Cập nhật sức khỏe 3 tình nguyện viên đầu tiên tiêm thử vaccine Nanocovax

Cập nhật: 10:47 | 19/12/2020 Theo dõi KTCK trên

Cùng với việc kiểm soát tốt dịch COVID-19 trong nước, ngày 18/12, liên quan đến sức khỏe các tình nguyện viên tiêm thử vaccine Nanocovax, đại diện Học viện Quân y cũng báo tin, 3 tình nguyện viên đầu tiên tham gia tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 Nanocovax đều khỏe mạnh...

4424-cph
Ảnh minh họa (nguồn internet)

Kết ngày 18/12, Việt Nam ghi nhận thêm 3 ca dương tính mới với COVID-19 là các bệnh nhân:

- BN1408: Nam, 27 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại huyện Bù Đăng, tỉnh Bình Phước.

- BN1409: Nam, 36 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại TP. Tuyên Quang, tỉnh Tuyên Quang.

- BN1410: Nam, 41 tuổi, quốc tịch Việt Nam, có địa chỉ tại Quận 8, TP. HCM.

Ngày 16/12/2020, các bệnh nhân từ Pháp nhập cảnh Sân bay Tân Sơn Nhất trên chuyến bay VN5010 được cách ly tại tỉnh Bình Dương ngay sau khi nhập cảnh.

Kết quả xét nghiệm ngày 17/12/2020 tại Viện Pasteur TP. HCM dương tính với SARS-CoV-2. Hiện các bệnh nhân được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Dương.

Như vậy, tổng số ca mắc COVID-19 trên cả nước là 1.410 người trong đó có 106 người đang được điều trị, 1.266 người đã được chữa khỏi bệnh; Tổng số người tiếp xúc gần và nhập cảnh từ vùng dịch đang được theo dõi sức khỏe (cách ly) là 18.084 bao gồm 219 người cách ly tập trung tại bệnh viện: 15.068 người cách ly tập trung tại cơ sở khác và 2.797 người cách ly tại nhà hoặc nơi lưu trú.

Theo báo cáo của Tiểu ban Điều trị Ban chỉ đạo Quốc gia phòng chống dịch COVID-19, ngày 18/12 có 3 bệnh nhân được công bố khỏi bệnh (BN1353, BN1315, BN1348).

- Số ca âm tính lần 1 là 8 ca; Số ca âm tính lần 2 trở lên với COVID-19 là 2 ca; Số ca âm tính lần 3 trở lên với COVID-19 là 5 ca và số ca tử vong là 35.

Ở một diễn biến khác, liên quan đến sức khỏe các tình nguyện viên tiêm thử vaccine Nanocovax, ngày 18/12, đại diện Học viện Quân y cho biết, 3 tình nguyện viên đầu tiên tham gia tiêm thử nghiệm lâm sàng vaccine COVID-19 Nanocovax đều khỏe mạnh. Đây là tín hiệu tốt.

Hiện nay, họ tiếp tục được theo dõi tại Viện Nghiên cứu Y dược học Quân sự, Học viện Quân Y, theo đúng quy trình đã được Hội đồng Đạo đức của Bộ Y tế phê duyệt trước đó. Sau 72 giờ (3 ngày), các tình nguyện viên sẽ trở về nhà, tự ghi nhật ký diễn biến sức khỏe, được chuyên gia của nhóm nghiên cứu theo dõi hàng ngày. Mũi tiêm thứ hai sẽ được tiến hành vào 28 ngày sau khi tiêm mũi đầu.

Theo ông Nguyễn Ngô Quang, Phó Cục trưởng Cục Khoa học công nghệ (Bộ Y tế) cho biết, theo thiết kế, nhóm nghiên cứu sẽ phối hợp cùng với y tế xã phường nơi cư trú tiếp tục theo dõi đối tượng tại địa bàn cư trú để đảm bảo tính toàn vẹn của đối tượng cũng như tuân thủ theo những điều kiện tối ưu của quy trình tiêm thử nghiệm.

“Nếu không có sự theo dõi các đối tượng một cách chặt chẽ, và đối tượng không tuân thủ phác đồ đề cương nghiên cứu thì sau khi tiêm, đối tượng có thể có những hành động hoặc có những lối sống, sinh hoạt bất thường mà ảnh hưởng đến sức khỏe thì đôi khi lại ảnh hưởng đến nghiên cứu. Do vậy, phải có cán bộ theo dõi các đối tượng và yêu cầu đối tượng phải tuân thủ theo các quy trình và chế độ sinh hoạt”, ông Quang cho biết.

Trước đó, Trung tướng Đỗ Quyết, Giám đốc Học viện Quân y cũng chia sẻ, mục đích của giai đoạn 1 là dò liều và thử nghiệm tính an toàn của vaccine. Vì vậy, mục đích cao nhất của giai đoạn này là đảm bảo an toàn cho tình nguyện viện.

Ba người tình nguyện là nhóm đầu tiên tiêm vaccine Nanocovax ngày 17/12. Họ nằm trong nhóm 60 người tham gia thử nghiệm vaccine giai đoạn một. Như vậy, những người còn lại của giai đoạn 1 dự kiến tiêm mũi đầu tiên vào ngày 22/12.

“Chúng tôi đã chuẩn bị với tất cả những gì tốt nhất có thể làm được về tất cả các điều kiện trong đó có đảm bảo quy trình nghiêm ngặt, chuẩn bị đầy đủ cả vấn đề cấp cứu, hồi sức ở mức cao nhất. Đồng thời xây dựng quy trình, dự phòng cho trường hợp có tác dụng không mong muốn ở các mức độ nhẹ, vừa và thậm chí nặng nhất để kịp thời xử lý khi có sự cố”- GS.TS Đỗ Quyết cho biết.

Năm 2021: "Sóng" vẫn còn ở cổ phiếu ngân hàng?

Năm 2021, nhóm cổ phiếu ngân hàng vẫn có thể tiếp tục nắm giữ nhờ sự hồi phục của nền kinh tế, kỳ vọng tăng ...

Nghị quyết 35 và 5 năm kỳ vọng của Chính phủ

Sau gần 5 năm triển khai thực hiện Nghị quyết 35 của Chính phủ, doanh nghiệp Việt Nam đã không ngừng lớn mạnh cả về ...

Hà Nội: Kiểm soát thực phẩm nhập khẩu từ các nước đang có dịch

Thành phố Hà Nội đề nghị các sở, ngành liên quan tăng cường các biện pháp kiểm soát đối với thực phẩm nhập khẩu từ ...

Yến Thanh

Tin cũ hơn
Xem thêm