CEO Techcombank Nguyễn Lê Quốc Anh: Không ngại cạnh tranh và lăn lộn để thay đổi

Cập nhật: 07:00 | 01/10/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN – Ông Nguyễn Lê Quốc Anh chia sẻ, ông không ngại về sự cạnh tranh, vì đã lăn lộn trong thị trường thì phải chấp nhận sự cạnh tranh, cách tốt nhất là phải chuẩn bị, và cách tốt nhất để chuẩn bị là tôn trọng những gì đối thủ cạnh tranh đang có và học hỏi để mình chuẩn bị mạnh hơn, tốt hơn.

ceo techcombank nguyen le quoc anh khong ngai canh tranh va lan lon de thay doi

Tân Phó Tổng Giám đốc Techcombank là ai?

ceo techcombank nguyen le quoc anh khong ngai canh tranh va lan lon de thay doi

Phó Tổng Giám đốc Techcombank Lê Bá Dũng xin từ nhiệm

ceo techcombank nguyen le quoc anh khong ngai canh tranh va lan lon de thay doi

Phó Tổng Giám đốc Techcombank bán toàn bộ 100.000 cổ phiếu TCB sở hữu

Trong nhóm ngân hàng thương mại cổ phần hiện nay Techcombank đang dẫn đầu về hiệu quả hoạt động. Suốt 5 năm trở lại đây, nhà băng này giữ nhịp độ tăng trưởng không ngừng, trong đó có 2 năm tăng trưởng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Còn tính theo quý thì hết quý 2 năm nay, ngân hàng đã ghi nhận tăng trưởng 15 quý liên tiếp.

Riêng 6 tháng đầu năm 2019 ngân hàng vẫn giữ phong độ đi lên và lợi nhuận đã ở con số xấp xỉ 5,7 nghìn tỷ đồng – cao kỷ lục trong bán niên hoạt động từ trước tới nay của nhà băng 26 năm tuổi này. Theo CEO ngân hàng, ông Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết, cả năm 2019 tập thể Techcombank đang phấn đấu để làm tốt hơn mục tiêu kinh doanh đã đề ra, và ghi nhận thêm một số kỷ lục mới trong hoạt động. Ông đồng thời rất tự hào về những gì ngân hàng đã làm được trong chu kỳ chuyển đổi từ 2016 trở lại đây cũng như chặng đường dài kể từ khi thành lập vào những năm 1990 của thế kỷ trước.

Lượng khách hàng cá nhân tăng 20 lần sau 3 năm cộng thêm tăng trưởng 16 quý liên tục, Techcombank đang hưởng thành quả nhờ chiến lược chuyển đổi mạnh mẽ.

Đánh dấu 26 năm thành lập và có mặt trên thị trường, Techcombank đang nối dài 16 quý tăng trưởng liên tục, cũng như hướng đến thành công lớn của giai đoạn chuyển đổi 2016 - 2020. Để đạt được những thành quả này, Tổng giám đốc Nguyễn Lê Quốc Anh cho biết, Techcombank đã phải thực thi rất nhiều chuyển đổi.

Với khách hàng, trong rất nhiều sản phẩm và dịch vụ, nhiều chính sách đồng hành, Techcombank tự hào đem lại hành trình trải nghiệm và những giá trị lớn. Sau các chương trình hỗ trợ, gắn chặt với lợi ích của khách hàng, số lượng giao dịch tại ngân hàng, chỉ tính riêng người dùng cá nhân, đã tăng 20 lần sau hơn 3 năm. Thành công của Techcombank với E-Banking 0 đồng đã thu hút nhiều ngân hàng khác đi theo, tạo hiệu ứng giảm chi phí cho người dùng cá nhân và doanh nghiệp.

ceo techcombank nguyen le quoc anh khong ngai canh tranh va lan lon de thay doi
Ảnh: Nguồn Internet

Để đáp ứng và xử lý tốt nhu cầu và lượng giao dịch tăng nhanh, Techcombank phải mạnh về nền tảng và đi đầu về công nghệ, tiện ích. Hiện tại, Techcombank tự hào khi chính sách và chiến lược đã góp phần thay đổi giải pháp tài chính, chi phí tài chính của khách hàng, qua đó góp phần thay đổi cách người Việt dùng tiền.

