Các ngân hàng trên sàn chứng khoán đóng góp ủng hộ Quỹ vắc xin phòng chống Covid-19

Cập nhật: 16:02 | 07/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ về việc sớm đưa vắc xin phòng chống COVID-19 đến mọi người dân cũng như với mong muốn được chung tay cùng toàn xã hội, ngành ngân hàng nói chung và các ngân hàng trên sàn chứng khoán nói riêng đã đóng góp tích cực nguồn lực hàng nghìn tỷ đồng để đẩy lùi đại dịch.

5256-phym-minh-chinh
Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi lễ.

Ủng hộ hơn 1.300 tỷ hỗ trợ công tác phòng chống COVID-19

Tối ngày 5/6/2021, Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 chính thức ra mắt tại Hà Nội với sự tham dự của Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính và lãnh đạo Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam.

Có thể nói, để có thể ngăn chặn dịch bệnh một cách lâu dài, bền vững thì cần phải miễn nhiễm với vi rút SARS-CoV-2 và vắc xin chính là "tấm khiên mạnh mẽ nhất" chống lại vi rút với những biến thể ngày càng khó lường. Việt Nam đang cần rất nhiều vắc xin và nhu cầu được tiêm vắc xin để phòng dịch đang rất lớn.

Theo thông tin từ Ngân hàng Nhà nước cho biết, các ngân hàng đã ủng hộ tổng cộng 1.300 tỷ đồng cho công tác phòng chống dịch COVID-19, trong đó ủng hộ trực tiếp vào Quỹ mua vắc xin là 700 tỷ đồng.

Trong đó, Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank) đã ủng hộ 60 tỷ đồng vào Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19. VietinBank là một trong những ngân hàng tiên phong thực hiện hiệu quả các chương trình an sinh xã hội và đặc biệt là chung tay, chia sẻ cùng Chính phủ và cộng đồng trong việc phòng, chống, đẩy lùi dịch COVID-19. Để tiếp tục duy trì cuộc sống trong trạng thái bình thường mới, với quyết tâm chung tay cùng Chính phủ và cộng đồng, từ khi dịch bệnh bùng phát đến nay, VietinBank đã trao tặng hơn 140 tỷ đồng cho công tác phòng, chống đại dịch.

5558-vietinbank
Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank (thứ 2 từ trái sang) trao số tiền 60 tỷ đồng để đóng góp vào Quỹ vaccine phòng chống COVID-19.

Cũng tại buổi Lễ ra mắt Quỹ, Ngân hàng TMCP Ngoại thương Việt Nam (Vietcombank) đã trao ủng hộ 60 tỷ đồng cho Quỹ vắc-xin phòng chống COVID-19. Tính chung từ năm 2020 đến nay, Vietcombank đã ủng hộ gần 200 tỷ đồng cho các hoạt động phòng chống dịch COVID-19. Vietcombank cũng đã hỗ trợ khách hàng bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh, thiên tai trong các đợt giảm lãi suất và phí với mức chia sẻ lợi nhuận lên tới gần 4.700 tỷ đồng.

Hưởng ứng lời kêu gọi của Thủ tướng Chính phủ, Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV) đã ủng hộ Quỹ vắc xin 60 tỷ đồng, Ngân hàng Nông nghiệp và phát triển nông thôn Việt Nam (Agribank) cũng ủng hộ vào Quỹ vắc xin số tiền là 60 tỷ đồng.

Các ngân hàng khác trên sàn chứng khoán có đóng góp lớn như: Ngân hàng TMCP Phát triển TPHCM (HDBank) cùng với cổ đông lớn của ngân hàng là Tập đoàn Sovico ủng hộ 100 tỷ đồng vào Quỹ; Ngân hàng TMCP Kỹ thương Việt Nam (Techcombank) ủng hộ 60 tỷ đồng; Ngân hàng TMCP Quân đội (MBBank) ủng hộ 60 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Việt Nam Thịnh Vượng (VPBank) ủng hộ số tiền 60 tỷ đồng.

Các ngân hàng Ngân hàng TMCP Bắc Á (BacABank) cùng với tập đoàn TH ủng hộ 46 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Hàng hải Việt Nam (MSB) ủng hộ 30 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Quốc tế Việt Nam (VIB) 20 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB) 15 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Bưu điện Liên Việt (LienVietPostBank) 11 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Tiên Phong (TPBank) 10 tỷ đồng, Nhân hàng TMCP Á Châu (ACB) 10 tỷ đồng, Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín (Sacombank) 10 tỷ đồng...

