BVSC: Lãi suất khó có thể giảm ngay trong các tháng đầu năm

Cập nhật: 23:13 | 31/01/2023 Theo dõi KTCK trên

Áp lực tăng lãi suất sẽ vẫn còn khi các NHTW trên thế giới vẫn còn có các kế hoạch tăng lãi suất và các ngân hàng trong nước cũng tăng cường thu hút tiền gửi nhằm đảm bảo các chỉ tiêu an toàn vốn.

Lợi nhuận BIDV đạt gần 1 tỷ USD trong năm 2022, đâu là động lực chính?

Theo số liệu của Chứng khoán Bảo Việt (BVSC), lãi suất huy động 12 tháng trung bình trong hai tuần đầu tháng 1 tiếp tục tăng thêm 0,07 điểm % so với tháng 12/2022, lên mức 8,49%, tăng 2,68 điểm % so với cùng kỳ.

Trong khi đó, kỳ hạn 6 tháng trung bình đạt 7,92% tăng thêm 0,11 điểm % so với mức trung bình của tháng 12 và 2,92 điểm % so với cùng kỳ. Mức lãi suất huy động ngân hàng hiện tại đã thiết lập một mặt bằng cao hơn so với thời điểm trước dịch COVID-19.

Lãi suất tiếp tục xu hướng tăng từ mức đáy cuối tháng 12
Lãi suất tiếp tục xu hướng tăng từ mức đáy cuối tháng 12

Áp lực tăng của cả hai loại kỳ hạn chủ yếu tới từ nhóm các ngân hàng thương mại cổ phần, trong khi các ngân hàng có gốc quốc doanh không thực hiện tăng lãi suất đối với kỳ hạn 12 tháng và chỉ tăng nhẹ đối với kỳ hạn 6 tháng.

Cùng với đó, lãi suất liên ngân hàng cũng đồng loạt tăng tại các kỳ hạn. Tính đến ngày 12/1, lãi suất liên ngân hàng các kỳ hạn qua đêm, 1 tuần, 2 tuần tăng lần lượt từ các mức 0,52%, 0,62%, 1,95% lên 5,59%, 6,25%, 7,66%.

Lãi suất tiếp tục xu hướng tăng từ mức đáy cuối tháng 12 khi Ngân hàng Nhà nước (NHNN) sử dụng nghiệp vụ bán hẳn tín phiếu để điều tiết cung tiền.

Năm 2022, tăng trưởng tín dụng đạt 14,5%, mặc dù thấp hơn mức cho phép 16%, tuy nhiên đây vẫn là con số tăng trưởng cao nhất kể từ 2018. Hiện các ngân hàng đang chờ đợi quy định về room tín dụng cho năm mới, cùng với đó là thông tin về sửa đổi Thông tư 22/2019/TTHNN về giới hạn, tỷ lệ đảm bảo an toàn theo hướng phù hợp thị trường.

Theo dự kiến, tỷ lệ LDR (cho vay/vốn động) sẽ được nâng từ 85% lên 90%, từ đó giải phóng một lượng vốn lớn cho nền kinh tế. Tuy vậy, với dư nợ tín dụng/GDP hiện đang ở mức cao trên 124%, và dư nợ tín dụng đã vượt mức huy động tiền gửi, rủi ro đối với nền kinh tế đang gia tăng.

Các chuyên gia của BVSC cho rằng trong bối cảnh này, tăng trưởng tín dụng trong năm 2023 sẽ thấp hơn so với con số năm ngoái.

Cùng với đó, BVSC cho rằng áp lực tăng lãi suất sẽ vẫn còn khi các NHTW trên thế giới vẫn còn có các kế hoạch tăng lãi suất, ít nhất trong đầu năm 2023, đặc biệt là Fed.

Bên cạnh đó, khi dư nợ tín dụng trong hệ thống trong năm vừa rồi đã vượt mức huy động, các ngân hàng trong nước cũng có áp lực thu hút tiền gửi nhằm đảm bảo các chỉ tiêu an toàn vốn, do đó có thể phải thực hiện tăng lãi suất.

Ngoài ra, NHNN cũng còn nhiệm vụ ổn định giá cả, đặc biệt trong những tháng đầu năm nay khi áp lực lạm phát đã bắt đầu từ quý 4/2022 và vẫn đang còn rất lớn (BVSC dự báo có thể vượt mục tiêu lạm phát 4,5% trong các tháng đầu năm).

BVSC dự báo, lãi suất khó có thể có diễn biến giảm ngay trong các tháng đầu năm 2023.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) báo lãi cả năm đạt 9.659 tỷ đồng, tăng trưởng 54%

Ngân hàng Sài Gòn – Hà Nội (SHB) kết thúc năm 2022 với nhiều chỉ tiêu kinh doanh và vận hành ấn tượng so với ...

KienlongBank ghi nhận 682 tỷ đồng lợi nhuận trước thuế,‏‏ vượt kế hoạch năm 2022

Ngân hàng TMCP Kiên Long (KienlongBank - Mã: KLB) ghi nhận kết quả kinh doanh tích cực trong quý IV. ‏‏Kết thúc năm 2022, KienlongBank ...

ACB đạt kết quả kinh doanh ấn tượng trong năm 2022

Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) ghi nhận lợi nhuận trước thuế hợp nhất đạt 17.100 tỷ đồng, vượt 14% kế hoạch năm.

Hoàng Quyên

Tin liên quan