CCQ FUEVFVND bất ngờ nằm trong danh mục VNM ETF

Cập nhật: 09:18 | 22/02/2021 Theo dõi KTCK trên

Dù chiếm tỷ trọng không lớn nhưng sự xuất hiện của FUEVFVND trong danh mục VNM ETF là điều rất bất ngờ khi mà tại kỳ review gần nhất, FUEVFVND không phải là cái tên nằm trong danh mục.

Kết quả hình ảnh cho MVIS Vietnam Index

Số liệu của Vaneck Vectors Vietnam ETF (VNM ETF) cập nhật cho biết, tại ngày 18/2/2021, quy mô danh mục quỹ đạt 491,3 triệu USD trong đó tỷ trọng danh mục cổ phiếu Việt Nam chiếm khoảng 66% (xấp xỉ 324,3 triệu USD) với 16 mã cổ phiếu của Việt Nam.

Một điểm đáng chú ý, trong danh mục của VNM ETF có sự hiện diện của chứng chỉ quỹ VFMVN Diamond ETF (FUEVFVND) với 62.610 chứng chỉ quỹ, tương ứng tỷ trọng 0,01%. Dù chiếm tỷ trọng không lớn nhưng sự xuất hiện của FUEVFVND trong danh mục VNM ETF là điều rất bất ngờ khi mà tại kỳ review gần nhất, FUEVFVND không phải là cái tên nằm trong danh mục. Ngoài ra, VNM ETF cũng chưa có tiền lệ đầu tư vào chứng chỉ quỹ.

Chỉ số mô phỏng của VNM ETF là MVIS Vietnam Index hiện cũng không đưa FUEVFVND vào danh mục. Tuy nhiên, với tỷ trọng FUEVFVND rất nhỏ (0,01%), sự sai lệch giữa VNM ETF và chỉ số mô phỏng là không đáng kể.

Theo quy định, cổ phiếu lọt vào danh mục MVIS Vietnam Index sẽ phải đáp ứng một vài tiêu chí như vốn hóa ít nhất 150 triệu USD, khối lượng giao dịch bình quân trong 3 tháng gần nhất đạt 1 triệu USD/phiên và tiêu chí này cũng phải đáp ứng được trong 2 kỳ review gần nhất trước đó. Ngoài ra, khối lượng giao dịch trong một tháng cũng phải đạt ít nhất 250.000 cổ phiếu và phải đáp ứng được trong 6 tháng gần nhất. Tỷ trọng tối đa cho một cổ phiếu thuộc danh mục MVIS Vietnam Index là 8%.

Rạng sáng ngày 13/3 tới dây, MVIS Vietnam Index sẽ công bố danh mục định kỳ lần 1 trong năm 2021 và sau đó một tuần (19/3), quỹ VNM ETF sẽ hoàn tất cơ cấu danh mục theo chỉ số MVIS Vietnam Index.

Theo dự báo của các CTCK trong nước, MVIS Vietnam Index sẽ không thêm mới hay loại bớt cổ phiếu Việt Nam nào khỏi danh mục trong kỳ cơ cấu này.

Từ đầu năm 2021 tới nay, VNM ETF đã phát hành ròng 850 nghìn chứng chỉ quỹ, tương ứng hút ròng 15,39 triệu USD.

Trong khi đó, FUEVFVND hiện đang là quỹ ETF "hot" nhất TTCK Việt Nam khi liên tục thu hút dòng vốn từ các nhà đầu tư tổ chức như Pyn Elite Fund, CTBC Vietnam Equity Fund hay các nhà đầu tư từ Thái Lan, Hàn Quốc…

Tin tức doanh nghiệp nổi bật ngày 22/2/2021: GAS, LPB, C4G, HVH, SHB

Cập nhật kết quả kinh doanh, tình hình hoạt động, thông tin phát hành cổ phiếu, thông tin trả cổ tức và tin tức giao ...

Tin tức chứng khoán mới nhất 9h hôm nay 22/2/2021

Thông tin giao dịch khối lượng lớn cổ phiếu như SFI, PNJ, KSD, MSB, IDJ… được Tạp chí điện tử Kinh tế Chứng khoán Việt ...

Thị trường chứng khoán ngày 22/2/2021: Thông tin trước giờ mở cửa

“Nối gót” hoa hậu Ngọc Hân, ca sĩ Cao Thái Sơn rót 20 tỷ đồng vào chuỗi cầm đồ T99; Một cổ phiếu lập kỷ ...

Yến Thanh