Các bệnh viện rốt ráo phòng chống COVID-19 xâm nhập

Cập nhật: 08:09 | 05/05/2021 Theo dõi KTCK trên

Dịch COVID-19 đang diễn biến rất phức tạp với nhiều biến chủng mới. Liên tục trong những ngày gần đây, nước ta đã ghi nhận gần 40 ca nhiễm COVID-19 trong cộng đồng. Trước tình hình này, các bệnh viện đang rốt ráo thắt chặt biện pháp phòng chống, không để dịch xâm nhập vào bệnh viện.

* Tại Bệnh viện Da liễu Trung ương, ngày đầu tiên đi làm sau kỳ nghỉ lễ, lượng bệnh nhân tăng từ 15-20%, bệnh viện đã triển khai chặt chẽ các biện pháp phòng chống dịch theo quy định của Bộ Y tế để ngăn chặn dịch ngay từ cổng bệnh viện.

BV đã lên phương án bố trí nhân lực tại tất cả các khâu sàng lọc. Mọi người dân bắt buộc phải khai báo y tế khi đến khám tại BV, nghiêm túc thực hiện 5K. Cùng với đó, BV đã ra thông báo khai báo y tế online để giảm sự tập trung, quá tải...

Đối với cán bộ nhân viên tại BV, Giám đốc bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Văn Thường đã yêu cầu các Trưởng Khoa, Phòng, Trung tâm chịu trách nhiệm trước Giám đốc bệnh viện về việc quản lý cán bộ, viên chức, người lao động, khai báo y tế trung thực và đánh giá tình hình dịch tễ để có phương án bố trí nhân lực phù hợp theo tình hình diễn biến của dịch.

Yêu cầu tất cả cán bộ, viên chức, người lao động phải thực hiện nghiêm các quy định phòng chống dịch COVID-19 của Chính phủ, các khuyến cáo của Bộ Y tế và Thành phố Hà Nội. Tất cả cán bộ, viên chức, người lao động khi sau kỳ nghỉ lễ 30/4 và 1/5 bắt buộc phải khai báo y tế trên tokhaiyte.vn hoặc khai báo y tế bằng mã QR Code, ứng dụng công nghệ thông tin/khai báo trực tiếp với chính quyền địa phương nơi cư trú theo hướng dẫn của Bộ Y tế.

Những người có biểu hiện ho, sốt, khó thở hoặc các biểu hiện nghi ngờ nhiễm bệnh COVID-19 khác cần phải đến ngay các cơ sở y tế gần nhất hoặc trạm y tế xã, phường, thị trấn để được hướng dẫn và xử lý kịp thời.

0359-benh-vien-chong-dich-1
0410-benh-vien-chong-dich-2
Kiểm soát thân nhiệt chặt chẽ trước khi vào bệnh viện.
0428-benh-vien-chong-dich-3
Bố trí khu vực khai báo y tế cho người bệnh tại BV Da liễu Trung ương.

* Bệnh viện Hữu Nghị (Hà Nội) cho biết bệnh viện đảm bảo công tác khám chữa bệnh diễn ra bình thường trong mùa dịch. PGS.TS Nguyễn Thanh Hà - Giám đốc bệnh viện thông tin, bệnh nhân và người nhà người bệnh khi đến thăm khám đều được phân luồng, đo thân nhiệt, khai báo y tế, đeo khẩu trang. Các phòng khám, khoa điều trị thực hiện đúng các quy định phòng dịch khi tiếp nhận và thăm khám người bệnh.

Tại các khoa điều trị nội trú đều có cán bộ y tế túc trực, tạm dừng khách và người nhà đến thăm, chỉ 01 người nhà chăm sóc bệnh nhân. Tuyên truyền và thực hiện nghiêm quy tắc 5K của Bộ Y tế (Khẩu trang – Khử khuẩn - Khoảng cách – Khai báo y tế - Không tụ tập).

Nhân viên, cán bộ y tế bệnh viện mang đầy đủ trang thiết bị phòng hộ, khai báo y tế và đo thân nhiệt hàng ngày trong suốt thời gian dịch bệnh diễn ra.

Các biện pháp này nhằm đảm bảo an toàn trong công tác phòng chống dịch trong tình hình dịch đang có diễn biến phức tạp như hiện nay.

0457-benh-vien-chong-dich-4

* Viện Huyết học - Truyền máu Trung ương tiến hành kiểm soát chặt chẽ người bệnh đến từ vùng dịch. Ông Lê Lâm - Phó Viện trưởng cho biết, đối với người bệnh, người nhà người bệnh, người hiến máu và khách đến giao dịch công việc tại Viện đều phải khai báo y tế bắt buộc.

Đặc biệt, Viện Huyết học – Truyền máu Trung ương cũng đã phân luồng cho các đối tượng là bệnh nhân đến từ vùng có dịch được khám tại khu vực cách ly riêng. Những trường hợp từ vùng dịch mà phải nhập viện điều trị nội trú, Viện cũng đã bố trí buồng bệnh cách ly tại các khoa điều trị.

Viện kêu gọi người dân đến từ vùng có dịch hãy tự giác khai báo y tế khi đến viện và tuân thủ nghiêm túc các quy định của Viện cũng như Bộ Y tế về phòng chống dịch COVID-19.

Thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K: “Khẩu trang - Khử khuẩn - Khoảng cách - Không tập trung - Khai báo y tế”. Tuyệt đối không được lơ là, mất cảnh giác trong giai đoạn dịch bệnh đang có những diễn biến phức tạp, khó lường như hiện nay.

0529-benh-vien-chong-dich-5
Người dân thực hiện khai báo y tế khi đến Viện.
0551-benh-vien-chong-dich-6
Kiểm tra thân nhiệt cho bệnh nhân đến khám.

