Các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư Philip Fisher (Phần 1)

Cập nhật: 15:14 | 11/10/2022 Theo dõi KTCK trên

Philip Fisher chính là cha đẻ của học thuyết đầu tư tăng trưởng, người có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại trên thị trường chứng khoán với cuốn sách nổi tiếng "Cổ phiếu thường, Lợi nhuận phi thường" (Common Stocks and Uncommon Profits) – một trong những giáo trình xuất sắc nhất được rất nhiều nhà đầu tư coi là cẩm nang dẫn đường cho bản thân.

Philip Fisher là ai?

Philip Arthur Fisher (8/9/1907 – 11/03/2004) là nhà đầu tư chứng khoán Mỹ nổi tiếng. Ông cũng là cha đẻ của học thuyết đầu tư tăng trưởng và là một trong những người có tầm ảnh hưởng lớn nhất mọi thời đại trên thị trường chứng khoán. Triết lý đầu tư của ông không chỉ được nhiều chuyên gia hiện đại nghiên cứu và áp dụng mà còn được rất nhiều nhà đầu tư coi đó là cẩm nang dẫn đường cho bản thân.

Những triết lý này đã được tập hợp trong cuốn sách nổi tiếng của ông: Cổ phiếu thường - Lợi nhuận phi thường (Common Stocks and Uncommon Profits), một trong những giáo trình đầu tư kinh điển dành cho các nhà đầu tư hiện đại.

Các tiêu chí lựa chọn cổ phiếu của nhà đầu tư Philip Fisher (Phần 1)
Nhà đầu tư chứng khoán Mỹ nổi tiếng - Philip Arthur Fisher (Ảnh nguồn internet)

Lời tư vấn từ Philip Fisher từng đạt tỷ lệ sinh lời gấp hai lần chỉ số S&P 500, bất chấp cả những giai đoạn của khó khăn nhất của thị trường chứng khoán Mỹ. Nguồn thông tin đó không nằm trên Phố Wall nơi chứa đựng vô số nguyên tắc đầu tư mà được gói gọn trong những điều cơ bản dưới đây:

Sử dụng phương pháp “lời đồn đại”

Fisher đã chỉ ra cho các nhà đầu tư cách thức tìm nguồn thông tin xác thực để đầu tư với rủi ro thấp nhất nhưng thu lợi nhuận cao nhất. Đối với cá nhân ông “Để đầu tư thành công, thông tin luôn có một vai trò nhất định để ra quyết định có hay những cơn đồng bóng, những mốt nhất thời khiến chúng ta không thể xác định nổi đâu là giá trị thực của một cổ phiếu”.

Không chạy theo đám đông, thay vào đó tìm kiếm, nghe ngóng nguồn thông tin từ các đối tác, đối thủ cạnh tranh, ngân hàng cho vay, các khách hàng… của công ty mục tiêu, đó mới chính là nơi để chúng ta kiếm tìm những nguồn thông tin cần thiết giúp đưa ra nhận định chính xác.

Đầu tư theo bộ kim chỉ nam dành riêng cho chọn lọc cổ phiếu tăng trưởng

Bên cạnh phương pháp “lời đồn đại”, ông cũng chỉ ra rằng có hai cách để thu được lợi nhuận đầu tư lớn nhất:

Thứ nhất, mua cổ phiếu khi thị trường đi xuống và đợi lúc thị trường hồi phục.

Thứ hai, cách này ít rủi ro hơn và lợi nhuận tiềm năng lớn hơn, đó là đầu tư vào một số công ty đang tăng trưởng liên tục và thu lợi nhuận hàng năm.

Để tìm được chính xác những công ty như vậy, ông cũng đưa ra một số luận điểm lựa chọn cổ phiếu và những thành tố cần có cho một khoản đầu tư hiệu quả như:

1. Sản phẩm của công ty có đủ tốt và phát triển trong một thị trường đầy tiềm năng?

Điều đầu tiên cần quan tâm khi muốn lựa chọn cổ phiếu đó là chất lượng sản phẩm của công ty. Bên cạnh đó, thị trường kinh doanh của công ty phải thật sự tiềm năng.

Nếu ngành đó đang giàu tiềm năng và có tốc độ tăng trưởng cao thì doanh nghiệp sẽ có nhiều cơ hội tăng trưởng hơn.

Ví dụ như có thể kể các ngành rất hot hiện nay là: Năng lượng sạch, thịt thực vật, trí tuệ nhân tạo,…

Lúc này, đối thủ cạnh tranh chưa có nhiều và việc nhân rộng quy mô cũng dễ dàng hơn.

