển khai san nền dự án với tổng giá trị đã thực hiện khoảng 30 tỉ đồng. Trong khi đó, theo báo cáo tài chính quí I/2020 của CEO cho phí đầu tư vào Sonasea Nha Trang khoảng 46 tỉ đồng. Ghi nhận thực tế, dự án hiện vẫn bỏ hoang, bốn bề vây tôn chỉ có một số ít công nhân và bảo vệ hoạt động.

Ban Quản lí Khu du lịch Bắc bán đảo Cam Ranh cho biết, theo Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư dự án, đến 30/6/2018 nhà đầu tư phải hoàn thành thủ tục để được cấp phép xây dựng nhưng đến nay dự án chưa được cấp phép xây dựng. Như vậy, dự án đang bị chậm tiến độ dự án so với quy định.

Gần đây, UBND tỉnh Khánh Hòa đã có văn bản chỉ đạo Sở Kế hoạch & Đầu tư chủ trì, phối hợp với các đơn vị liên quan kiểm tra hồ sơ, tổng hợp tình hình triển khai các dự án để thực hiện quản lí, theo dõi theo quy định. Qua đó, làm rõ lí do, nguyên nhân chậm tiến độ để xử lí vi phạm chậm tiến độ; phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan kiểm tra, tham mưu, đề xuất việc thu hồi các trường hợp vi phạm, nhà đầu tư không đủ năng lực thực hiện dự án, theo đúng quy định pháp luật.

Bên cạnh đó, theo kết luận của Kiểm toán Nhà nước dự án Sonasea Nha Trang có mật độ xây dựng gộp trong quy hoạch chi tiết 1/500 lớn hơn theo quy hoạch phân khu 1/2000 được duyệt và dự án có đất ở không hình thành đơn vị ở. Được biết, việc sáng tác đất ở không hình thành đơn vị ở và định giá đất đối với các dự BT đã khiến 3 lãnh đạo tỉnh Khánh Hòa bị cắt hết mọi chức vụ.

Trong ngày nhận chức Chủ tịch UBND tỉnh Khánh Hòa (21/2/2020), ông Nguyến Tấn Tuân cho biết, đối với các dự án liên quan đến sai phạm trên địa bàn tỉnh, Khánh Hòa đã ra các quyết định thu hồi, hủy bỏ hoặc cải sửa một số quyết định hành chính vi phạm pháp luật trước đây. Đối với giá đất BT theo quy định pháp luật phải có hội đồng thẩm định giá. "Việc này Khánh Hòa sẽ báo cáo với bộ, ngành để sớm thành lập hội đồng thẩm định giá đất của tỉnh, xem xét xử lí các dự án trước đây và các dự án đang trong quá trình đầu tư", ông Tuân thông tin.

Minh Phong