Cảnh giác: Cha mẹ đau dạ dày, trẻ có thể bị lây!

Cập nhật: 11:14 | 20/11/2020 Theo dõi KTCK trên

Theo nghiên cứu của Viện Nghiên cứu và Đào tạo tiêu hóa, gan mật, tỷ lệ nhiễm HP trong gia đình đã vượt mức 90%. Trong đó, tỷ lệ trẻ bị lây nhiễm trực tiếp từ cha mẹ chiếm 85%. Hậu quả là có những trẻ 2 tuổi đã mắc đau dạ dày, nhiều trường hợp phải nhập v

Các chuyên gia cho biết, những thói quen quen thuộc hàng ngày chính là con đường lây nhiễm HP – kẻ hủy diệt dạ dày và là nguyên nhân hàng đầu gây ung thư dạ dày.

Trẻ nhiễm HP đau dạ dày từ cha mẹ nguy hiểm thế nào?

Khác với người lớn, hệ miễn dịch của trẻ em chưa hoàn thiện nên vi khuẩn rất dễ xâm nhập. Đối với vi khuẩn HP, khi chúng tấn công vào dạ dày sẽ gây bệnh viêm loét dạ dày và xuất hiện các triệu chứng khó chịu. Nghiêm trọng hơn, trẻ còn có thể phải đối diện với các nguy cơ xuất huyết dạ dày, thủng dạ dày và làm tăng nguy cơ mắc ung thư dạ dày lên gấp 6 lần khi trưởng thành.

1818-kid
Đau dạ dày ở trẻ em

Trẻ đau dạ dày và nhiễm HP có nguy cơ mắc ung thư dạ dày cao hơn gấp 6 lần

Đây không phải chỉ là những lời cảnh báo. Thực tế đã có những trường hợp đáng tiếc xảy ra khi cha mẹ chủ quan hoặc thờ ơ với các dấu hiệu bệnh dạ dày của trẻ. Điển hình là trường hợp bé Nguyễn Anh Th. (6 tuổi, ở Hà Nội) phải nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng, sốt, đi ngoài phân đen. Qua thăm khám bác sỹ kết luận bé bị thủng ổ loét dạ dày cần phẫu thuật gấp. Trước đó bé có các biểu hiện chướng bụng, nôn nhiều, đau khắp bụng. Tuy nhiên cha mẹ bé lại cho rằng đó chỉ là các chiêu trò thể hiện sự lười ăn của con.

Ngoài gây ra những biến chứng nguy hiểm cho dạ dày, vi khuẩn HP cũng trực tiếp khiến trẻ phải đối diện với tình trạng:

Chán ăn, biếng ăn, gầy ốm và sút cân

Bị rối loạn tiêu hóa, mệt mỏi, kém hấp thu

Chậm phát triển thể chất và trí tuệ do HP đã hấp thu mất sắt

Các con đường lây nhiễm vi khuẩn HP từ cha mẹ sang trẻ

1817-kia1
Hôn môi, thơm má trẻ có thể làm lây nhiễm vi khuẩn HP

Vi khuẩn HP có thể dễ dàng lây nhiễm thông qua các thói quen hàng ngày

Trẻ nhiễm vi khuẩn HP đau dạ dày rất nguy hiểm, nhất là khi không được phát hiện sớm. Tuy nhiên, vấn đề đáng lo ngại là HP rất dễ lây nhiễm thông qua những thói quen vô cùng quen thuộc hàng ngày.

– Ăn uống chung bát đũa

– Chấm chung bát nước chấm

– Nêm nếm thức ăn khi nấu, gắp thức ăn

– Cha mẹ thử sữa, thử nước trước khi cho con uống

– Hôn môi, mớm thức ăn, mớm cơm, âu yếm, gần gũi với trẻ

– Tiếp xúc với trẻ ngay sau khi đi vệ sinh mà chưa rửa tay

– Hôn tay con

– Cho bé ăn rau sống, salat mà chưa được rửa sạch v.v…

Những thói quen này vô tình khiến vi khuẩn HP lây nhiễm từ cha mẹ sang con trẻ và gây bệnh đau dạ dày.

Cách “xử lý” HP đau dạ dày và phòng ngừa lây nhiễm chéo

Khi cha mẹ đau dạ dày, tỷ lệ trẻ bị lây nhiễm và mắc bệnh là rất cao. Do đó, để đảm bảo sức khỏe, cả gia đình nên tiến hành thăm khám và điều trị bệnh dạ dày càng sớm càng tốt.