Chung tay với Chính phủ

Phát biểu tại buổi lễ ra mắt Quỹ vắc xin phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính Phủ Phạm Minh Chính nhấn mạnh, chống COVID-19 là cuộc chiến đường dài và vắc xin là giải pháp quyết định nên Quỹ vắc xin rất cần sự góp sức của toàn dân và dù ít hay nhiều đều xuất phát từ trái tim, sự đoàn kết.

Người đứng đầu Chính phủ chia sẻ, lập Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19 là chủ trương của Đảng, Nhà nước, thực hiện chỉ đạo của Bộ Chính trị để huy động mọi nguồn lực, chia sẻ với ngân sách nhà nước, nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu, nghiên cứu, sản xuất vắc xin và sử dụng vắc xin phòng COVID-19 cho người dân.

“Cuộc chiến bằng vắc xin là đường dài, để tiêm hàng năm. Đảng, Nhà nước không kể ít hay nhiều, bởi tất cả đều xuất phát từ trái tim”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nói.

Theo Bộ trưởng Tài chính Hồ Đức Phớc, từ năm 2020 đến nay, Bộ Tài chính đã cấp ngân sách chi cho công tác phòng chống COVID-19 là 21.100 tỷ đồng. Trong bối cảnh dịch bệnh bùng phát, ngân sách Trung ương đã dành 14.500 tỷ đồng để mua vắc xin.

Để mua và tiêm cho 75 triệu dân cần 150 triệu liều vắc xin, với nguồn kinh phí là 25.200 tỷ đồng. Vì vậy, để có đủ kinh phí mua vắc xin tiêm cho nhân dân theo mục tiêu đề ra, Bộ Tài chính đã báo cáo và Thủ tướng đã có quyết định thành lập Quỹ vắc xin phòng chống COVID-19.

"Chúng tôi hiểu rằng, đồng tiền trong quỹ dù một đồng cũng là kết tinh của tình yêu thương, trách nhiệm, sự sẻ chia và tinh thần yêu nước sâu sắc của nhân dân", Bộ trưởng Hồ Đức Phớc nói và cam kết quản lý đúng đắn, chặt chẽ, minh bạch, sử dụng Quỹ tiết kiệm, hiệu quả.

Bộ trưởng Y tế Nguyễn Thanh Long cho biết để tiếp cận nguồn vắc xin trong bối cảnh khan hiếm quy mô toàn cầu, Bộ đã nỗ lực thực hiện hơn 200 cuộc trao đổi, đàm phán với các tổ chức, nhà sản xuất vắc xin từ giữa năm 2020; qua đó đã giúp Việt Nam có 130 triệu liều vắc xin trong năm 2021. Bộ Y tế đang trao đổi nhằm đạt 150 triệu liều, để tạo miễn dịch cộng đồng trong năm nay.

Tất cả vắc xin được Bộ Y tế cấp phép sử dụng, đưa về Việt Nam đảm bảo an toàn, hiệu quả. "Những ngày tới, khi lượng vắc xin về dồi dào hơn, ngành y tế sẽ huy động tổng lực với 10.000 cơ sở y tế trên cả nước thực hiện tiêm chủng, với phương châm tiêm đến đâu an toàn đến đó, không bỏ phí liều vắc xin nào, không lãng phí một đồng nào từ Quỹ", Bộ trưởng Nguyễn Thanh Long nói.

Bầy tỏ tin tưởng vào chủ trương của Đảng, Nhà nước. Ông Lê Đức Thọ - Chủ tịch HĐQT VietinBank chia sẻ: “Tôi tin tưởng rằng, chủ trương thành lập Quỹ vắc xin phòng Covid-19 sẽ được người dân, doanh nghiệp đón nhận tích cực; và đây cũng thể hiện truyền thống tốt đẹp của đất nước Việt Nam cũng như sức mạnh đoàn kết, tương thân, tương ái của toàn dân tộc để chúng ta chiến thắng được đại dịch”.

Bài tuyên truyền thực hiện Nghị quyết 84/NQ-CP ngày 29/5/2020 của Chính phủ

Hoàng Hà