Các ngân hàng Mỹ chuẩn bị cho khả năng lạm phát kéo dài, Fed sẵn sàng nâng lãi suất

Cập nhật: 10:18 | 25/11/2021 Theo dõi KTCK trên

Các ngân hàng niêm yết trên thị trường chứng khoán Mỹ đang chuẩn bị cho khả năng lạm phát cao kéo dài bằng cách thực hiện các đợt kiểm tra sức khỏe của hệ thống nội bộ, theo dõi khả năng trả nợ của các khách hàng trong những lĩnh vực dễ bị ảnh hưởng...

0915-bank2
Ảnh minh họa (Nguồn: Internet)

Lạm phát cao thường được cho là tích cực đối với các ngân hàng, vì nó làm tăng thu nhập lãi ròng và nâng cao khả năng sinh lời. Nhưng nhiều lãnh đạo cấp cao trong ngành ngân hàng cảnh báo nếu lạm phát tăng cao quá nhanh, nó sẽ trở thành một “cơn gió ngược”.

Các nhóm đánh giá rủi ro của các ngân hàng đang theo dõi những rủi ro tín dụng trong các lĩnh vực dễ bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi lạm phát, như ngành công nghiệp và chế tạo, hay ngành hàng tiêu dùng không thiết yếu.

Bên cạnh đó, các khách hàng cần thêm vốn để vượt qua thời kỳ lạm phát cao này được tư vấn nên tăng vốn trong điều kiện thuận lợi như hiện nay, khi lãi suất vẫn đang khá thấp.

Lãnh đạo các ngân hàng đầu tư cũng đang đánh giá xem liệu lạm phát cao và sự thắt chặt chính sách tiền tệ có thể làm gián đoạn các thương vụ M&A và hoạt động phát hành cổ phiếu hay không.

Phần lớn các chuyên gia phân tích cho rằng các ngân hàng có các mảng kinh doanh đa dạng có thể hoạt động tốt nhất trong thời kỳ lạm phát cao kéo dài này. Giới chuyên gia dự đoán đường cong lợi suất ngày càng dốc sẽ thúc đẩy tỷ suất lợi nhuận nói chung.

Nhưng ông Dick Bove, một chuyên gia phân tích ngân hàng độc lập nổi tiếng, lại dự đoán đường cong lợi suất sẽ ngày càng phẳng khi lãi suất cao hơn làm giảm các dự đoán về lạm phát, từ đó giảm tỷ suất lợi nhuận.

Fed "đánh tiếng" về việc tăng lãi suất

Trong biên bản cuộc họp chính sách tháng 11, các quan chức tại Fed đã lần đầu tiên phát tín hiệu có thể thu hồi toàn bộ biện pháp hỗ trợ kinh tế mà ngân hàng trung ương này đã tung ra trong thời đại dịch.

Bản tóm tắt cuộc họp cho thấy các nhà hoạch định chính sách đã thảo luận sôi nổi về lạm phát. Giới chức Fed nhấn mạnh họ sẵn sàng hành động nếu giá cả hàng hóa tiếp tục nóng lên.

"Rất nhiều thành viên nhận thấy Ủy ban Thị trường Mở Liên bang (FOMC) nên chuẩn bị điều chỉnh tốc độ thu mua tài sản và tăng lãi suất quỹ liên bang sớm hơn nếu lạm phát tiếp tục tao cao hơn mức mục tiêu của ủy ban", biên bản nêu rõ.

Tại thời điểm đó, các quan chức gợi ý Fed nên "kiên nhẫn" chờ đợi dữ liệu lạm phát mới, tức là chỉ số CPI tháng 10. Song, họ cũng nhấn mạnh sẽ "không ngần ngại đưa ra các biện pháp thích hợp để giải quyết áp lực lạm phát, vấn đề có thể gây rủi ro cho các mục tiêu ổn định giá cả và việc làm trong dài hạn".

Sau đó, Bộ Lao động Mỹ đã công bố báo cáo này, cho biết lạm phát giá tiêu dùng của tháng 10 năm nay tăng 6,2% so với cùng kỳ năm ngoái, là mức tăng mạnh nhất trong hơn 30 năm qua.

Kết thúc phiên họp chính sách kéo dài hai ngày, FOMC thông báo sẽ bắt đầu giảm thu mua tài sản (tapering). Hiện tại, Fed đang mua ít nhất 120 tỷ USD trái phiếu Kho bạc Mỹ và các tài sản đảm bảo khác mỗi tháng.

Mục tiêu của chương trình thu mua tài sản là giữ cho tiền chảy vào thị trường, trong khi Fed duy trì lãi suất ở mức thấp để thúc đẩy hoạt động kinh tế, CNBC giải thích.

Trong tuyên bố sau cuộc họp, FOMC cho biết "những tiến bộ đáng kể" trong nền kinh tế sẽ cho phép Fed giảm 15 tỷ USD mua sắm mỗi tháng, gồm 10 tỷ USD mua trái phiếu Kho bạc và 5 tỷ USD tài sản đảm bảo.

0821-ls25

Kế hoạch trên sẽ được duy trì ít nhất đến hết tháng 12 năm nay và có thể kéo dài sang năm 2022 cho đến khi chương trình kết thúc, dự kiến là vào cuối mùa xuân hoặc đầu mùa hè năm tới.

Biên bản cuộc họp tháng 11 ghi nhận rằng một số thành viên trong FOMC muốn đẩy nhanh tốc độ tapering để Fed có thời gian nâng lãi suất sớm hơn.

Trong quá khứ, khi áp lực lạm phát dâng cao, Fed đã nâng lãi suất để hạ nhiệt nền kinh tế, nhưng bây giờ các quan chức sẵn sàng để lạm phát tăng cao hơn bình thường để bức tranh việc làm cải thiện.

MSB báo lãi trước thuế hơn 4.600 tỷ sau 10 tháng, vượt 40% kế hoạch cả năm

Phía ngân hàng cho biết đang ký kết thỏa thuận bán 100% vốn công ty con FCCom cho đối tác nước ngoài trong tháng 11 ...

Ngân hàng Nhà nước nhiều khả năng lùi lộ trình siết tỷ lệ vốn ngắn hạn cho vay trung, dài hạn

Với tình hình hiện nay, nhiều khả năng, NHNN sẽ tiếp tục lùi thời điểm áp dụng Thông tư trên 1 năm nữa để các ...

Những ngân hàng nào "sáng cửa" được nới room tín dụng đợt cuối năm?

Với kỳ vọng nhu cầu vốn trong nền kinh tế sẽ sớm hồi phục tương ứng với sự phục hồi ở lĩnh vực sản xuất, ...

Lưu Lâm