2. Ban lãnh đạo có duy trì vị thế của công ty khi các sản phẩm bị bão hòa?

Không có một sản phẩm và dịch vụ nào có thể tồn tại mãi mãi trên thị trường. Và khi các sản phẩm hiện tại đã dần bão hòa. Ban lãnh đạo công ty phải là người có đủ bản lĩnh và quyết tâm để phát triển những dòng sản phẩm mới đáp ứng nhu cầu của thị trường. Đây là một trong những tiêu chí quyết định để các nhà đầu tư lựa chọn cổ phiếu.

3. Công ty có quan tâm đến hoạt động nghiên cứu và phát triển sản phẩm mới hay không?

Ngoài nguy cơ bão hòa, các sản phẩm còn có thể dần bị lạc hậu theo thời gian. Chính vì vậy, những công ty có đội ngũ nghiên cứu và phát triển sản phẩm tốt rất đáng để đầu tư. Bạn nên cân nhắc lựa chọn cổ phiếu của những công ty này theo lời khuyên của Philip Fisher.

4. Cách thức tổ chức bán hàng của công ty có hiệu quả không?

Khi cách thức tổ chức bán hàng của công ty hiệu quả, doanh thu của công ty cũng tăng trưởng và ưu việt hơn theo thời gian. Để xem xét tính ưu việt của hoạt động bán hàng, ta cần trả lời được các câu hỏi sau:

Hệ thống bán hàng có rộng khắp không?

Quy trình bán hàng có chuyên nghiệp và tiết kiệm chi phí chưa?

Quá trình giao hàng diễn ra như thế nào, nhanh hay chậm?

Có thể nói, đây là một tiêu chí vô cùng quan trọng. Các nhà đầu tư nên xem xét để lựa chọn cổ phiếu được chuẩn xác và an toàn hơn.

5. Biên lợi nhuận ròng của công ty có vượt trội hơn đối thủ?

Để biết biên lợi nhuận ròng có vượt trội hay không thì bạn cần so sánh chúng với các đối thủ cạnh tranh cùng ngành. Hãy ưu tiên lựa chọn các doanh nghiệp có biên lợi nhuận ròng cao. Thậm chí là cao nhất trong ngành hàng để đầu tư. Đây là tiêu chí chọn cổ phiếu hiệu quả nhất mà các nhà đầu tư cần ưu tiên xem xét.

6. Công ty đang làm gì để duy trì và cải thiện biên lợi nhuận ròng?

Ngoài tiêu chí vượt trội của biên lợi nhuận ròng đã đề cập bên trên. Các nhà đầu tư cũng cần xem xét khả năng duy trì và cải thiện biên lợi nhuận ròng ấy của doanh nghiệp.

7. Chế độ đãi ngộ cho nhân viên của công ty có tốt không?

Một công ty có tiềm năng tăng trưởng tốt là công ty biết lo cho đời sống của nhân viên. Chính vì vậy, bạn nên xem xét đến mối quan hệ giữa bộ máy lãnh đạo và người lao động trong công ty khi lựa chọn cổ phiếu. Để từ đó có thể đưa ra quyết định đầu tư thật sáng suốt và đúng đắn.

Trên đây là 7 trong tổng 15 tiêu chí chọn cổ phiếu của nhà đầu tư thiên tài nổi tiếng thế giới – Philip Fisher. Ở phần tiếp theo, tôi sẽ cùng bạn đọc tìm hiểu thêm về 8 tiêu chí còn lại của nhà đầu tư Philip Fisher.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Nguyên tắc đầu tư của Warren Buffett: Thứ nhất, đừng để mất tiền, thứ hai, hãy nhớ quy tắc 1

Nếu bạn muốn thành công trong việc đầu tư chứng khoán, bên cạnh việc học lý thuyết và thực hành, bạn nên tham khảo các ...

Không sợ lỗ với 9 nguyên tắc giúp đầu tư thành công từ huyền thoại Linda Raschke

Linda Raschke được giới đầu tư phố Wall xem là một nữ trader đỉnh cao và nhà quản lý tiền xuất sắc khi không thua ...

Nguyên tắc đầu tư đơn giản từ huyền thoại John Neff - nhà quản lý quỹ nổi tiếng người Mỹ

John Neff sinh năm 1931 tại Wauseon, Ohio, Mỹ. Ông là một tỷ phú, doanh nhân bậc nhất của Mỹ, từng quản lý quỹ Winsor, ...

Trâm Trâm (t/h)