[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 23/9/2021: Duy trì ngưỡng trên 57 triệu đồng/lượng

Cập nhật: 09:06 | 23/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng trong nước ngày 23/9 điều chỉnh tăng giảm trái chiều trong khoảng 30.000 - 200.000 đồng/lượng tại một số hệ thống cửa hàng. Trên thị trường thế giới, giá vàng giảm trở lại sau khi tăng nhẹ vào phiên trước, vì Fed tạm thời chưa công bố kế hoạch giảm thu mua trái phiếu hàng tháng cho tới cuộc họp tiếp theo.

Dự báo giá vàng ngày 23/9/2021: Chờ đợi thông báo từ Fed về kế hoạc giảm kích thích kinh tế?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 22/9/2021: Điều chỉnh không quá 200.000 đồng/lượng

Dự báo giá vàng ngày 22/9/2021: Kéo dài đà phục hồi nhờ hỗ trợ từ đồng USD yếu?

Cụ thể, tại Công ty Vàng bạc Đá quý Sài Gòn, giá vàng SJC đồng loạt tăng 200.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua vào và bán ra. Trong khi, Công ty Vàng bạc Đá quý Phú Nhuận điều chỉnh giá vàng tại thị trường Hà Nội - TP HCM cùng giảm 150.000 đồng/lượng ở chiều mua vào và giảm thêm 200.000 đồng/lượng ở chiều bán ra.

Riêng tại Tập đoàn Doji và Tập đoàn Phú Quý, giá vàng SJC sáng nay đều không thay đổi ở cả hai chiều mua bán so với phiên sáng ngày hôm qua (22/9). Tại phiên giao dịch hôm nay, giá trần mua vào của vàng miếng SJC ở mốc 56,8 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra của vàng miếng SJC đạt mức 57,6 triệu đồng/lượng.

Cùng trạng thái, vàng nữ trang SJC cũng đồng loạt giảm. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 50.000 đồng/lượng, vàng nữ trang SJC loại 18K giảm 40.000 đồng/lượng và loại 14K giảm 30.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua – bán.

0449-capnhatgiavang239
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 23/9, giá vàng giao ngay giảm 0,35% xuống 1.767,9 USD/ounce vào lúc 4h17 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 12 cũng giảm 0,55% xuống 1.768,45 USD/ounce.

Thị trường vàng tăng nhẹ trong phiên giao dịch ngày thứ Tư (22/9), nhưng chật vật để tìm kiếm một số định hướng, với giá dao động dưới 1.800 USD/ounce, khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) chưa công bố kế hoạch giảm thu mua trái phiếu hàng tháng cho tới cuộc họp tiếp theo, theo Kitco News.

"Tháng 12 năm ngoái, Ủy ban chỉ ra rằng họ sẽ tiếp tục tăng lượng nắm giữ chứng khoán kho bạc lên ít nhất 80 tỷ USD mỗi tháng và chứng khoán được bảo đảm bằng thế chấp của cơ quan ít nhất 40 tỷ USD mỗi tháng cho đến khi đạt được tiến bộ đáng kể về việc làm tối đa. và các mục tiêu ổn định giá cả.

Từ đó, nền kinh tế đã đạt được tiến bộ đối với các mục tiêu này. Nếu tiến độ tiếp tục diễn ra trên diện rộng như dự kiến, Ủy ban đánh giá rằng việc điều chỉnh tốc độ mua tài sản có thể sớm được đảm bảo", ngân hàng trung ương cho biết trong chính sách tiền tệ của mình tuyên bố.

Fed hoãn tuyên bố kế hoạch giảm hỗ trợ kinh tế khi ngân hàng trung ương cũng để lãi suất không thay đổi ở phạm vi giới hạn bằng 0, như dự kiến. Tuy nhiên, ngân hàng trung ương Mỹ vẫn đang tìm cách thắt chặt các chính sách tiền tệ của mình. Theo các dự báo kinh tế mới nhất, nó ghi nhận khả năng tăng lãi suất đầu tiên vào năm 2022.

Ông Adam Button, giám đốc chiến lược tiền tệ tại Forexlive.com, đã mô tả biểu đồ dot mới như tín hiệu cho lập trường cứng rắn.

Trên các thị trường khác, giá bạc đã tăng 2% lên 22.91 USD/ounce. Trong khi giá palladium và bạc kim tăng tới lượt 8% và là vị thế vàng.

Nhà phân tích Daniel Briesemann của Commerzbank nhận định: “Đồng USD vững chắc, cùng với kỳ vọng của Fed dường như đã giữ giá vàng trong tầm kiểm soát”.

Người đứng đầu chiến lược tiền tệ của Brown Brothers Harriman Win Thin thì nhận thấy, tình hình của "gã khổng lồ" bất động sản Evergrande của Trung Quốc sẽ không tác động đến Fed. Ông nhấn mạnh: “Không có thay đổi về chính sách được mong đợi, nhưng chúng tôi kỳ vọng, Fed sẽ giữ quan điểm diều hâu".

Fed dự kiến ​​sẽ chính thức thông báo cắt giảm lãi suất tại cuộc họp vào tháng 11/2021 và dự kiến ​​bắt đầu vào tháng 12.

Nhà chiến lược tiền tệ của chuyên trang tài chính DailyFX Ilya Spivak bày tỏ quan điểm, trong trường hợp Fed không chính thức đưa ra tín hiệu giảm bớt các biện pháp kích thích, giá vàng có thể được hỗ trợ trong thời gian tới. Song chuyên gia này cũng dự báo, xu hướng giảm của giá vàng trong tháng 9 khốc liệt vẫn được giữ vững.

Trong khi đó, Giám đốc Michael Langford của công ty tư vấn AirGuide hy vọng, Fed sẽ thận trọng hơn trong việc giảm kích thích.

Theo ông Langford: "Nếu Fed không giảm dần các biện pháp hỗ trợ và dẫn đến đồng USD suy yếu, giá vàng khi đó có thể vượt ngưỡng 1.800 USD/ounce.

Bên cạnh đó, thị trường cũng chú ý tới cuộc họp tuần này khi đây cũng sẽ là lần đầu tiên Fed đưa ra dự báo lãi suất cho năm 2024. Nếu trong giai đoạn từ nay đến cuối năm 2024, Fed dự kiến tăng lãi suất hơn 100 điểm cơ bản tích lũy qua các đợt, diễn biến đó sẽ là chất xúc tác gây bất lợi cho giá vàng.

Giá vàng luôn nhạy cảm với các động thái điều chỉnh lãi suất của Mỹ, bởi lãi suất tăng sẽ giúp đồng USD mạnh lên song lại khiến sức hấp dẫn của các tài sản không sinh lời như vàng giảm đáng kể.

Nhà phân tích thị trường cấp cao Edward Moya của OANDA cũng lưu ý rằng, các nhà đầu tư đang chú ý đến quan điểm của Fed và điều đó có thể làm tổn hại đến sự phục hồi của vàng. Ông Moya cho biết, vàng sẽ phải đối mặt với mức kháng cự mạnh từ mức 1.800 USD.

Thanh Hằng