Từ cách đây hơn chục năm, Techcombank đã rất chú trọng đến bán lẻ – một điều rất khác biệt so với các nhà băng lúc bấy giờ, sau đó lại có một chiến lược khác tập trung vào khách hàng, đặt khách hàng là trọng tâm. Mô hình mà Techcombank đang áp dụng khá phức tạp và rất khác so với các ngân hàng trong nước khác, điều đó cũng gây bỡ ngỡ ban đầu cho cán bộ nhân viên triển khai. Tuy nhiên, ngay trong thời gian đầu triển khai, vượt qua được những khó khăn ấy đã đem đến cho chúng tôi sự thành công, đó là nâng cao chất lượng nhân sự.

Trong mô hình hoạt động hiện nay, nhân sự Techcombank được quản lý với mô hình hiện đại của các thị trường phát triển trên thế giới nên rất được các tổ chức trong nước và quốc tế đánh giá cao. Hoặc như trong việc xây dựng định vị thương hiệu và đặt trải nghiệm của khách hàng làm trọng tâm, dù cách thức thực hiện phức tạp hơn, đòi hỏi sự chuyên sâu hơn của toàn bộ máy, song nhờ chuyên tâm, thống nhất của nhân sự nên kết quả đạt được vẫn cao hơn, từ đó dẫn tới những kết quả kinh doanh tốt hơn như thể hiện trong mấy năm vừa qua.

Có thể khẳng định rằng chiến lược và chuyển đổi tại Techcombank là do tập thể lãnh đạo và cán bộ nhân viên cùng định hướng, xây dựng và thực hiện, chứ không nhận được từ một đối tác hay nhà đầu từ chiến lược nào.

Trong giai đoạn 2016 – 2020, Techcombank thực hiện chương trình chuyển đổi, giai đoạn đầu tập trung định hướng kinh doanh và chuẩn bị nguồn nhân lực. Thành công có được là đã định hướng được cho toàn thể 10.000 cán bộ nhân viên cùng chung một mục tiêu, một định hướng như nhau, giúp mọi người hiểu và tăng được năng lực của bản thân, nhờ vậy tốc độ phát triển tăng rất nhanh.

Đối với Techcombank, những năm 2009 – 2015, cuộc khủng hoảng tài chính thế giới đã ảnh hưởng tới Việt Nam nói chung và tất cả ngân hàng tại Việt Nam nói riêng, Techcombank cũng không ngoại lệ. Nhưng đúng trong thời gian đó, Techcombank bắt đầu thay đổi về mặt tư duy, bắt đầu bắt tay vào xây dựng chiến lược và chọn lại hướng kinh doanh. Ban lãnh đạo ngân hàng xác định, một khi đã có chiến lược rõ ràng thì việc vận hành sẽ rất nhanh, và quyết định xây dựng chiến lược thay đổi đồng loạt, từ mô hình kinh doanh cho khách hàng bán lẻ, khách hàng doanh nghiệp trung, vừa và khách hàng lớn… Những năm mà thị trường nhìn thấy sự chùng xuống, ấy là thời điểm tập trung xây dựng chiến lược cho giai đoạn sau này. Đến nay nhìn lại chặng đường đã qua, Techcombank tự hào rằng đã đạt gần như 100% toàn bộ các chỉ tiêu đề ra với mức tăng trưởng bình quân là 20 -30% mỗi năm.

Năm 2019 là giai đoạn thứ hai của quá trình chuyển đổi ở Techcombank. Song song với những kết quả đạt được, ngân hàng cũng đang thực hiện số hoá toàn bộ mọi dịch vụ trong và ngoài ngân hang. Mọi trải nghiệm của khách hàng sẽ được số hóa và tự động hóa một cách tối đa để trải nghiệm khách hàng nhanh hơn, tốt hơn, tiện hơn là mục tiêu chính mà chúng tôi đang hướng đến – đồng hướng với mục tiêu công nghệ hoá nhiều hoạt động mà Chính phủ đang thực hiện.

Nhờ những thay đổi, Techcombank hiện đứng vị trí thứ 7 về tổng tài sản; thứ 6 về tổng doanh thu. Về lợi nhuận, ngân hàng đứng thứ 2 sau Vietcombank và đứng đầu trong hệ thống ngân hàng về hiệu quả trên tổng tài sản (ROA). Mục tiêu đứng số 1 về hiệu quả đã về đích sớm hơn 2 năm so với kế hoạch đề ra cho giai đoạn chuyển đổi 2016 – 2020.

Hoài Sơn

Tin cũ hơn
Xem thêm