Cảnh báo tin tặc tống tiền bằng Bitcoin

Cập nhật: 08:24 | 06/07/2021 Theo dõi KTCK trên

Vờ cảnh báo máy tính của nạn nhân đã bị hacker chiếm quyền điều khiển, thu thập được các thông tin hình ảnh nhạy cảm có trong máy tính và bị quay lén qua camera của máy tính, yêu cầu nạn nhân chuyển Bitcoin tương đương số tiền 25 triệu đồng...

Chuyên án phá sàn giao dịch ngoại hối Hitoption – Lời cảnh tỉnh cho những ‘cái đầu’ ham...giàu xổi

Khởi tố Giám đốc xí nghiệp ở Hải Phòng lập hồ sơ khống bán hóa chất chống dịch

Thượng tá Đinh Thị Thu Thủy, Trưởng phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an thành phố Hà Nội thông tin, thời gian gần đây, cơ quan công an đã xử lý nhiều nguồn tin về nhóm đối tượng thực hiện hành vi gửi hàng loạt các thư điện tử (e-mail) rác tới các hòm thư điện tử của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam với nội dung de dọa đã chiếm quyền điều khiển máy tính của nạn nhân và đòi tiền chuộc bằng tiền điện tử (Bitcoin) nếu không sẽ phát tán thông tin lên trên mạng Internet.

Bước đầu, cơ quan công an đã xác định thủ đoạn, hành vi phạm tội của các đối tượng. Theo đó, bằng kỹ thuật giả mạo, các đối tượng đã gửi e-mail đến nạn nhân, trong đó, phần thông tin địa chỉ gửi e-mail trùng với địa chỉ nhận e-mail của nạn nhân. Nội dung của e-mail cảnh báo máy tính của nạn nhân đã bị hacker chiếm quyền điều khiển cũng như đã bị thu thập nhiều thông tin hình ảnh nhạy cảm có trong máy tính và bị quay lén qua camera của máy tính.

2208-bitcoin
Tống tiền bằng bitcoin đã trở thành thủ đoạn của một số đối tượng (Ảnh minh họa)

Đối tượng yêu cầu nạn nhân chuyển một số tiền bằng Bitcoin tương đương 25 triệu đồng đến tài khoản mà đối tượng yêu cầu, nếu không sẽ chia sẻ thông tin trên lên mạng Internet. Do lo sợ ảnh hưởng đến công việc, danh dự, uy tín, nhiều nạn nhân đã chuyển tiền đến các địa chỉ trên.

Việc gửi e-mail hàng loạt như trên gây ảnh hưởng tâm lý và trực tiếp gây thiệt hại cho các cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam đồng thời vi phạm Nghị định số 91/2020/NĐ-CP ngày 14-8-2020 về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác; vi phạm Điều 290 - Bộ luật Hình sự. Vì vậy, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao khuyến cáo người dân nên cảnh giác khi nhận được các e-mail từ địa chỉ lạ hoặc các e-mail bị đánh dấu "Spam - Thư rác".

“Hầu hết các e-mail tống tiền đều là hình thức lừa đảo, người dân không nên thỏa hiệp để tạo điều kiện thúc đẩy các đối tượng thực hiện hành vi. Khi đối tượng đưa ra các thông tin của mình thì cần kiểm tra lại tính xác thực của thông tin đối tượng đưa ra. Đồng thời, khi đối tượng yêu cầu chuyển tiền bằng các hình thức thì người dân cần kiểm tra lại thông tin liên quan đến tài khoản, ví điện tử nhận tiền bằng các công cụ có sẵn trên mạng Internet như https://www.bitcoinabuse.com, https://scamvn.com... Khi phát hiện các hành vi tương tự cần đến cơ quan công an để trình báo” - chỉ huy Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao cảnh báo.

Hiện CATP Hà Nội đang tích cực phối hợp với các Sở, ngành chức năng của thành phố, các đơn vị quản lý dịch vụ mạng như Trung tâm Internet Việt Nam, các nhà cung cấp dịch vụ máy chủ, tên miền... tăng cường các biện pháp quản lý, ngăn chặn các địa chỉ IP thường xuyên gửi e-mail rác trong và ngoài nước, đồng thời tuyên truyền gửi cảnh báo đến các địa chỉ e-mail của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tại Việt Nam về thủ đoạn, hành vi trên.

Theo anninhthudo.vn

Tin liên quan