[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 24/9/2021: Vàng SJC tiếp đà đi xuống

Cập nhật: 09:09 | 24/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng trong nước giảm trong phiên giao dịch sáng ngày 24/9, mức giảm 50.000 - 300.000 đồng/lượng. Trên thị trường thế giới, giá vàng biến động trái chiều sau khi giảm mạnh vào phiên trước xuống dưới ngưỡng 1.750 USD/ounce, dù đồng USD tiếp tục suy yếu.

Giá vàng hôm nay 24/9/2021: Bất ngờ giảm mạnh

Dự báo giá vàng ngày 24/9/2021: Tiếp tục biến động khi thị trường thế giới chưa thể xác định xu hướng?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 23/9/2021: Duy trì ngưỡng trên 57 triệu đồng/lượng

Cụ thể, cửa hàng vàng bạc đá quý Sài Gòn chi nhánh hai miền Bắc - Nam niêm yết giá vàng SJC đồng loạt giảm thêm 300.000 đồng/lượng ở cả chiều mua và chiều bán. Tương tự, tại hệ thống PNJ (Bắc - Nam) giá mua giảm 50.000 đồng/lượng và giá bán giảm 100.000 đồng/lượng.

Cùng thời điểm khảo sát, tại Tập đoàn Doji và doanh nghiệp Phú Quý, vàng SJC giữ nguyên không đổi ở cả hai chiều giao dịch. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 56,95 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 57,65 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác cũng giảm mạnh trong sáng hôm nay. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 300.000 đồng/lượng, vàng tây 18K giảm 230.000 đồng/lượng và vàng nhẫn 14K giảm 170.000 đồng/lượng ở cả hai chiều giao dịch so với cuối phiên ngày hôm qua.

0836-capnhatgivang249
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 24/9, giá vàng giao ngay tăng 0,22% lên 1.746,9 USD/ounce vào lúc 6h45 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Trong khi giá vàng giao tháng 12 giảm 0,17% xuống 1.746,75 USD.

Giá vàng giảm 1% trong phiên giao dịch ngày thứ Năm (23/9) vì không thể tìm được sự hỗ trợ nào từ đồng USD thấp và tâm lý trái chiều về báo cáo sơ bộ trong lĩnh vực sản xuất và dịch vụ của Mỹ.

IHS Markit cho biết chỉ số nhà quản trị mua hàng tháng 9 của Mỹ đã xuống còn 60,5 điểm, giảm so với mức 61,1 của tháng 8. Tuy nhiên, sự sụt giảm này phù hợp với dự đoán của các nhà kinh tế.

Trong khi đó, báo cáo ghi nhận đà tăng trưởng yếu trong lĩnh vực dịch vụ khi chỉ số PMI giảm từ mức 55,1 của tháng 8 xuống 54,4. Các nhà kinh tế dự đoán chỉ số PMI ngành dịch vụ không thay đổi.

Theo ông Chris Williamson, chuyên gia kinh tế trưởng tại IHS Markit, tốc độ tăng trưởng kinh tế Mỹ đã tiếp tục hạ nhiệt trong tháng 9, sau khi tăng vọt trong quý II/2021. Điều này phản ánh sự kết hợp của nhu cầu đã đạt đỉnh, sự chậm trễ của chuỗi cung ứng và tình trạng thiếu lao động.

Vàng thậm chí không thể tìm thấy bất kỳ lực kéo nào khi áp lực lạm phát tiếp tục gia tăng. Báo cáo lưu ý rằng chi phí tăng với tốc độ nhanh nhất 4 tháng trong tháng 9 là mức tăng cao thứ hai được ghi nhận.

Kim loại quý được coi là hàng rào chống lại lạm phát cao và những bất ổn địa chính trị.

Đồng USD yếu cũng không thể hỗ trợ giá vàng tăng giá.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, giảm 0,39% xuống 93,1. Đồng bạc xanh yếu làm tăng sức hấp dẫn của vàng vì nó giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạc tăng 0,1% lên 22,69 USD/ounce, trong khi bạch kim giảm 1% xuống 987,30 USD/ounce. Giá palladium cũng giảm 1,8% xuống 1.987,12 USD.

