Các loại thực phẩm kị nhau có thể gây ngộ độc trong ngày Tết

Cập nhật: 06:02 | 03/02/2019 Theo dõi KTCK trên

Trong mâm cơm ngày Tết, phần lớn các gia đình bày nhiều món ăn ngon, độc lạ nhưng nhiều người mắc sai lầm khi kết hợp những thực phẩm kị nhau khiến mất giá trị dinh dưỡng và có thể gây nguy cơ ngộ độc.

cac loai thuc pham ki nhau co the gay ngo doc trong ngay tet Không đi du lịch ngày Tết, chỉ có người không có tiền, hoặc người cổ hủ?
cac loai thuc pham ki nhau co the gay ngo doc trong ngay tet Dịch vụ đặt cỗ cúng, vàng mã, cá chép đỏ đắt khách trong ngày Tết ông Công, ông Táo
cac loai thuc pham ki nhau co the gay ngo doc trong ngay tet Hai BOT miền Tây có được xả trạm 2 ngày Tết?

Ngày Tết là thời điểm các gia đình về sum vầy đầm ấm bên nhau và cùng với đó là mọi người chuẩn bị các món ngon, đồ ăn độc lạ để quây quần thưởng thức. Tuy nhiên, trong khi chế biến, sử dụng, nhiều người đã mắc sai lầm vì đã kết hợp những loại thực phẩm kị nhau khiến món ăn mất giá trị dinh dưỡng hoặc có thể gây ra nguy cơ ngộ độc.

Liên quan đến vấn đề trên, chúng tôi đã trao đổi với Ths. lương y đa khoa Vũ Quốc Trung (Hội Đông y Hà Nội). Theo đó, ông Trung cho biết, trong đông y không chỉ có thực phẩm, mà cả những vị thuốc cũng có tính tương kị lẫn nhau. Nếu sử dụng cũng nhau sẽ làm mất hoăc giảm tác dụng của vị thuốc, thực phẩm đó.

cac loai thuc pham ki nhau co the gay ngo doc trong ngay tet
Trong mâm cơm ngày Tết, phần lớn các gia đình bày nhiều món ăn ngon, độc lạ nhưng nhiều người mắc sai lầm khi kết hợp những thực phẩm kị nhau khiến mất giá trị dinh dưỡng và có thể gây nguy cơ ngộ độc. (Ảnh minh họa).

Về thực phẩm cũng vậy, không nên nấu những thực phẩm kị nhau trong cùng một món ăn bởi nó sẽ làm cho quá trình chuyển hóa và hấp thu không thực hiện được.

Về nguyên tắc thực phẩm kị nhau dựa trên thuyết âm dương ngũ hành. Trong thực phẩm chia làm hai loại đó là loại mang tính âm và loại mang tính dương (các thực phẩm cay nóng, nhiều tinh dầu).

Khi chế biến và sử dụng nếu thực phẩm mang tính âm và tính dương kết hợp với nhau thì sẽ làm mất tác dụng của thực phẩm, không tốt cho sức khỏe.

Về mặt khoa học hiện đại, các nghiên cứu cũng chỉ ra rằng, các loại thức ăn mang tính a xít không nên kết hợp với các loại thức ăn mang tính kiềm như vậy nó sẽ xảy ra hiện tượng trung hòa và thực phẩm không còn giá trị.

Trong thực tế, nhất là ngày Tết sắp tới lượng thực phẩm sẽ được tiêu thụ rất nhiều, đặc biệt là các loại thực phẩm giàu đạm như các loại thịt, hải sản...vì thế mọi người cần chú ý trong việc ăn uống.

Không ăn thịt gà với rau kinh giới

Lương y đa khoa ví du, khi ăn thịt gà thì không nên ăn cùng với rau kinh giới và ăn các loại thịt khác như chó, dê, bò...thì kiêng không ăn kèm với các thực phẩm có tính ngọt. Hay không nên ăn lươn đồng cùng với thịt trâu... Không nên xào gan lợn với giá đỗ.

Lương y phân tích, trong gan lợn có nhiều nguyên tố đồng, còn giá đỗ có nhiều vitamin C. Nếu xào lẫn nhau thì vitamin C sẽ bị ô xy hóa. Như vậy, giá đỗ mất hết dinh dưỡng, chỉ còn chất bã không còn chất bổ.

Ngoài ra không nên kết hợp sữa đậu nành ăn kèm với trứng gà, bởi trong sữa có một loại men kềm chế protein có trong trứng gà gây đầy bụng, khó tiêu.

Bởi vậy, không nên kết hợp hai loại thực phẩm này với nhau. Hoặc không nên uống sữa bò cùng với các hoa quả có tính chua. Vì pha lẫn như vậy sẽ kết tủa dẫn tới khó tiêu hóa khi sử dụng.

Chia sẻ về việc ăn hải sản, Lương y Trung cho hay, với một số loại hải sản có vỏ sống dưới nước như hàu, ngao...Sau khi sử dụng không nên ăn các loại thực phẩm hoặc hoa quả có tính chua.

“Trong vỏ của một số loại hải sản sống ở tầng đáy có chứa nhiều asen hóa trị 5, vì thế nếu ăn kèm theo thực phẩm có tính chua thì asen hóa trị 5 sẽ chuyển thành asen hóa trị 3 (thạch tín). Đây là chất rất độc có thể gây ngộ độc”, lương y Trung cảnh báo.

Lương y Trung khuyến cáo những người có tiền sử cơ địa dị ứng thì cần phải đặc biệt cẩn trong trong việc ăn uống, đặc biệt là trong những ngày Tết, để tránh trường hợp đáng tiếc xảy ra.

Công Phương

Theo Đời sống & Pháp lý

Tin liên quan