[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 3/8/2021: Vàng miếng SJC đi ngang

Cập nhật: 09:21 | 03/08/2021 Theo dõi KTCK trên

Mở cửa phiên giao dịch sáng ngày 3/8, giá vàng trong nước đi ngang tại tất cả các cửa hàng kinh doanh vàng bạc đá quý. Trên thị trường thế giới, giá vàng giảm trở lại sau khi tăng nhẹ vào phiên trước nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm.

Giá vàng hôm nay 3/8/2021: Vàng tăng mạnh

Dự báo giá vàng ngày 3/8/2021: Tiếp tục giảm khi thị trường thế giới thận trọng trước báo cáo kinh tế Mỹ?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 2/8/2021: Tiếp đà giảm trong phiên đầu tuần

Cụ thể, tại cửa hàng vàng bạc đá quý Sài Gòn và hệ thống PNJ (Bắc - Nam), giá vàng SJC đồng loạt đứng yên ở cả chiều mua và chiều bán so với cuối phiên giao dịch ngày hôm qua. Tương tự, tại tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý, giá vàng miếng SJC cũng giữ nguyên không đổi ở hai chiều giao dịch.

Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 56,50 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 57,90 triệu đồng/lượng. Các loại vàng nữ trang khác cũng đi ngang theo xu hướng thị trường trong sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K, vàng tây 18K và vàng 14K đứng yên ở cả hai chiều mua bán so với phiên trước đó.

1925-capnhatgiavang38
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 3/8, giá vàng giao ngay giảm 0,03% xuống 1.812,6 USD/ounce vào lúc 6h50 (theo giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 giảm 0,34% xuống 1.816 USD/ounce.

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (3/8) nhờ đồng USD và lợi suất trái phiếu Mỹ giảm. Tuy nhiên khẩu vị rủi ro của giới đầu tư gia tăng đã làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý.

Đồng USD suy yếu so với các đồng tiền đối thủ và lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm của Mỹ giảm xuống gần mức thấp nhất 2 tuần đã hỗ trợ thị trường vàng.

Trong khi đó, mối quan tâm của thị trường hiện rời sang báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 7 của Mỹ, dự kiến công bố vào cuối tuần (6/8). Báo cáo dự kiến sẽ có biết thêm về tình trạng của thị trường lao động.

Ông Fawad Razaqzada, nhà phân tích của ThinkMarkets, nhận định báo cáo việc làm phi nông nghiệp có thể là tiêu điểm chính đối với các nhà giao dịch vàng, vì nó có thể ảnh hưởng đến quyết định của Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) về thời gian thu hồi dần chính sách nới lỏng định lượng.

Tuy nhiên, đà tăng của vàng bị kìm hãm khi chỉ số S&P 500 của Mỹ đã tăng và đạt gần mức cao kỷ lục, theo Reuters.

Chủ tịch Fed Jerome Powell tuần trước cho biết thị trường việc làm vẫn còn tiếp tục phục hồi trước khi ngân hàng trương ương có thể thu hồi các chính sách hỗ trợ cho nền kinh tế, và theo đó đẩy giá vàng lên mức cao nhất trong hai tuần

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc ổn định ở mức 25,47 USD/ounce, trong khi giá bạch kim tăng 0,8% lên 1.057,30 USD và giá palladium tăng 0,8% lên 2.681,57 USD.

Điều gì quyết định giá vàng?

Tuần qua, Chủ tịch Fed cho biết, Mỹ vẫn chưa đạt được những phục hồi kinh tế đáng kể, nhất là ở thị trường lao động, để tiến tới siết chặt chính sách tiền tệ.

Điều này đồng nghĩa với việc Fed sẽ chưa vội tăng lãi suất, kể cả thu hẹp và tiến tới chấm dứt chương trình nới lỏng định lượng (QE), nhất là khi biến chủng Delta của virus SARS-CoV-2 đang hoành hành ở nhiều quốc gia trên thế giới, kể cả ở Mỹ, dù tỷ lệ tiêm vaccine ở quốc gia này đã lên tới gần 50% dân số.

Quan điểm chính sách tiền tệ của Fed đã tác động tích cực đến giá vàng, giúp kim loại quý này leo lên mức 1.832USD/ounce.

Trên thực tế, quý II/2021, tăng trưởng Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) đạt 6,5% so với cùng kỳ năm ngoái, dù cao hơn mức tăng 6,3% trong quý I/2021, nhưng lại thấp hơn nhiều mức dự kiến là 8,5%.

Số liệu này cho thấy, kinh tế Mỹ vẫn tiếp tục tăng trưởng, góp phần xoa dịu nỗi lo của nhiều chuyên gia, nhà đầu tư về nguy cơ lạm phát đang ngày càng gia tăng của Mỹ.

Với triển vọng như hiện nay, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) và một số tổ chức quốc tế khác dự báo kinh tế Mỹ sẽ tăng trưởng khoảng 7% trong năm nay.

Bình luận trong tuần trước của Chủ tịch Fed cho thấy, thị trường lao động đang đóng vai trò rất lớn trong đà phục hồi của kinh tế Mỹ. Bởi vậy, số liệu việc làm của Mỹ được công bố trong tuần này sẽ thu hút sự quan tâm đặc biệt của giới đầu tư, bao gồm số liệu NFP, tỷ lệ thất nghiệp, trợ cấp thất nghiệp...

Theo dự báo của giới chuyên gia, số liệu NFP của Mỹ sẽ đạt khoảng 900.000 việc làm trong tháng 7/2021; tỷ lệ thất nghiệp giảm xuống 5,7%; trợ cấp thất nghiệp hàng tuần giảm xuống còn khoảng 380.000.

Với những số liệu kinh tế Mỹ được công bố thời gian qua khá tích cực, nhiều khả năng các số liệu việc làm của Mỹ cũng theo chiều hướng tích cực. Theo đó, nếu các số liệu này đạt đúng kỳ vọng, giá vàng có thể mất mốc 1.800 USD/ounce.

Nhà phân tích kỹ thuật Wang Tao của trang Reuters cho hay, giá vàng có thể quay trở lại mức thấp nhất kể từ ngày 23/7 là 1.789,9 USD/ounce, nếu kim loại quý không thể phá vỡ ngưỡng kháng cự ở mức 1.832,8 USD/ounce.

Thu Uyên