Cách đọc bảng giá chứng khoán cho nhà đầu tư mới

Cập nhật: 09:58 | 20/07/2022 Theo dõi KTCK trên

Việc đọc và hiểu một bảng chứng khoán được xem là điều cơ bản trước khi bắt đầu tham gia đầu tư. Bạn cần biết các thao tác trên bảng điện tử khi thực hiện mua/bán cổ phiếu trên sàn.

Bảng giá chứng khoán là nơi thể hiện tất cả thông tin liên quan đến giá và các giao dịch cổ phiếu của thị trường chứng khoán.

Thị trường chứng khoán Việt Nam có hai bảng giá riêng đại diện cho hai Sở giao dịch chứng khoán chính thức gồm bảng giá của HoSE (Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM) và bảng giá HNX (Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội).

Trong đó, bảng giá HNX bao gồm sàn HNX và thị trường UPCoM. Ngoài ra, trên bảng giá còn có các loại hàng hóa khác như chứng quyền, hợp đồng tương lai...

Ngoài bảng giá được cung cấp bởi mỗi Sở, mỗi công ty chứng khoán cũng xây dựng một bảng giá riêng phục vụ khách hàng. Tuy nhiên, thông số cơ bản của các bảng giá này là hoàn toàn giống nhau và nguồn dữ liệu đều được cập nhật từ hai Sở giao dịch và Trung tâm lưu ký chứng khoán.

Cách đọc bảng giá chứng khoán cho nhà đầu tư mới

Bảng giá hiển thị trạng thái giao dịch của thị trường, từng cổ phiếu, vì vậy, việc nắm từng chi tiết của bảng giá sẽ giúp nhà đầu tư hiểu diễn biến của thị trường, diễn biến từng cổ phiếu đang theo dõi để có các quyết định đầu tư phù hợp.

Kỹ năng đọc – hiểu bảng giá, vì thế, được xem như bài học vỡ lòng mà bất cứ nhà đầu tư nào khi tham gia vào thị trường chứng khoán đều phải học.

Các chi tiết trên một bảng giá, gồm:

Hệ thống đồ thị chỉ số:

VN-Index: Là chỉ số thể hiện xu hướng biến động giá của tất cả các cổ phiếu niêm yết và giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán TP HCM (HoSE).

VN30-Index: Là chỉ số giá của 30 cổ phiếu bluechip trên thị trường.

VNX-AllShare: Là chỉ số chung thể hiện sự biến động của tất cả giá cổ phiếu đang niêm yết trên HoSE và HNX.

HNX-Index: Là chỉ số được tính toán dựa trên biến động giá cả tất cả cổ phiếu niêm yết và giao dịch tại Sở giao dịch chứng khoán Hà Nội (HNX).

UPCOM-Index: Là chỉ số được tính toán dựa trên biến động giá cả tất cả các cổ phiếu giao dịch trên thị trường UPCoM, thuộc HNX.

Danh sách các cột trên bảng giá:

Mã CK: Mã chứng khoán là danh sách tên riêng của doanh nghiệp khi lên sàn. Mã thường là tên viết tắt của tên công ty, ví dụ FPT.

TC: Giá tham chiếu (Màu vàng) là mức giá đóng cửa ở tại phiên giao dịch gần nhất trước đó. Tham chiếu được dùng làm cơ sở tính toán Giá sàn và Giá trần.

Lưu ý: Riêng sàn UPCoM (Sàn Giao dịch Trung chuyển) có Giá tham chiếu được tính bằng bình quân của phiên giao dịch gần nhất.

Trần: Giá trần (Màu tím) là mức giá cao nhất mà nhà đầu tư mua hoặc bán trong ngày, giá trần có màu tím. Sàn HoSE, giá trần tăng +7% so với giá tham chiếu, UPCoM là 15% và sàn HNX là 10%.

Sàn: Giá sàn (Màu xanh dương) là mức giá thấp nhất mà nhà đầu tư có thể đặt lệnh mua hoặc bán trong ngày giao dịch. Với sàn HoSE, giá sàn giảm -7% so với giá tham chiếu, HNX là 10% và UPCoM là 15%.

Nhà đầu tư chỉ đặt lệnh mua, bán với giá nằm trong khoảng giá sàn và giá trần, nếu không thì lệnh sẽ không khớp.

Tổng KL: Tổng khối lượng là tổng cổ phiếu được giao dịch trong một phiên, giao dịch càng nhiều thì tính thanh khoản cổ phiếu đó càng cao.

Bên mua: Mỗi bảng giá sẽ có 3 mức giá đặt mua tốt nhất và khối lượng tương ứng.

Bên bán: Thể hiện giá chào bán thấp nhất và khối lượng tương ứng.

Khớp lệnh: Hiển thị mức giá khớp lệnh gần nhất của một cổ phiếu, bao gồm khối lượng khớp lệnh, giá khớp lệnh và biên độ giá so với giá tham chiếu.

Giá: Bao gồm 3 cột là Giá cao nhất, Giá trung bình, Giá thấp nhất. Thể hiện sự biến động thực tế của cổ phiếu trong phiên giao dịch.

Dư: Biểu thị khối lượng cổ phiếu chờ khớp lệnh ở hai chiều mua, bán.

ĐTNN: Đầu tư nước ngoài là khối lượng cổ phiếu được giao dịch của Nhà đầu tư nước ngoài. Trong đó bao gồm 2 cột mua và bán.

Quy định về màu sắc

Cách đọc bảng giá chứng khoán cho nhà đầu tư mới

Màu tím: So với giá tham chiếu của mã chứng khoán tương ứng thì giá tăng cao kịch trần.

Màu xanh lá cây: So với giá tham chiếu của mã chứng khoán thì giá tăng chưa chạm trần.

Màu vàng: So với giá tham chiếu của mã chứng khoán tương ứng thì giá bằng.

Màu đỏ: So với giá tham chiếu của mã chứng khoán tương ứng thì giá giảm.

Màu xanh dương: Giá giảm và chạm đáy khi so với giá tham chiếu của mã chứng khoán tương ứng.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Giá vàng liên tục "nhảy múa", nhà đầu tư làm thế nào để hưởng lợi?

Ghi nhận vào lúc 9h10 ngày 20/7, giá vàng trong nước điều chỉnh tăng và tăng không quá 500.000 đồng/lượng. Trong những phiên gần đây, ...

Cổ phiếu quỹ là gì? Điều kiện để mua bán giao dịch cổ phiếu quỹ

Cổ phiếu quỹ không còn là một khái niệm quá xa lại đối với các nhà đầu tư. Tùy vào tình hình hoạt động và ...

Cổ phiếu càng giảm mạnh sẽ càng hấp dẫn khi thị trường hồi phục

Chuyên gia cho rằng: "Trong thị trường giá xuống, tạo đáy và bắt đầu đi lên, các cổ phiếu có hoạt động kinh doanh thông ...

Trâm Trâm (t/h)