Cây nhũ hương - "Thần dược" trị viêm khớp từ Ấn Độ

Cập nhật: 09:00 | 14/12/2019 Theo dõi KTCK trên

TBCKVN - Ở giới thực vật đa dạng và phong phú, có một loại thảo dược được coi như “thần dược” trong điều trị viêm khớp. Đó chính là cây nhũ hương Ấn Độ. Đối với những người đang tìm kiếm các liệu pháp điều trị viêm khớp tự nhiên mới, nhũ hương có thể xem như một sự lựa chọn hàng đầu trong những năm gần đây. Trước khi bổ sung loại thảo dược này vào chế độ sức khỏe của mình, hãy cùng tìm hiểu về nguồn gốc và những lợi ích mà cây mang lại cho sức khỏe của bạn nhé.  

cay nhu huong than duoc tri viem khop tu an do

Đông y “bí truyền”: Nhũ hương và vai trò trong điều trị bệnh xương khớp

cay nhu huong than duoc tri viem khop tu an do

Cây nhũ hương có thực sự là “thần dược” trị bệnh xương khớp?

Cây nhũ hương có nguồn gốc xuất xứ như thế nào?

Cây nhũ hương Ấn Độ có tên khoa học là Boswellia Serrata, là một loại cây lớn có nguồn gốc từ Ấn Độ và một số nơi ở Pakistan. Cây cao tới 12 mét, rễ đâm rất sâu vào lòng đất. Toàn bộ phần gỗ của cây được gọi là trầm hương, nhưng điểm đặc biệt của loài cây này chính là ở thứ nhựa mà nó tạo ra. Người ta chích vỏ cây mà lấy nhựa màu vàng trong, nghiền thành bột. Khi loại nhựa cao su này được lấy ra khỏi cây, nó thường được sử dụng cho mục đích tỏa hương thơm hoặc được sử dụng trong các ứng dụng y tế. Bên cạnh đó, nhũ hương Ấn Độ còn được dùng làm hương liệu đốt trong các nhà thờ. Từ thuở xưa, người ta đã cho rằng nhũ hương là một thứ thuốc thánh trị vết thương, và cũng được sử dụng làm thứ quà biếu.

cay nhu huong than duoc tri viem khop tu an do
Cây nhũ hương Ấn Độ

Cùng với những lợi ích tuyệt vời mà cây mang lại, nhũ hương có nguồn gốc từ Ấn Độ sở hữu một lịch sử vô cùng ấn tượng, đã được giao dịch và sử dụng rộng rãi trên Bán đảo Ả Rập và Đông Phi trong khoảng 5.000 năm. Không chỉ dừng chân ở các nước Địa Trung Hải, nhũ hương được giới thiệu đến Châu Âu bởi quân thập tự chinh người Frank. Loại cây này cũng là một huyền thoại trong y học Ayurvedic, vì nó có liên quan đến đặc tính kháng viêm mạnh mẽ và đem lại nhiều lợi ích sức khỏe khác. Nhờ những tác dụng thần kỳ của mình, nhũ hương đã dần phổ biến trên toàn thế giới, trở thành một nguyên liệu vô cùng quan trọng.

Nhũ hương Ấn Độ - “Thần dược” trị viêm khớp trong Đông Y

Qua hàng thế kỷ, những nhà buôn Ả Rập đã đưa hương liệu này băng qua hàng nghìn kilomet để cung cấp cho các nước phương Đông, và đặc biệt, khi đến Trung Hoa, nhũ hương được phát triển và trở thành dược liệu quý trong Đông y, chuyên dùng cho các bệnh liên quan đến xương khớp.