Nhà đầu tư cần ngừng tập trung vào chính sách tiền tệ

Thị trường đang có xu hướng rủi ro lớn hơn — như được chứng kiến bởi sự phục hồi lớn trên thị trường chứng khoán Mỹ sau mức thua lỗ nặng vào ngày thứ Hai - và đó là xu hướng giảm giá đối với các kim loại trú ẩn an toàn.

Thị trường chứng khoán toàn cầu chủ yếu tăng điểm trong giao dịch qua đêm. Các chỉ số chứng khoán của Mỹ cũng cao hơn vào giữa trưa. Thái độ chấp nhận rủi ro đang gia tăng vào cuối tuần này.

Thị trường hiện tại cho thấy gã khổng lồ bất động sản Trung Quốc đang gặp khó khăn, Evergrande, sẽ không tạo ra hiệu ứng lây lan trên thị trường tài chính. Hầu hết đều tin rằng, chính phủ Trung Quốc sẽ không để Evergrande thất bại.

Trưởng bộ phận chiến lược thị trường tại quỹ Blue Line Futures ở Chicago, ông Philip Streible, phân tích: "Rõ ràng thông điệp chính sách khá mơ hồ trước khi ông Powell nói đến thời điểm cụ thể cho việc thắt chặt chính sách và mức độ rõ ràng về chính sách của ông đã ảnh hưởng đến giá vàng".

Tuy nhiên, yếu tố tác động tích cực lên giá vàng chính là Fed sẽ không ngay lập tức khởi động chương trình giảm mua trái phiếu và tuyên bố của họ vẫn thể hiện quan điểm mềm mỏng, ông Streible nói.

Vàng có thể được coi như công cụ ngừa lạm phát, tuy nhiên việc Fed nâng lãi suất sẽ làm giảm đi sức hấp dẫn của vàng bởi nó làm tăng chi phí cơ hội của việc nắm giữ tài sản này.

Sau tuyên bố chính sách của Fed, đồng USD đồng thời tăng giá so với các loại tiền tệ khác, chính vì vậy vàng trở nên đắt hơn đối với nhà đầu tư sở hữu các loại tiền tệ khác. Thị trường chứng khoán Mỹ hồi phục sau khá nhiều phiên giảm điểm.

Trưởng chiến lược gia vàng tại State Street Global Advisors, George Milling Stanley, cho biết ông thấy hành động giá gần đây sau tuyên bố về chính sách tiền tệ của Fed là tích cực. Milling-Stanley chỉ ra, vào tháng 6, khi Fed lần đầu tiên báo hiệu việc tăng lãi suất trong thời gian sắp tới, giá vàng đã giảm 100 USD. Sau cuộc họp chính sách tiền tệ mới nhất, giá vàng giảm nhưng giữ mức hỗ trợ quanh 1.750 USD/ounce.

Milling-Stanley nói thêm, nhìn chung, các nhà đầu tư vàng quá chú trọng vào chính sách tiền tệ và lãi suất. Hai lời hứa mà vàng đưa ra trong danh mục đầu tư là cải thiện lợi nhuận và giảm rủi ro. "Ngay bây giờ, các nhà đầu tư nên tập trung vào khả năng giảm rủi ro của vàng trong danh mục đầu tư", Milling-Stanley tư vấn.

“Các nhà đầu tư rõ ràng đang có tâm trạng chấp nhận rủi ro, nhưng vẫn còn nhiều bất ổn bên ngoài để lo lắng. "Cổ phiếu là một tài sản rủi ro. Mọi người đổ xô vào các tài sản có rủi ro như cổ phiếu với tốc độ hiện tại là một hiện tượng đáng lo ngại". Milling-Stanley chia sẻ đối với bất kỳ ai đang lo lắng về định giá trên thị trường chứng khoán, bây giờ là lúc để đa dạng hóa tài sản của họ.

Ông nói: “Bạn cần phải tự bảo vệ mình khi bạn dễ bị tổn thương và ngay bây giờ cổ phiếu đang dễ bị tổn thương. "Nếu bạn nhìn lại các cuộc khủng hoảng tài chính trong quá khứ, một trong những nguyên nhân chính trong một số trường hợp, là do đánh giá thấp rủi ro".

Thanh Hằng

Tin cũ hơn
Xem thêm