Với cha mẹ là những người trưởng thành nên kết hợp điều trị bệnh theo phác đồ dùng thuốc kháng sinh của bác sỹ với DeHP. DeHP được bào chế theo dạng viên nang rất tiện dụng, uống trực tiếp sau khi ăn. Mỗi ngày uống 2 viên, sau 2 tuần sẽ thấy giảm tình trạng đau tức thượng vị, ợ chua, ợ hơi, nôn, buồn nôn, trào ngược… Kết thúc liệu trình dùng 2 – 3 tháng sẽ đào thải sạch vi khuẩn HP. Một số trường hợp thực tế còn có kết quả HP dương tính về âm tính chỉ sau 2 tuần – 2 tháng uống DeHP.

1820-kid2
DeHP là giải pháp đột phá giúp cả gia đình đào thải HP, bảo vệ sức khỏe dạ dày

Với trẻ nhỏ, việc điều trị HP đau dạ dày được xem là vấn đề rất khó khăn và cần phải cân nhắc kỹ lưỡng. Nếu sử dụng kháng sinh trong thời gian dài sẽ gây ra một số tình trạng buồn nôn, nôn, rối loạn hệ vi sinh đường ruột, làm trẻ mệt mỏi, biếng ăn, chán ăn. Thậm chí, 1 số loại kháng sinh có thể gây giòn xương, ảnh hưởng đến sự phát triển chiều cao và xương khớp của trẻ. Do đó, các bác sĩ cũng rất thận trọng khi khuyên dùng kháng sinh cho bé. Thậm chí, 1 số bé thất bại trong liệu trình đầu tiên điều trị dạ dày thì phải đợi đến năm 8 tuổi mới có thể điều trị tiếp. Nguyên nhân là do vi khuẩn HP đã kháng kháng sinh rất cao.

Theo nghiên cứu của bác sỹ Đặng Ngọc Quý Huệ năm 2016, tỷ lệ HP kháng kháng sinh đã ở mức báo động. Cụ thể, HP kháng thuốc sau 2-3 lần đã lên tới 94,3% với Clarithromycin, 48,6% với Levofloxacin và tỷ lệ HP đa kháng thuốc đạt 45,7%. Nếu trẻ đã bị HP kháng kháng sinh, việc sử dụng kháng sinh để điều trị bệnh sau này sẽ rất khó thành công, ngay cả với các bệnh viêm nhiễm thông thường. Trong trường hợp rủi ro cao nhất, chỉ cần 1 vết xước cũng có thể cướp đi tính mạng của trẻ.

Trước bối cảnh đó, giải pháp được các chuyên gia khuyến cáo cho bé bị đau dạ dày đó là dùng DeHP Kids. Sản phẩm không phải kháng sinh nhưng có tác dụng đào thải HP, hỗ trợ chữa đau dạ dày hiệu quả tương đương mà không gây tác dụng phụ. DeHP có dạng cốm, hương cam thơm ngon, pha trực tiếp với nước uống, sau 2 tuần – 2 tháng sẽ đào thải sạch HP từ dương tính về âm tính.

Sở dĩ DeHP và DeHP Kids được đánh giá là giải pháp toàn diện nhất tính đến thời điểm hiện tại cho người nhiễm HP bởi thành phần chứa PylopassTM. Đây là thành quả của Giáo sư người Đức Christine Lang dựa trên nghiên cứu hơn 700 chủng vi khuẩn khác nhau. Trước khi được đưa vào ứng dụng tại hơn 50 quốc gia (trong đó có Việt Nam), Pylopass đã được kiểm chứng lâm sàng trên nhóm trẻ bị đau dạ dày. Kết quả nghiên cứu cho thấy Pylopass có khả năng nhận biết, bắt cặp và đào thải trực tiếp vi khuẩn HP ra ngoài. Nhờ vậy, cho kết quả đào thải HP từ dương tính về âm tính chỉ sau 2 tuần – 2 tháng sử dụng.

Trong DeHP Kids: Kết hợp cùng với Pylopass là Curcuminoids và Tinh chất cam thảo. Các nguyên liệu này hiệp đồng tác dụng làm lành các ổ viêm loét ở dạ dày, đẩy nhanh quá trình hồi phục và chấm dứt triệu chứng khó chịu do bệnh dạ dày gây ra. Như vậy, cả nguyên nhân và triệu chứng bệnh đều được giải quyết từ gốc, chặn đứng nguy cơ biến chứng và khả năng tái phát.

1823-kid3
Bé Nguyễn Gia Bảo (5 tuổi, Hà Nội) đã điều trị thành công bệnh dạ dày sau khi sử dụng DeHP Kids

Tổ chức Y tế Thế giới WHO xác định HP là 1 trong số những vi khuẩn phổ biến nhất với khả năng lây nhiễm vô cùng cao. Người bệnh dù đã đào thải HP nhưng hoàn toàn có nguy cơ tái nhiễm trở lại. Vì vậy các chuyên gia khuyến cáo nên sử dụng DeHP 2 lần/năm cho cả gia đình để phòng ngừa HP xâm nhập, tấn công và gây bệnh trở lại.

Ngọc Lan