[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 21/7/2021: Vàng miếng SJC đảo chiều giảm

Cập nhật: 09:09 | 21/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Mở phiên giao dịch sáng ngày 21/7, giá vàng trong nước bất ngờ giảm tại một số hệ thống kinh doanh. Giá vàng trong nước giảm theo xu hướng thế giới vì đồng USD mạnh làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý.

Giá vàng hôm nay 21/7/2021: Bất ngờ tăng vọt

Dự báo giá vàng ngày 21/7: Duy trì đà phục hồi?

[Cập nhật] Giá vàng hôm nay 20/7/2021: Tiếp đà tăng nhẹ

Cụ thể, tại doanh nghiệp Phú Quý, giá vàng SJC điều chỉnh giá mua giảm 50.000 đồng/lượng và giá bán không đổi. Hệ thống PNJ chi nhánh hai miền Bắc Nam cũng niêm yết giảm 50.000 đồng/lượng ở cả hai chiều mua và bán.

Trong khi đó, tại công ty vàng bạc đá quý Sài Gòn và tập đoàn Doji, giá mua và giá bán đồng loạt đi ngang so với cuối phiên giao dịch ngày hôm qua. Hiện tại, giá trần mua vào của vàng SJC đạt mốc 56,90 triệu đồng/lượng và giá trần bán ra có ngưỡng 57,57 triệu đồng/lượng.

Các loại vàng nữ trang khác cũng giảm trong sáng nay. Cụ thể, giá vàng 24K giảm 150.000 đồng/lượng, vàng tây 18K giảm 110.000 đồng/lượng và vàng 14K giảm 90.000 đồng/lượng ở cả hai chiều giao dịch.

0808-capnhatgiavang217a
Ảnh minh họa

Trong phiên giao dịch sáng ngày 21/7, giá vàng giao ngay giảm 0,18% xuống 1.806,4 USD/ounce vào lúc 8h09 (giờ Việt Nam), theo Kitco. Giá vàng giao tháng 8 cũng giảm 0,25% xuống 1.806,75 USD.

Giá vàng giảm trong phiên giao dịch ngày thứ Ba (20/7) vì đồng USD mạnh làm giảm sức hấp dẫn của kim loại quý bất chấp lo ngại về sự gia tăng của số ca nhiễm COVID-19.

Tại thời điểm khảo sát, chỉ số USD Index, thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với các đồng tiền đối thủ trong rổ tiền tệ, tăng 0,04% lên 93,017. Đồng USD mạnh khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua bằng ngoại tệ khác.

Tuy nhiên, sự gia tăng các ca nhiễm COVID-19 ở Mỹ và các quốc gia khác đã thúc đẩy một số hoạt động mua vàng như tài sản trú ẩn an toàn trong những phiên gần đây, với giá vàng tăng trở lại 1,7% so với mức đáy một tuần trong phiên đầu tuần.

"Rất nhiều người trên thị trường vàng đã chuyển sự chú ý sang tài sản khác trong năm nay, nhưng nếu chúng ta nhận được nhiều tin xấu hơn về tình hình đại dịch và chứng khoán suy yếu, bạn chỉ có thể mua vàng", ông Bob Haberkorn, chiến lược gia thị trường cấp cao tại RJO Futures, nói.

Trong khi đó, dữ liệu hôm thứ Ba (20/7) cho thấy xuất khẩu vàng của Thụy Sĩ sang Ấn Độ tăng cao hơn trong tháng trước, trong khi xuất khẩu sang Trung Quốc đại lục giảm.

Suki Cooper, nhà phân tích tại Standard Chartered, cho biết nhu cầu vật chất có thể hỗ trợ giá vàng khi các ngân hàng trung ương vẫn mua ròng và do nhu cầu tiêu dùng tăng khi các cửa hàng của Ấn Độ mở cửa trở lại.

