[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 5/11/2021: Vàng miếng SJC điều chỉnh tăng

Cập nhật: 09:01 | 05/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng trong nước điều chỉnh tăng tại một số cửa hàng kinh doanh trong phiên giao dịch sáng ngày 5/11. Trên thế giới, giá vàng thế giới giảm nhẹ nhưng vẫn dao động quanh mốc 1.790 USD sau khi tăng mạnh vào phiên trước.

Giá vàng hôm nay 5/11/2021: Vàng tăng dựng đứng

Dự báo giá vàng ngày 5/11/2021: Phục hồi nhờ đồng USD giảm?

Giá vàng hôm nay 4/11/2021: Giá vàng tăng trở lại, thẳng tiến ngưỡng 1.800 USD

Cụ thể, cửa hàng vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh hai miền Bắc - Nam điều chỉnh giá vàng SJC tăng 150.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua và bán. Cùng thời điểm khảo sát, doanh nghiệp Phú Quý niêm yết vàng SJC tăng 50.000 đồng/lượng ở chiều mua và tăng 100.000 đồng/lượng ở chiều bán.

Tương tự, vàng SJC tại hệ thống PNJ cũng tăng 50.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch. Trong khi đó, giá mua và giá bán giữ nguyên không đổi tại Tập đoàn Doji. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 57,95 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 58,67 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác tăng trong sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K tăng 200.000 đồng/lượng, vàng tây 18K tăng 150.000 đồng/lượng và vàng 14K tăng 120.000 đồng/lượng cho cả hai chiều mua - bán so với cuối phiên ngày hôm qua

0025-capnhatgiavang511
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 5/11, giá vàng giao ngay giảm nhẹ 0,01% xuống 1.791,7 USD/ounce vào lúc 6h13 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 cũng giảm 0,04% xuống 1.792,75 USD.

Giá vàng tăng mạnh hơn 1% trong phiên giao dịch ngày 4/11, tiến gần mốc 1.800 USD/ounce, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) và Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) cho biết họ không vội nâng lãi suất.

Theo ông Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, Fed chỉ ra rằng họ có thể sẽ không động tới lãi suất và điều đó tác động tích cực tới giá vàng.

Chính sách tiền tệ siêu nới lỏng của Mỹ đã giúp vàng bật tăng mạnh kể từ cuộc khủng hoảng tài chính cuối những năm 2000, với lãi suất thấp làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản không sinh lời như vàng, trong khi lo ngại về lạm phát thúc đẩy nhu cầu mua tài sản an toàn.

Nhà phân tích độc lập Ross Norman cho biết nhu cầu vật chất mạnh mẽ đối với vàng đang hỗ trợ thị trường, vì lễ hội Diwali của Ấn Độ thường thúc đẩy doanh số bán kim loại quý.

Đà tăng của giá vàng cũng không mấy bị ảnh hưởng bởi tín hiệu tích cực trên thị trường lao động Mỹ. Theo đó, Bộ Lao động Mỹ cho biết số đơn xin trợ cấp thất nghiệp hàng tuần đã giảm xuống mức thấp kỷ lục mới, giảm 14.000 xuống 269.000.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc giao ngay tăng 2,1% lên 23,98 USD/ounce. Giá bạch kim tăng 0,7% lên 1.036,43 USD, trong khi giá palladium tăng 1,5% lên 2.030,34 USD, theo Reuters.

Giá vàng có thể bứt phá?

Các chính sách tiền tệ dễ dãi của ngân hàng trung ương là một nguồn hỗ trợ đáng kể cho thị trường tài chính, khiến chỉ số S&P 500 đã tăng hơn gấp đôi kể từ mức thấp vào tháng 3/2020 trong thời kỳ đại dịch bùng phát. Tuy nhiên, điều đó đã làm dấy lên lo ngại về việc định giá kéo dài và chất đống vào các tài sản tương đối rủi ro, chẳng hạn như cổ phiếu.

Theo Troy Gayeski, chiến lược gia thị trường của FS Investments, “đó là một trò chơi nguy hiểm khi các điều kiện tài chính lỏng lẻo, nền kinh tế đang làm tốt vai trò của mình trong áp lực lạm phát rất cao, để điều hành chính sách tiền tệ cho một môi trường giống như khủng hoảng”.

Vị chuyên gia này khuyên các nhà đầu tư nên tìm kiếm các sản phẩm có khả năng chống lạm phát và tránh các khoản đầu tư như trái phiếu kho bạc dài hạn vì giá trị của nó bị xói mòn theo lạm phát. Nhưng nó có thể khiến chúng ta chuẩn bị cho một năm 2022 thực sự khó khăn.

Chris Zaccarelli, Giám đốc đầu tư tại Liên minh Cố vấn Độc lập ở Charlotte, Bắc Carolina, cho biết với sự không chắc chắn về lạm phát và lãi suất trong 12 tháng tới, ông tin rằng cần thận trọng khi duy trì tỷ lệ vốn chủ sở hữu, nhưng phân bổ lại danh mục đầu tư cho các công ty có bảng cân đối kế toán mạnh.

Trên toàn cầu, các ngân hàng trung ương đã đánh dấu việc thắt chặt chính sách tài chính, với Ngân hàng Canada đã đưa ra những tín hiệu diều hâu, Ngân hàng Dự trữ Australia cho biết việc tăng lãi suất đang được tiến hành. Tuy nhiên, Ngân hàng Trung ương Anh đã gây bất ngờ cho thị trường bằng cách giữ nguyên lãi suất.

Nhìn lại toàn bộ thời gian qua, vàng từng giao dịch trên ngưỡng 1.900 USD/ounce vào mùa Xuân năm trước, nhưng sang mùa Thu năm nay, giá vàng lại đang phải vật lộn để duy trì trên ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Giám đốc điều hành Sean Boyd của Agnico Eagle cho biết, các nhà đầu tư vẫn đang khá cân nhắc về nguy cơ lạm phát, đó là lý do phá vỡ đà tăng của vàng. "Vàng đang bị mắc kẹt ngay bây giờ vì các nhà đầu tư vẫn đang cố gắng xác định xem nguy cơ lạm phát sẽ như thế nào. Lạm phát không phải là nhất thời, chúng tôi đang thấy giá bắt đầu tăng. Chúng tôi thấy lạm phát thường xuyên hơn là giảm dần. Đó là công thức khiến giá vàng tăng cao hơn ", Boyd nhận định.

Bình luận về tác động đối với vàng sau khi Fed quyết định chính thức cắt giảm chương trình mua tài sản từ ngay cuối tháng 11. Gary Wagner, chuyên gia phân tích của TheGoldForecast.com cho rằng, nợ quốc gia của Mỹ đã tăng lên đáng kể. Về cơ bản, nó đã tăng gấp đôi kể từ khi đại dịch Covid-19 xảy ra và tại một số thời điểm, điều đó phải được xử lý, hoặc có thể không...

"Đây là một cách nhìn mới về kinh tế học, nơi bạn chỉ cần in tiền để đưa nền kinh tế thoát khỏi suy thoái, nhưng tôi nghĩ ở một khía cạnh khác, có thể nói, sẽ đến một lúc nào đó tình hình sẽ xấu đi và điều đó sẽ khiến giá vàng bị đẩy lên cao", Wagner nói.

Thu Uyên