cay nhu huong than duoc tri viem khop tu an do
Nhựa nhũ hương

Vậy điều gì đã làm cho nhũ hương trở thành một “hiện tượng” trong các bài thuốc trị viêm khớp của Đông Y như thế? Để lý giải điều này, các nhà khoa học phương Tây đã phát triển nghiên cứu và tìm ra một kết quả bất ngờ như sau: Ngoài các thành phần như Olibanoresene, Dihydroroburic acid, Epilupeol acetate, người ta đã phát hiện trong nhũ hương có 1 loại acid có tác dụng chống viêm rất hiệu quả, đó là acid Boswellic. Hoạt chất này ức chế men 5-lipoxylase, một loại enzyme tổng hợp leucotrienes - nguyên nhân hàng đầu dẫn đến quá trình khởi phát và duy trì quá trình viêm. Thông qua cơ chế này, acid Boswellic giúp ức chế các quá trình tự miễn, giảm viêm khớp, làm chậm quá trình tổn thương trong sụn, tăng tiết chất nhầy bôi trơn tại các khớp sụn.

Hoạt tính kháng viêm của boswellic acid trong nhũ hương đã được xác nhận qua nhiều thử nghiệm thực hiện trên người. Các nghiên cứu lâm sàng cho thấy, chiết xuất nhũ hương đã đem lại hiệu quả đáng kinh ngạc với hơn 80% bệnh nhân bị viêm xương khớp, giúp người bệnh không còn bị hành hạ bởi các cơn đau tại các khớp đồng thời cải thiện khả năng vận động.

Theo chia sẻ của ông Nguyễn Văn Linh (70 tuổi, Hà Nội), ông hoàn toàn tin tưởng vào tác dụng của nhũ hương, ông nói: “Sức khỏe người già thì ai cũng biết, bệnh viêm khớp khiến tôi rất khó chịu và mệt mỏi, hôm nào thời tiết thay đổi là biết liền, đau đến tận xương tủy. May nhờ có ông bạn có con đi Ấn Độ về, giới thiệu cho loại cây này, sau 3 tháng sử dụng, tôi đã có thể đi lại dễ dàng và những cơn đau cũng giảm dần”.

Cây Nhũ hương Ấn Độ có ứng dụng trong Tây Y không?

cay nhu huong than duoc tri viem khop tu an do
Viêm Khớp

Không chỉ là nguồn nguyên liệu quý trong Đông y, các chế phẩm từ nhũ hương Ấn Độ được tiêu chuẩn hóa và đưa vào khảo sát trong nhiều nghiên cứu khoa học.Gần đây nhất phải kể đến là nghiên cứu nhằm kết hợp công dụng của nhũ hương với các thành phần: cao ngựa bạch, acid hyaluronic và glucosamine. Nhiều nhà khoa học trên thế giới tin rằng hợp chất được tạo nên từ các thành phần này sẽ tạo ra một công thức vượt trội và toàn diện trong việc điều trị viêm khớp.

Nhìn chung, các hoạt chất trên đều có tác dụng tốt trong chống viêm và cải thiện sức mạnh viêm khớp, cụ thể như sau:

  • Cao xương ngựa giúp cung cấp acid condroietin sunfuaric- hoạt chất chính tạo nên sụn khớp, giúp trẻ hóa khớp, hồi phục những chỗ khớp bị bào mòn, mất trơn nhẵn, hỗ trợ đắc lực trong việc điều trị bệnh thoái hóa khớp.
  • Acid hyaluronic rất cần thiết cho sự phát triển của sụn khớp, đồng thời giúp duy trì độ nhớt làm cho các khớp vận động được dễ dàng.
  • Glucosamin kích thích quá trình sản xuất proteoglycan, tạo thành mô sụn. Bên cạnh đó, Glucosamin làm tăng tính dẻo dai, tăng dịch nhờn cho xương khớp, giúp duy trì bôi trơn các khớp, giảm hao mòn sụn khớp. Từ đó, làm giảm đau khớp, cứng khớp, viêm khớp mạn tính, đau nhức xương khớp.

Nhờ những tác động tích cực trong việc giảm đau cũng như cải thiện chức năng của hệ xương khớp, nhũ hương đã được ứng dụng rất rộng rãi để bào chế các sản phẩm hỗ trợ điều trị viêm khớp. Và thật không hề phóng đại khi khẳng định, Nhũ hương Ấn Độ chính là một “thần dược” trong y học cổ truyền.

Ngọc Lan