Cách tính mức tiêu hao nhiên liệu cho xe máy cực dễ

Cập nhật: 04:55 | 28/06/2022 Theo dõi KTCK trên

Khi mua xe máy, chúng ta quan tâm đến rất nhiều yếu tố. Từ thiết kế, trang bị, động cơ cho đến giá cả. Và quan trọng là xe máy chạy có tốn xăng không? Vậy làm sao để biết chính xác loại xe máy đang dùng có tiêu tốn nhiên liệu hay không? Bài viết này sẽ chỉ bạn cách tính mức tiêu hao nhiên liệu cho xe máy vô cùng dễ dàng, đơn giản. Bởi vì biết được mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy sẽ giúp bạn điều chỉnh để xe máy vận hành được tốt hơn.

Giải mã sức hút của “ông hoàng” xe số Honda Future 2022: Siêu tiết kiệm xăng, "vít" 100km chỉ 1,54 lít

Hé lộ những ‘bí kíp’ tiết kiệm xăng cho xe máy hiệu quả thời "bão" giá xăng

Trong tình cảnh giá xăng tăng như… giá vàng, thì việc chạy xe máy tiết kiệm xăng cũng là một trong những biện pháp hữu hiệu để bảo vệ túi tiền của mình.

Trên thực tế, các hãng xe đều công bố mức tiêu hao nhiên liệu của xe máy trên website chính thức của mình. Hoặc bạn cũng có thể tìm thấy thông số này qua các catalogue của hãng. Tuy nhiên, đó vẫn chỉ là con số từ phía nhà sản xuất đưa ra. Bởi số liệu tiêu thụ xăng được tính khi xe máy hoạt động trong điều kiện hoàn hảo, không chịu quá nhiều tác động từ bên ngoài: chất lượng đường xá, lực cản của gió, điều kiện giao thông… Còn khi chạy thực tế, con số tiêu hao này sẽ thay đổi.

Cách tính mức tiêu hao nhiên liệu cho xe máy cực dễ

Công thức tính mức tiêu hao nhiên liệu cho xe máy

Bước 1: Ghi lại số km hiện tại và đổ đầy bình

Việc đầu tiên bạn cần làm chính là khi lại số km (ODO) đã đi được. Sau đó hãy tới thẳng trạm xăng và đổ đầy bình. Nhưng để cho việc tính toán được chuẩn xác nhất, bạn hãy đảm bảo bình đã hết xăng hoặc còn không đáng kể nhé. Cũng tại bước này, bạn hãy ghi lại số lít xăng đã đổ nhé.

Bước 2: Chạy xe máy trong điều kiện bình thường

Bạn thường chạy xe máy trên những cung đường nào? Tốc độ khi chạy xe thông thường là bao nhiêu? Để tính mức tiêu hao nhiên liệu cho xe được đúng nhất, bạn hãy di chuyển trên những đoạn đường thường đi với cùng một vận tốc. Lưu ý, bạn nên chạy xe ở vận tốc 40 - 50km/h nếu di chuyển trong phố nhé. Lúc này, bạn chỉ cần chạy xe cho đến khi lượng xăng còn lại không đáng kể. Như vậy, số liệu thu được sẽ ít sai lệch hơn. Cách tính mức tiêu hao nhiên liệu cho xe cũng chuẩn xác hơn.

Bước 3: Ghi lại số km (ODO) mới

Sau khi hoàn thành bước 2, bạn hãy kiểm tra đồng hồ của xe để xem số km hiện tại là bao nhiêu nhé. Và cách tính mức tiêu hao nhiên liệu cho xe sẽ được tính theo công thức sau:

Mức tiêu hao xăng (lít/ 100km) = Số lít xăng đã đổ / (ODO mới - ODO cũ) x 100

Ví dụ: Bạn đổ 3 lít (để đầy bình xăng được thực hiện tại bước 1). Số ODO cũ là 15,000 km. Sau khi chạy hết lượng xăng trong bình, số ODO mới là: 15,150 km. Như vậy, mức tiêu thụ nhiên liệu xe của bạn sẽ là: 3/ (15,150 - 15,00) x 100= 2 . Con số này có nghĩa là: Bạn mất 2 lít xăng để di chuyển quãng đường dài 100km.

