BVSC: DGW đặt kế hoạch kinh doanh Q4 đầy tham vọng giữa bối cảnh vĩ mô không thuận lợi

Cập nhật: 09:23 | 21/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Trong quý 4/2022, Công ty CP Thế Giới Số (HoSE: DGW) đặt kế hoạch lợi nhuận ròng tăng 66,4% so với quý trước lên 300 tỷ đồng, mục tiêu doanh thu thuần ở mức 7.500 tỷ, tăng 23,7% so với quý trước. Theo CTCK Bảo Việt (BVSC), kế hoạch trên của DGW có vẻ tham vọng tại thời điểm hiện nay, khi triển vọng quý IV có vẻ ảm đạm do nhu cầu suy giảm và vấn đề nguồn cung.

DGW công bố báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2022 với doanh thu thuần hồi phục mạnh mẽ 23,5% so với quý trước, đạt 6.065,2 tỷ đồng (tăng 58,6% so với cùng kỳ; sát với dự báo của BVSC là 6.040 tỷ) và lợi nhuận ròng tăng 31,7% so với quý trước lên 180,3 tỷ đồng.

Lũy kế 9 tháng, doanh thu thuần và lợi nhuận ròng của DGW đạt 18 nghìn tỷ đồng (tăng 37,8% so với cùng kỳ) và 528 tỷ (tăng 59,8% so với cùng kỳ).

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

DGW đặt kế hoạch lợi nhuận ròng quý 4 tăng 66,4% so với quý trước lên 300 tỷ đồng (giảm 8,3% so với cùng kỳ từ nền cao kỷ lục quý 4/2021) với mục tiêu doanh thu thuần ở mức 7.500 tỷ đồng (tăng 23,7% so với quý trước; giảm 5,3% so với cùng kỳ).

Theo BVSC, kế hoạch trên của DGW có vẻ tham vọng tại thời điểm hiện nay, khi triển vọng quý 4 có vẻ ảm đạm do nhu cầu suy giảm và vấn đề nguồn cung.

Doanh thu chủ yếu được hỗ trợ bởi doanh thu điện thoại di động, gồm Xiaomi và iPhone 14 series; và đóng góp lần đầu từ TV Xiaomi, và Whirlpool.

BVSC lưu ý rằng việc khan hiếm nguồn cung iPhone 14 pro và promax là do chính sách zero-Covid của Trung Quốc đã tác động lên các hoạt động sản xuất. Theo BVSC, việc hạn hẹp nguồn cung chắc chắn sẽ tác động tiêu cực đến sản lượng tiêu thụ. Ngoài ra, chênh lệch cung-cầu làm tăng giá bán và mở rộng biên lợi nhuận, phần nào hỗ trợ lợi nhuận ròng dù tác động thuần vẫn tiêu cực, ít nhất là trong ngắn hạn.

Với các mục tiêu cho quý 4, BVSC cho rằng DGW đang giả định biên lợi nhuận ròng quý IV mở rộng lên 4%, nhờ iPhone 14 có biên lợi nhuận cao ở đầu chu kỳ; tối ưu OpEx; và một số khoản hoàn nhập dự phòng.

Do triển vọng kém lạc quan, BVSC điều chỉnh giảm dự báo doanh thu thuần và lợi nhuận ròng cho năm 2022 xuống 22.984 tỷ đồng (tăng 9,6% so với cùng kỳ) và 728 tỷ đồng (tăng 10,8% so với cùng kỳ).

Năm 2023, BVSC dự báo doanh thu thuần giảm 5% so với cùng kỳ xuống 21.941 tỷ đồng, trong khi lợi nhuận ròng dự kiến giảm 13% so với cùng kỳ xuống 638,3 tỷ đồng. CTCK này kỳ vọng Xiaomi và Apple tiếp tục đạt hiệu quả vượt trội thị trường nhờ lợi thế cạnh tranh sẵn có, duy trì là động lực chính cho DGW.

BVSC cho rằng, triển vọng 2023 của DGW là thách thức hơn, trong bối cảnh vĩ mô khó khăn hơn (áp lực lạm phát, biến động tỷ giá và môi trường lãi suất tăng) và vấn đề nguồn cung gần đây, tác động kém tích cực lên sức mua của người tiêu dùng.

Nguồn: BVSC
Nguồn: BVSC

Theo sự điều chỉnh mạnh của thị trường, DGW đang giao dịch tại P/E là 9,8x (giữa 2023) và 10,5x (2023), thấp hơn 22%/17% so với mức trung bình 5 năm là 12,6x. BVSC khuyến nghị trung lập đối với DGW, giảm giá mục tiêu xuống 45.948 đồng/cổ phiếu do: triển vọng kết quả kinh doanh giảm tốc trong bối cảnh vĩ mô thách thức hơn; và sử dụng số liệu đầu vào định giá thận trọng hơn.

BVSC ưa thích DGW với danh mục sản phẩm riêng biệt (sản phẩm có chất lượng vượt trội so với giá của Xiaomi và sản phẩm cao cấp của Apple định vị để vượt trội so với thị trường chung) cũng như những nỗ lực mở rộng mô hình kinh doanh theo cả chiều dọc và chiều ngang. BVSC khuyến nghị nhà đầu tư theo dõi và bắt đầu gia tăng tỷ trọng khi upside hấp dẫn hơn.

Những khuyến nghị của các công ty chứng khoán là nguồn thông tin tham khảo, các công ty chứng khoán đều có khuyến cáo miễn trách nhiệm đối với những nhận định trên.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

SSI Research gợi ý 4 mã cổ phiếu có thể "xuống tiền" trong tháng 10

Với các mã cổ phiếu được khuyến nghị trong tháng này như TLG, PVT, FPT và DGW dự kiến được nâng đỡ bởi nền tảng ...

Đánh giá hiệu quả đầu tư cổ phiếu DGW theo thời điểm công bố BCTC Quý

Công ty CP Thế giới số (Digiworld – Mã: DGW) là công ty hoạt động trong lĩnh vực cung cấp dịch vụ phát triển thị ...

Digiworld (DGW) ước lãi hơn 600 tỷ sau 10 tháng, dự kiến phát hành 4 triệu cổ phiếu ESOP

Công ty CP Thế Giới Số (Digiworld - Mã: DGW) vừa có thông báo cập nhật tình hình kinh doanh trong bối cảnh áp lực ...

Thế Hưng