[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 22/6/2021: Trên đà phục hồi

Cập nhật: 08:58 | 22/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Giá vàng trong nước hôm nay tăng nhẹ tại một số hệ thống kinh doanh trên toàn quốc. Vàng trong nước tăng theo xu hướng thế giới khi đồng USD duy trì xu hướng giảm, giúp thúc đẩy nhu cầu đối với tài sản an toàn.

Giá vàng hôm nay 22/6/2021: Vàng sụt giảm

Dự báo giá vàng ngày 22/6: Có thể tăng trở lại nhờ sự phục hồi của thị trường thế giới

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 21/6/2021: Tuần mới biến động trái chiều

Tại thời điểm khảo sát, cửa hàng vàng bạc đá quý Sài Gòn và tập đoàn Doji niêm yết giá vàng SJC đồng loạt đứng yên ở cả hai chiều mua và bán. Tại doanh nghiệp Phú Quý, vàng miếng SJC điều chỉnh giá mua tăng 50.000 đồng/lượng và giá bán tăng 100.000 đồng/lượng so với phiên giao dịch ngày hôm qua.

Hệ thống PNJ hai miền Nam - Bắc niêm yết giá vàng miếng SJC tăng 150.000 đồng/lượng ở cả hướng mua và hướng bán. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 56,50 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 56,97 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác trong sáng nay, giá vàng 24K, vàng tây 18K tăng và vàng 14K không đổi ở cả hai hướng mua bán so với phiên trước đó.

5717-giavang226
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 22/6, giá vàng giao ngay tăng 0,1% lên 1.785,4 USD/ounce vào lúc 6h40 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8 cũng tăng 0,08% lên 1.784,45.

Giá vàng tăng trong phiên giao dịch ngày thứ Hai (21/6), phục hồi phần nào từ đợt giảm mạnh của tuần trước vì đà tăng của đồng USD chững lại.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ khác trong rổ tiền tệ, giảm 0,38% xuống 91,855. Đồng USD yếu giúp vàng trở nên rẻ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác, theo đó thúc đẩy nhu cầu đối với kim loại quý.

Theo ông Phillip Streible, các nhà đầu tư đang dùng đợt điều chỉnh này để mua vào vàng, tại những mức giá này, giữ vàng sẽ có giá, đặc biệt là trong dài hạn.

Vàng đã giảm 6% (tương đương 113%) vào tuần trước, sau khi Cục Dự trữ liên bang Mỹ (Fed) đưa ra tín hiệu về việc sẽ sớm bắt đầu thu hẹp chương trình mua lại tài sản và có thể bắt đầu nâng lãi suất vào năm 2023.

Giá vàng cũng đã giảm 6 phiên liên tiếp trước khi phục hồi trong phiên giao dịch ngày hôm qua, theo Reuters.

Các nhà phân tích tại Bank of America Global Research cho biết với việc lập trường của Fed trở nên cứng rắn hơn, rủi ro lãi suất tăng sẽ khiến giá vàng bị kìm hãm cho tới cuối năm.

Mặc dù vậy, ông Streible dự đoán vàng sẽ tăng trở lại trên mốc 1.800 USD/ounce, khi đồng USD rơi vào tình trạng quá mua, Fed tiếp tục mua vào trái phiếu và lợi suất sẽ không tăng sớm.

Trên các thị trường kim loại quý khác, giá bạch kim tăng 2,5% lên 1.060,05 USD/ounce, trong khi giá palladium tăng 4,5% lên 2.575,24 USD sau khi giảm hơn 11% vào tuần trước.

Thị trường palladium toàn cầu đã thâm hụt trong năm nay do tăng trưởng kinh tế phục hồi và các tiêu chuẩn khí thải chặt chẽ hơn đã thúc đẩy nhu cầu từ ngành sản xuất ô tô. Một yếu tố tiêu cực khác là sự cố nguồn cung tại nhà khai thác Nornickel của Nga.

Tuy nhiên, các nhà phân tích tại công ty thương mại Heraeus cho biết sự gián đoạn chuỗi cung ứng đối với ngành sản xuất ô tô có thể giảm bớt tình trạng thắt chặt trên thị trường palladium.

Trong khi đó giá bạc tăng 0,6% lên 25,95 USD/ounce.

Cơ hội mua vào?

Chiến lược gia của DailyFX Margaret Yang cho biết, lợi suất trái phiếu đang giảm mạnh đã giúp giá vàng ổn định và tìm hướng phục hồi. Các nhà đầu tư cũng đang coi đây là cơ hội để mua vào khi áp lực lạm phát gia tăng.

Lợi suất trái phiếu Mỹ đã giảm xuống mức thấp nhất kể từ cuối tháng 2/2021, làm giảm chi phí cơ hội của việc nắm giữ vàng, vốn không sinh lời. Trong khi đó, đồng USD đã neo ở gần mức đỉnh của nhiều tháng trong phiên trước đó.

Tuần trước, vàng đã chứng kiến tuần giao dịch tồi tệ nhất kể từ tháng 3/2020 với mức giảm 6%, sau khi Cục Dự trữ Liên bang Mỹ (Fed) báo hiệu khả năng thắt chặt chính sách tiền tệ sớm hơn dự kiến.

Các nhà đầu tư hiện đang chú ý đến các bình luận từ một số quan chức Fed và phiên điều trần của Chủ tịch Fed Jerome Powell sẽ điều trần trước Quốc hội vào ngày 22/6.

Nhận định về lý do vàng rớt giá, Phó chủ tịch tại IIFL Securities Anuj Gupta cho biết, sự sụp đổ của giá vàng có thể do hai nguyên nhân chính, đó là Fed tuyên bố tăng lãi suất vào năm 2023 và đồng USD tăng giá.

Khi được hỏi về triển vọng giá vàng, Phó Chủ tịch bộ phận nghiên cứu của Motilal Oswal Amit Sajeja nhận thấy, kim loại quý giảm do Fed thông báo tăng lãi suất chỉ là tạm thời.

Vị chuyên gia này nói: "Tôi đang kỳ vọng xu hướng đảo ngược trong 3,4 phiên giao dịch tới. Giao dịch đi ngang trong vài tuần qua và thông báo này của Fed đã đóng vai trò kích hoạt lợi suất trái phiếu Mỹ và USD tăng. Sự gia tăng cảm tính này của lợi suất trái phiếu và USD dự kiến ​​sẽ giảm xuống trong 3,4 ngày tới và do đó, vàng sẽ lội ngược dòng".

Còn chuyên gia Amit Sajeja của Motilal Oswal thì khẳng định, sự sụt giảm mạnh của giá vàng nên được xem như một cơ hội để các nhà đầu tư "nhảy vào" thị trường kim loại quý.

Linh Linh