Trên các thị trường kim loại khác, giá bạch kim giảm 0,4% xuống 1.070,46 USD/ounce, trong khi giá palladium tăng 1,9% lên 2.645,30 USD. Giá bạc giảm 1% xuống còn 24,96 USD, theo Reuters.

Lợi suất trái phiếu Mỹ kỳ hạn 10 năm ở gần mức thấp nhất 5 tháng qua. Lợi suất trái phiếu thấp làm giảm chi phí cơ hội nắm giữ vàng vốn không sinh lời. Số ca lây nhiễm Covid-19 do biến chủng nguy hiểm Delta đang tăng mạnh tại Mỹ và nhiều quốc gia khác, làm dấy lên lo ngại về sự bùng phát trở lại của đại dịch, tạo ra những làn sóng lo ngại khắp các thị trường chứng khoán.

Trái ngược với sự sụt giảm mạnh trong lợi suất trái phiếu chính phủ của Mỹ, chỉ số đồng USD - thước đo sức mạnh của đồng bạc xanh so với rổ các đồng tiền chủ chốt khác - đã chạm mức cao nhất trong hơn 3 tháng, khiến vàng trở nên đắt đỏ hơn đối với người mua nắm giữ các đồng tiền khác.

Một thực tế phổ biến là giá vàng cực kỳ nhạy cảm với sự tăng hay giảm của lợi suất trái phiếu kho bạc Mỹ kỳ hạn 10 năm. Lãi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm càng cao (tiền lãi trả cho người mua) càng có mối tương quan nghịch với giá vàng. Điều này có nghĩa là khi lợi suất tăng trong các công cụ nợ của Mỹ, nó gây áp lực buộc vàng phải hạ giá. Ngược lại, khi lợi suất giảm trong các công cụ nợ của Mỹ, nó có tác động tạo ra xu hướng tăng giá cho vàng.

Nhưng hôm qua những người tham gia thị trường được chứng kiến ​​điều hoàn toàn ngược lại, lợi suất trái phiếu kho bạc kỳ hạn 10 năm chuyển xuống mức thấp nhất trong 10 năm và giá vàng cũng giao dịch thấp hơn trong ngày. Trái phiếu kỳ hạn 10 năm được giao dịch ở mức thấp nhất 1,179%, mức lợi tức thấp nhất trong 5 năm qua. Trái phiếu kỳ hạn 10 năm đóng cửa ở mức 1,193% và giá vàng tương lai đã phục hồi từ mức thấp nhất trong ngày hôm nay là 1.795 USD.

Điều bối rối nhất là vàng tương lai được giao dịch dưới áp lực rất lớn khi lợi suất trái phiếu kỳ hạn 10 năm giảm xuống mức thấp 1,179%.

Tuy nhiên, sức mạnh của USD là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của giá vàng tương lai. Chỉ số USD hiện đang giao dịch tăng 15 điểm, tức là mức tăng ròng +0,17%. Khi so sánh với mức suy giảm ngắn hạn của giá vàng hiện nay là -0,09%, rõ ràng là những người tham gia thị trường đã đặt giá vàng cao hơn và không phải tất cả sức mạnh của USD đều là nguyên nhân dẫn đến sự sụt giảm của ngày hôm qua.

Các cổ phiếu trên toàn cầu cũng như tại Mỹ đều giao dịch dưới áp lực, với chỉ số công nghiệp trung bình Dow Jones mất -2,09%, chỉ số tổng hợp NASDAQ giảm -1,06% và cuối cùng là S&P 500 mất -1,59% trong phiên giao dịch hôm qua. Các nhà phân tích cho rằng, sự sụt giảm của chứng khoán toàn cầu là do tỷ lệ lây nhiễm của biến thể Delta tăng lên. Thông thường, tình hình sẽ đẩy các công cụ nợ của Mỹ lên cao hơn so với các công cụ nợ ở các nước khác. Vì vậy, sự sụt giảm lợi suất ở Mỹ đã gây ra cho thị trường một chút bối rối.

Thanh Hằng