* Nhằm đảm bảo an toàn cho người bệnh, TS. Nguyễn Trung Anh - Giám đốc Bệnh viện Lão khoa Trung ương yêu cầu toàn bộ nhân viên bệnh viện, người bệnh, gia đình người bệnh và khách tới bệnh viện nghiêm túc chấp hành quy định về 5K: gồm khẩu trang – khử khuẩn – khoảng cách – không tụ tập – khai báo y tế.

Hạn chế người vào khu điều trị, tạm dừng việc thăm người bệnh. Đối với trường hợp thật cần thiết, được lãnh đạo khoa đồng ý, người bệnh được 01 người nhà ở lại chăm sóc. Người nhà chăm sóc phải thực hiện đúng các quy định của Bệnh viện và quy định phòng chống dịch bệnh.

Tạm dừng tiếp nhận sinh viên, học viên mới kể từ ngày 04/5/2021 cho đến khi có thông báo mới.

* Do tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp, PGS.TS Hà Hữu Tùng – Giám đốc BV Đa khoa Nông Nghiệp (Hà Nội) cho biết tiếp tục kiểm soát chặt chẽ việc phòng chống dịch, phải thực nhiện thật tốt 4 vòng:

- Vòng 1: Ngoài cổng: Nhân viên y tế (02 người/ngày) phối hợp với tổ Hành chính hỏi và khai thác người ra vào cổng.

- Vòng 2: Nhân viên y tế Khoa Khám bệnh và Khoa Cấp cứu chịu trách nhiệm, ngoài giờ sẽ phân điều dưỡng các khoa quay vòng kiểm soát: Vẫn tiếp tục hỏi, khai thác người bệnh khai báo y tế, phân luồng; Tiếp tục kiểm tra thân nhiệt, sát khuẩn tay, giãn cách ….

- Vòng 3: Các Bác sĩ và Khoa Khám bệnh tiếp tục sàng lọc, khai thác, hỏi người bệnh, phân luồng…

- Vòng 4 (tại các khoa): Các bác sĩ 4 tiếng khám lại người bệnh/lần, nếu có nghi ngờ à cho chụp lại XQuang, ít di chuyển và cho theo dõi tại chỗ.

Đối với người bệnh nội trú: Chỉ duy nhất 01 người chăm sóc trong suốt quá trình điều trị (trừ trường hợp mổ hoặc người bệnh quá nặng thì cho thêm người), bắt buộc phải khai báo y tế + đeo thẻ + khẩu trang + giãn cách + sát khuẩn đầy đủ, thường xuyên.

Yêu cầu điều dưỡng các khoa phải thông báo cho người bệnh và người nhà người cam kết không cho người nhà hoặc người thân đến thăm, và yêu cầu người bệnh phải thông báo với người nhà, nếu trường hợp không có người nhà, nhân viên y tế sẽ phải chăm sóc toàn diện.

0704-benh-vien-chong-dich-7
0717-benh-vien-chong-dich-8
Phân luồng lối đi riêng cho người có triệu chứng đường hô hấp.

* Để việc thực hiện phân luồng, sàng lọc dịch tễ, kiểm tra y tế diễn ra nhanh, gọn, đảm bảo an toàn, Bệnh viện Bưu điện đề nghị người bệnh, người nhà người bệnh chủ động thực hiện khai báo y tế điện tử trước khi đến Bệnh viện.

Bệnh nhân khi đến thăm khám, điều trị và làm việc tại Bệnh viện tuân thủ nghiêm quy định về phân luồng, sàng lọc dịch tễ, khai báo y tế và các quy định về phòng chống dịch bệnh COVID-19 của Bệnh viện.

Tất cả mọi người có mặt tại Bệnh viện đều phải đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, sử dụng nước rửa tay sát khuẩn đã được Bệnh viện bố trí ở các khu vực dễ thấy.

Bộ Y tế yêu cầu các bệnh viện rà soát, đánh giá lại toàn bộ các biện pháp phòng, chống dịch tại cơ sở khám bệnh, chữa bệnh theo các văn bản, chỉ thị, chỉ đạo, Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn của Ban chỉ đạo Quốc gia Phòng chống dịch COVID-19, Bộ Y tế và Cục Quản lý Khám, chữa bệnh đã ban hành.

Thực hiện nghiêm khâu sàng lọc, phân luồng, cách ly và cho xét nghiệm toàn bộ các trường hợp nghi ngờ. Tuyệt đối không để lọt những người nguy cơ xâm nhập vào bên trong bệnh viện. Rà soát các khoa có người bệnh có nguy cơ cao như hồi sức tích cực, khoa điều trị người cao tuổi, chạy thận nhân tạo, tim mạch, hô hấp... Kiểm soát chặt người vào – ra, không để hoặc hạn chế tối đa việc người nhà người bệnh chăm sóc.

Đối với Sở Y tế, y tế các bộ, ngành: Cần chỉ đạo các bệnh viện trực thuộc đánh giá lại Bộ tiêu chí bệnh viện an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp theo Quyết định số 3088/QĐ-BYT ngày 16-7-2020.

Chỉ đạo toàn bộ các trạm y tế, phòng khám công lập, tư nhân trên địa bàn triển khai áp dụng ngay “Bộ tiêu chí Phòng khám an toàn phòng chống dịch Covid-19 và các bệnh viêm đường hô hấp cấp” đã ban hành theo Quyết định số 4999/QĐ-BYT ngày 1-12-2020 của Bộ trưởng Bộ Y tế...

Theo Suckhoedoisong.vn

Tin cũ hơn
Xem thêm