Các loại lệnh giao dịch trong chứng khoán nhà đầu tư cần biết

Cập nhật: 09:25 | 02/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Để đầu tư chứng khoán an toàn, hạn chế rủi ro thì nhà đầu tư cần có sự tính toán, lựa chọn những loại lệnh phù hợp với khả năng và tầm hiểu biết của mình. Hy vọng bài viết này giúp các nhà đầu tư tương lai có hành trang kiến thức cơ bản để chinh phục lĩnh vực này nhé.

Lệnh giao dịch chứng khoán

Lệnh giao dịch chứng khoán là những thao tác mà nhà đầu tư phải thực hiện để tiến hành việc mua và bán trên thị trường chứng khoán. Đây là hoạt động cơ bản, tất yếu mà người tham gia phải thực hiện để tạo ra nguồn lợi nhuận.

Mỗi lệnh giao dịch mang một đặc điểm, ý nghĩa khác nhau. Người đầu tư cần phải nắm rõ những thông tin này để lựa chọn cho mình các lệnh chứng khoán thích hợp, từ đó hạn chế những rủi ro không đáng có trong quá trình mua - bán.

Dưới đây là 6 loại lệnh thường gặp trong đầu tư chứng khoán:

Lệnh ATO chỉ có trên HSX

Là lệnh đặt mua hoặc đặt bán chứng khoán tại mức giá mở cửa. Lệnh ATO được ưu tiên trước lệnh giới hạn (Lệnh LO) trong khi so khớp lệnh.

Đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá mở cửa sẽ không xác định được giá khớp lệnh nếu chỉ có lệnh ATO trên sổ lệnh.

Lệnh ATO được nhập vào hệ thống giao dịch trong thời gian khớp lệnh định kỳ để xác định giá mở cửa và sẽ tự động tự hủy bỏ sau thời điểm xác định giá mở cửa nếu lệnh không được thực hiện hoặc không được thực hiện hết.

Các loại lệnh giao dịch trong chứng khoán nhà đầu tư cần biết
Hình minh họa

Lệnh này chỉ có trên sàn HSX, và được giao dịch từ 9 giờ đến 9 giờ 15' (Phiên mở cửa sàn HSX).

Lệnh ATC

Là lệnh đặt mua hoặc đặt bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa. Lệnh ATC được ưu tiên trước lệnh giới hạn trong khi so khớp lệnh.

Đợt khớp lệnh định kỳ xác định giá đóng cửa sẽ không xác định được giá khớp lệnh nếu chỉ có lệnh ATC trên sổ lệnh.

Lệnh sẽ tự động tự hủy bỏ sau khi hết phiên nếu lệnh không được thực hiện hoặc không được thực hiện hết.

Lệnh này chỉ có trên sàn HSX và HNX, và được giao dịch từ 14 giờ 30' đến 14 giờ 45' (Phiên đóng cửa cửa sàn HSX và HNX)

Lệnh giới hạn (LO)

Là lệnh mua hoặc lệnh bán chứng khoán tại một mức giá xác định cụ thể. Lệnh có hiệu lực kể từ khi được nhập vào hệ thống giao dịch cho đến hết ngày giao dịch hoặc cho đến khi lệnh bị hủy bỏ.

Lệnh thị trường MP chỉ có trên sàn HSX

Là lệnh mua/bán chứng khoán tại mức giá bán thấp nhất/ giá mua cao nhất hiện có trên thị trường.

Khi được nhập vào hệ thống giao dịch, lệnh mua MP sẽ được thực hiện ngay tại mức giá bán thấp nhất và lệnh bán MP sẽ thực hiện ngay tại mức giá mua cao nhất hiện có trên thị trường. Nếu khối lượng đặt lệnh của lệnh MP vẫn chưa được thực hiện hết, lệnh MP sẽ được xem là lệnh mua tại mức giá bán cao hơn hoặc lệnh bán tại mức giá mua thấp hơn tiếp theo hiện có trên thị trường và tiếp tục so khớp.

Nếu khối lượng đặt của lệnh MP vẫn còn sau khi giao dịch theo nguyên tắc trên và không thể tiếp tục khớp được nữa thì lệnh MP sẽ được chuyển thành lệnh giới hạn mua tại mức giá cao hơn một đơn vị yết giá so với giá giao dịch cuối cùng trước đó hoặc lệnh giới hạn bán tại mức giá thấp hơn một đơn vị yết giá so với giá giao dịch cuối cùng trước đó.

Trường hợp giá thực hiện cuối cùng là giá trần đối với lệnh mua MP hoặc giá sàn đối với lệnh bán MP thì lệnh thị trường sẽ được chuyển thành lệnh giới hạn mua tại giá trần hoặc lệnh giới hạn bán tại giá sàn.

Lệnh MP có hiệu lực trong phiên khớp lệnh liên tục.

Lệnh MP sẽ tự động hủy nếu không có lệnh giới hạn đối ứng tại thời điểm nhập lệnh vào hệ thống giao dịch.

Lệnh mua MP của nhà đầu tư nước ngoài sau khi khớp một phần, phần còn lại sẽ tự động hủy nếu chứng khoán hết room.

Lệnh khớp lệnh sau giờ (PLO) chỉ có trên HNX

Lệnh PLO là lệnh mua hoặc lệnh bán chứng khoán tại mức giá đóng cửa sau khi kết thúc phiên khớp lệnh định kỳ đóng cửa.

Lệnh PLO chỉ được nhập vào hệ thống trong phiên giao dịch sau 14h 45' trên sàn HNX.

Lệnh PLO được khớp ngay khi nhập vào hệ thống nếu có lệnh đối ứng chờ sẵn. Giá thực hiện là giá đóng cửa của ngày giao dịch.

Lệnh PLO không được phép sửa, hủy.

Trong trường hợp trong phiên khớp lệnh liên tục và khớp lệnh định kỳ đóng cửa không xác định được giá thực hiện khớp lệnh, lệnh PLO sẽ không được nhập vào hệ thống.

Lệnh MTL, MOK, MAK chỉ có trên HNX

Lệnh thị trường MTL: là lệnh thị trường sau khi khớp đều dư thì Phần dư đó sẽ chuyển thành Lệnh giới hạn LO. Về cơ bản, lệnh MTL có đặc điểm như lệnh MP tại sàn HSX.

Lệnh thị trường MOK: là lệnh Thị trường nếu không được thực hiện toàn bộ thì lệnh sẽ bị hủy ngay trên hệ thống trước khi vào đến bảng giá.

Lệnh thị trường MAK: là Lệnh thị trường có thể được hiện toàn bộ hoặc còn dư 1 phần, phần dư chưa được thực hiện đó sẽ bị hủy ngay sau khi khớp lệnh.

Tìm hiểu phương pháp đầu tư 4 chữ M của nhà đầu tư Phil Town

Tuy xuất phát điểm của Phil Town chỉ là một hướng dẫn viên du lịch trên sông. Thế nhưng bởi chính khao khát làm giàu ...

Tìm hiểu về đặc điểm và cách tính số tiền phân phối tối thiểu bắt buộc

Số tiền phân phối tối thiểu bắt buộc (RMD - Required Minimum Distribution) là một trong những thuật ngữ được dùng để chỉ số tiền ...

Tìm hiểu về cổ phiếu cô đặc, cách chọn cổ phiếu cô đặc

Trước khi mua bán cổ phiếu, nhà đầu tư cần hiểu cổ phiếu là gì và cách thức giao dịch, tận dụng lợi nhuận từ ...

Đình Trọng