[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 29/11/2021: Điều chỉnh giảm không quá 300.000 đồng/lượng

Cập nhật: 09:26 | 29/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Mở phiên giao dịch đầu tuần sáng ngày 29/11, giá vàng trong nước giảm 50.000 - 300.000 đồng/lượng. Giá vàng trong nước đồng loạt giảm theo xu hướng thế giới sau khi tăng mạnh vào cuối tuần trước vì việc phát hiện biến thể mới của virus corona tại Nam Phi.

Giá vàng hôm nay 29/11/2021: Vàng thế giới điều chỉnh giảm?

Giá vàng hôm nay 27/11/2021: Vàng tăng mạnh

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 26/11/2021: Vàng SJC điều chỉnh tăng 100.000 đồng/lượng

Cụ thể, cửa hàng vàng bạc đá quý Sài Gòn niêm yết giá vàng SJC giảm 50.000 đồng/lượng (mua vào) và giảm 150.000 đồng/lượng (bán ra). Tập đoàn Doji và hệ thống PNJ cùng điều chỉnh giá mua giảm 300.000 đồng/lượng và giá bán giảm 200.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm khảo sát, doanh nghiệp Phú Quý điều chỉnh giá vàng giảm thêm 150.000 đồng/lượng cho cả hai chiều giao dịch. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 60,20 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 60,92 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay, giá vàng 24K, vàng tây 18K và vàng 14K đồng loạt đi ngang cho cả hai chiều mua - bán.

2506-capnhatgiavang2911
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 29/11, giá vàng giao ngay giảm 0,13% xuống 1.790,1 USD/ounce vào lúc 6h46 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 cũng giảm 0,07% xuống 1.792,8 USD/ounce.

Giá vàng giảm trở lại trong phiên giao dịch sáng ngày 29/11, neo quanh mốc 1.790 USD/ounce.

Trong phiên cuối tuần trước, vàng có thời điểm tăng mạnh hơn 1% sau khi biến thể mới của virus corona được phát hiện ở Nam Phi dẫn đến một đợt bán tháo trên thị trường tài sản rủi ro.

Mặc dù vẫn chưa có nhiều thông tin về biến thể mới này, nhưng nhiều người lo ngại hoạt động kinh tế toàn cầu sẽ bị ảnh hưởng tiêu cực khi chính phủ các nước thực hiện những biện pháp phong tỏa mới để ngăn chặn sự lây lan của biến thể mới.

Các nhà phân tích hàng hóa tại TD Securities cũng nhận thấy vàng có tiềm năng thu hút động lực tăng giá mới.

Mặc dù vàng dường như được hỗ trợ tốt trong môi trường mới với rủi ro Covid-19 chưa được biết đến, kim loại quý này vẫn thiệt hại nặng sau đợt bán tháo lớn diễn ra trong hai ngày 22/11 và 23/11 vì thông tin ông Jerome Powell tiếp tục lãnh đạo Ngân hàng Trung ương Mỹ.

Với lạm phát đang gia tăng, không có gì ngạc nhiên khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) tìm cách thắt chặt chính sách tiền tệ trước cuối năm sau. Tốc độ giảm thu mua trái phiếu cũng có thể nhanh hơn, nhưng điều đó vẫn không thay đổi môi trường hiện tại, theo Kitco News.

Theo ông Jeff Weniger của công ty WisdomTree, dù Fed có thắt chặt đến đâu, chắc chắn họ sẽ vẫn ở sau đường cong lạm phát, nghĩa là lãi suất thực sẽ vẫn ở mức thấp, một môi trường tích cực cho vàng.

Tuần này, thị trường sẽ tiếp tục dõi theo mối đe dọa COVID-19 mới diễn ra như thế nào, nhưng rõ ràng các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới sẽ không muốn gây xáo trộn nếu nền kinh tế gặp rủi ro.

Ngoài ra, các nhà đầu tư cũng chú ý tới báo cáo kinh tế quan trọng, gồm cả báo cáo bảng lương phi nông nghiệp tháng 11 của Mỹ.

Vàng vẫn là "hầm trú ẩn an toàn"

Nỗi sợ hãi về một biến thể Covid-19 mới đang thúc đẩy cơn hoảng loạn bán tài sản rủi ro. Mặc dù vẫn chưa có nhiều thông tin về biến thể mới ở Nam Phi, nhưng có những lo ngại rằng, hoạt động kinh tế toàn cầu sẽ bị hạn chế khi các chính phủ thực hiện các biện pháp cô lập mới để ngăn chặn sự lây lan khủng khiếp của biến chủng bị đánh giá là cực kỳ nguy hiểm này. Một số quốc gia, bao gồm cả Canada đã áp đặt lệnh cấm du lịch tới Nam Phi và 6 quốc gia láng giềng.

Không chỉ các nhà kinh tế lo ngại về tăng trưởng kinh tế toàn cầu đang chậm lại, mà bất kỳ biện pháp phong tỏa mới nào cũng sẽ gây thêm rắc rối cho tình trạng gián đoạn nguồn cung ở thời điểm hiện tại. Hay nói cách khác, nguy cơ lạm phát đình trệ ngày càng gia tăng.

Mặc dù vàng dường như được hỗ trợ tốt trong môi trường mới với những rủi ro mang tên Covid-19, kim loại quý này vẫn còn rất nhiều thiệt hại cần sửa chữa sau đợt bán tháo lớn vào đầu tuần trước.

Neils Christensen, chuyên gia phân tích kỳ cực của Kitco News chia sẻ, cá nhân ông thực sự không hiểu tại sao vàng lại giảm xuống dưới 1.800 USD/ounce sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden đề cử Chủ tịch Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) Jerome Powell tiếp tục nhiệm kỳ 2. Theo Neils Christensen, có thể Powell sẽ không ôn hòa như Lael Brainard, người cũng được xem xét cho vị chí Chủ tịch Fed trước đó, tuy nhiên, Powell không phải người có xu hướng diều hâu.

Với lạm phát đang gia tăng, không có gì ngạc nhiên khi Fed đang tìm cách thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn một chút so với cuối năm sau. Tốc độ giảm dần cũng có thể tăng tốc, nhưng điều đó vẫn không thay đổi môi trường hiện tại. Neils Christensen chia sẻ một nhận xét thú vị rằng, dù Fed có thắt chặt chính sách tiền tệ đến đâu, thì chắc chắn họ sẽ vẫn ở sau đường cong lạm phát, nghĩa là lãi suất thực sẽ vẫn ở mức thấp. Đây là một môi trường tích cực cho vàng.

Ở hiện tại, chúng ta sẽ tiếp tục chờ xem mối đe dọa Covid-19 mới diễn ra như thế nào, nhưng rõ ràng các ngân hàng trung ương trên toàn thế giới sẽ không thể không chèo lái con thuyền, nếu nền kinh tế gặp rủi ro.

Thu Uyên