Lưu ý: để có thể tính mức tiêu hao nhiên liệu cho xe máy được đúng hơn, bạn có thể thử nghiệm chạy xe trên nhiều cung đường khác nhau. Các bước được áp dụng theo đúng trình tự như đã nói ở trên. Tuy nhiên, khi thực hiện bước 1: bạn cần phải trở lại đúng cây xăng đã đổ để đảm bảo không có sự sai số về chất lượng xăng. Mức sai số trong cách tính tiêu thụ xăng cũng được giảm thiểu tối đa.

Cách tiết kiệm xăng cho xe máy

“Của bền tại người” vẫn luôn đúng trong mọi trường hợp, và chuyện chạy xe cũng như vậy. Cho dù động cơ của các dòng xe máy hiện nay đều được cải thiện để tiết kiệm nhiên liệu. Để xe máy không tiêu hao nhiên liệu quá nhiều, bạn hãy áp dụng một vài cách sau đây nhé.

- Không để xe máy chở quá trọng tải

Các nhà sản xuất đều thiết kế để xe có thể chở trọng lượng nhất định (khoảng 100 - 120kg). Nếu chúng ta “ép” xe hoạt động quá mức cho phép, điều này khiến xe phải tăng công suất hoạt động. Và việc xe chạy tốn xăng hơn cũng là điều dễ hiểu.

- Tắt máy khi dừng đèn đỏ hoặc dừng xe

Hiện nay, những dòng xe tay ga ở phân khúc tầm trung trở lên được trang bị tính năng “Tắt động cơ tạm thời” khi dừng xe quá 3 giây. Nhưng nếu xe của bạn không có chức năng này, vậy hãy tắt máy khi dừng đèn đỏ hoặc dừng xe nhé. Bởi theo thống kê về việc tiêu thụ xăng cho thấy: khi bạn để xe nổ máy gần 1 phút, xe của bạn sẽ tiêu thụ một lượng xăng tương đương với việc chạy quãng đường dài 1km. Chính vì vậy, hãy tắt máy để tiết kiệm xăng cũng như bảo vệ môi trường nhé.

- Không chạy xe máy khi lốp bị non

Nếu lốp xe bị non hơi sẽ khiến các bộ phận của xe phải hoạt động nhiều hơn. Từ đó, xe sẽ phải tiêu tốn nhiên liệu hơn mức bình thường. Do vậy, bạn hãy kiểm tra xe thường xuyên vừa giúp chạy xe an toàn, vừa tiết kiệm xăng hiệu quả.

- Bảo dưỡng xe máy định kỳ

Điều này sẽ giúp cho xe vận hành được êm ái và bền bỉ. Đây là một trong những bí quyết giúp tiết kiệm xăng hiệu quả. Đồng thời, nhờ việc bảo dưỡng xe thường xuyên cũng giúp bạn sửa chữa kịp thời những hư hỏng của xe (nếu có).

Top 5 mẫu xe máy số "thần thánh" tiết kiệm xăng, đáng mua nhất Việt Nam năm 2022

Trước những biến đổi của môi trường sống, việc hạn chế khí thải, nhiên liệu... ngày càng được quan tâm hơn. Việc bạn tìm được ...

Loạt xe máy số Honda tiết kiệm nhiên liệu, được ưa chuộng nhất trên thị trường Việt

Mặc dù xe ga ngày càng trở nên phổ biến hơn nhưng các dòng xe máy số Honda vẫn được sự ưa chuộng của nhiều ...

Xe máy tay ga dưới 50 triệu tiết kiệm nhiên liệu, sự lựa chọn tuyệt vời khi 'bão xăng' ập đến

Khi giá xăng trong nước tăng lần thứ 7 liên tiếp, tiến sát mốc 33.000 đồng/lít, nhiều người dùng băn khoăn không biết lựa chọn ...

Thuận Thảo (t/h)