BVSC: MWG, DGW, FRT, PET sẽ hưởng lợi lớn nhờ nhu cầu đồ công nghệ tăng nóng những tháng cuối năm

Cập nhật: 11:46 | 20/09/2021 Theo dõi KTCK trên

Đại dịch COVID-19 gây ra nhiều mặt tiêu cực cho kinh tế như tăng trưởng GDP giảm mạnh, nguy cơ thất nghiệp và hạn chế. Tuy nhiên nhìn ở góc độ khác, dịch bệnh đã đẩy mạnh số hóa ở Việt Nam và tác động tới hành vi tiêu dùng của người Việt và làm thay đổi hoạt động kinh doanh của một số doanh nghiệp như MWG, DGW, FRT, PET.

Chứng khoán phiên sáng 20/9: Lực cầu đuối sức, VN-Index không giữ được mốc 1.360 điểm

Tiền mới hàng trăm triệu USD sắp bơm thêm, sức nóng cho vay margin hạ nhiệt

3702-mwg
Gian hàng Laptop tại cửa hàng Thế Giới Di Động. (Ảnh: Thế Giới Di Động).

Theo báo cáo cập nhật ngành công nghệ tháng 9, Chứng khoán Bảo Việt (BVSC) nhận định rằng thời gian dành cho trực tuyến của người Việt năm 2021 có thể sẽ cao hơn nhiều so với mức năm 2020 (4,2 giờ trong giai đoạn cao điểm giãn cách).

Những thay đổi này trong hành vi của khách hàng sẽ có tác động tích cực đến nhu cầu đối với các sản phẩm công nghệ (ICT), chẳng hạn như máy tính xách tay, máy tính bảng, smartphone và thiết bị gia dụng cũng như hàng tiêu dùng nhanh (FMCG).

Các công ty được định vị tốt để hưởng lợi ròng từ xu hướng này trong phạm vi nghiên cứu của BVSC, bao gồm CTCP Thế Giới Số (Mã: DGW) và Tổng CTCP Dịch vụ Tổng hợp Dầu khí (Mã: PET).

Các doanh nghiệp cũng cho thấy nỗ lực đẩy mạnh số hóa các kênh bán hàng và hoạt động của mình để bắt kịp xu hướng người tiêu dùng.

Đơn cử như CTCP Đầu tư Thế giới Di động (Mã: MWG), nhà bán lẻ đồ công nghệ lớn nhất Việt Nam, lũy kế 7 tháng đầu năm, tổng doanh thu online của hai chuỗi Thế Giới Di Động và Điện Máy Xanh đạt gần 6.000 tỷ đồng.

Với mặt hàng laptop, dự kiến học sinh sẽ phải học trực tuyến từ ngày khai giảng đến cuối học kỳ đầu tiên trong năm nay do COVID-19. Nhu cầu về máy tính xách tay vì thế đang bùng nổ.

Cả Thế Giới Di Động và CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT (FPT Retail - Mã: FRT) đều cho biết nhu cầu về laptop trong tháng 8 đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ năm trước. Ví dụ từ phía nhà cung cấp, Acer chia sẻ rằng doanh thu tháng 8 của hãng đã tăng gấp đôi so với cùng kỳ, trong khi dự kiến doanh thu tháng 9 sẽ tăng gấp 2-3 lần.

Mặc dù doanh thu laptop vẫn tăng mạnh so với cùng kỳ nhưng BVSC cho rằng chỉ tiêu này bắt đầu có dấu hiệu chậm lại trong quý II, phần lớn bị ảnh hưởng bởi nguồn cung thu hẹp. Động lực chính cho doanh thu tăng mạnh quý II là mở rộng ASP, kỳ vọng có thể sẽ duy trì trong tương lai.

Đối với các mặt hàng điện thoại di động, dữ liệu từ BVSC cho rằng các nhà phân phối của hãng Apple ghi nhận doanh thu bán hàng (bao gồm cả iPhone và các sản phẩm khác như laptop, máy tính bảng, đồng hồ và phụ kiện) của cả PET và DGW duy trì mạnh trong ba quý gần đây.

4440-iphone-13-1
Sản phẩm iphone 13 mới ra mắt hứa hẹn sẽ đem về doanh thu khủng cho PET.

Đơn cử như PET, doanh thu Apple của nhà phân phối này đạt hơn 330 tỷ trong quý III/2020, tăng lên hơn 1.000 tỷ trong ba quý gần đây, theo ước tính của BVSC. Ước tính tổng đóng góp từ Apple cho PET là hơn 1.700 tỷ, chiếm 40% doanh thu của quý I của đơn vị này.

Đối với Xiaomi, BVSC cho rằng việc VinSmart (nắm giữ 10% thị phần) rời thị trường điện thoại giá rẻ mang lại lợi ích lớn. Đồng thời những chính sách thúc đẩy việc sử dụng smartphone sẽ mở đường sản lượng tiêu thụ smartphone của hãng tăng trưởng.

BVSC kỳ vọng quý IV sẽ chứng kiến thị trường điện thoại di động của Việt Nam quay trở lại đà tăng trưởng…

Thu Thủy

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm