Bước ngoặt cuộc đời nhờ kinh doanh online của chàng trai Bắc Kạn

Cập nhật: 09:00 | 07/09/2020 Theo dõi KTCK trên

Ngô Văn Bình (SN 1994) tại Bắc Kạn, từ một chàng trai có tuổi thơ nghèo khó với ý chí vươn lên thay đổi cuộc đời nhờ kinh doanh online đã khiến cậu trưởng thành hơn rất nhiều.

Chàng trai trẻ làm “siêu xe” Batmobile với chi phí 500 triệu đồng

Bảng gỗ Kabi giúp trẻ tự lập hơn

Người giữ gìn bản sắc dân tộc bằng món cơm niêu truyền thống

Tuổi thơ nghèo khó cùng ý chí vươn lên

Ngô Văn Bình sinh ra trong một gia đình kinh doanh tự do tại làng quê nghèo thuộc tỉnh miền núi Bắc Kạn. Nhà Bình có hai anh em, cậu là cả, dưới có em gái. Công việc kinh doanh buôn bán đầu những năm 2000 của cha mẹ Bình khá vất vả và nặng nhọc, việc đi sớm về khuya là chuyện như cơm bữa. Có những khoảng thời gian chỉ có hai anh em Bình ở nhà tự cơm nước qua bữa cho nhau ăn.

“Thậm chí nhiều khi, tôi còn chẳng biết cha mẹ buôn bán có lời lãi gì không nhưng về đến nhà lại hay ‘xô bát xô đũa’ làm cho lòng tôi lại đau thắt và hiểu rằng việc lo cho anh em tôi ăn học chẳng dễ dàng gì…”, Bình tâm sự.

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời nhờ kinh doanh online của chàng trai miền núi

Những nỗi đau quá lớn trong suốt bao năm tháng của tuổi thơ, lại luôn thúc đẩy trong suy nghĩ của chàng trai ấy là khi lớn lên phải học hành thật tốt để có một công việc ổn định lo cho em gái và cha mẹ khi về già.

“Lớn lên trong suốt quá trình đi học chuyên nghiệp tôi luôn mong muốn sẽ hỗ trợ cha mẹ được phần nào chi phí ăn học. Ngoài thời gian học tôi xin đi làm thêm những công việc vào buổi tối. Bất kể nghề nào cũng được miễn rằng kiếm được tiền và không vi phạm pháp luật. Ngày đó tôi đi bán hàng thuê, bảo vệ, phục vụ nhà hàng… để có thể trang trải bớt gánh nặng của cha mẹ”, Bình chia sẻ.

Khởi nghiệp thất bại vì thiếu kinh nghiệm

Sau khi ra trường với tấm bằng điện tử trong tay, cũng sau khoảng nửa năm thì Bình xin được vào một công ty tư nhân làm việc. Với mong muốn được làm việc và kiếm tiền của chàng sinh viên mới ra trường, đã thôi thúc Bình luôn phải cố gắng thật nhiều hơn những người bạn cùng trang lứa.

Sau gần 2 năm làm việc, Bình nhận ra một điều, công ty ở rất xa nhà và thời gian làm việc lên đến 12h/ngày khiến cậu càng không có thời gian gần gũi và thăm nom cha mẹ. Một quyết định táo bạo lúc bấy giờ đã nảy sinh trong cậu. Bình xin nghỉ việc việc và bắt tay vào khởi nghiệp kinh doanh để được gần nhà hơn.

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời nhờ kinh doanh online của chàng trai miền núi

Được sự đồng ý của cha mẹ giúp đỡ một số vốn, thêm khoản tiền Bình dành dụm từ việc đi làm và cộng cả khoản vay ngân hàng 200 triệu để đầu tư mở một nhà hàng tại thành phố Thái Nguyên.

“Công việc sẽ chẳng có gì đáng nói nếu cứ như khoảng thời gian đầu tôi được rất nhiều anh em, bạn bè gần xa ủng hộ, công việc tuy vất vả và lợi nhuận vẫn đủ để tôi duy trì và trang trải cuộc sống. Tôi vẫn thật sự rất vui vì được thoải mái thời gian có thể thăm nom cha mẹ được nhiều hơn…”, Bình nhớ lại.

Nhưng cũng chính vì sự chủ quan đó, càng về sau quá trình kinh doanh của Bình càng trì trệ. Điều đầu tiên Bình nhận ra đó là sự “non tơ” trong môi trường kinh doanh và sự cạnh tranh quá khốc liệt của môi trường thành phố khiến cho Bình không còn duy trì được đứa con khởi nghiệp đầu lòng của cậu.

Dù đổ bao nhiêu tâm huyết vào đó nhưng Bình cũng phải ngậm ngùi tuyên bố dừng lại toàn bộ công việc nhà hàng và ôm trong tay một khoản nợ. Những ngày tháng khởi nghiệp đó khiến Bình suy sụp tinh thần rất nhiều, với những khó khăn chồng chất lên đôi vai chàng trai trẻ. Nhưng không vì thế khiến cho cậu gục ngã, Bình luôn tự nhủ với bản thân phải mạnh mẽ vượt qua khó khăn.

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời nhờ kinh doanh online

Bình may mắn được một người bạn giới thiệu cho công việc kinh doanh online từ chính chiếc máy tính hay chiếc điện thoại. Mới đầu, Bình khá rụt rè vì nó là một công việc rất mới mà cậu chưa từng làm và rồi để kiếm tiền, Bình suy nghĩ tích cực hơn. Luôn nỗ lực cố gắng vì sự nghiệp của của riêng mình, Bình quyết tâm không bỏ cuộc và gạt bỏ tự ti.

Bước ngoặt thay đổi cuộc đời nhờ kinh doanh online của chàng trai miền núi

“Tôi bắt đầu với những tìm kiếm và sự học hỏi không ngừng từ những người đi trước những người đã thành công trong lĩnh vực mình muốn vươn đến. Tôi học hỏi không ngừng và áp dụng nó hàng ngày. Sự quyết tâm làm cho con người tôi quên đi thời gian làm việc từ đêm đến sáng với chiếc máy tính, một ngày chỉ ngủ 4-5h đồng hồ trong thời gian dài. Sau rất nhiều thời gian như vậy, tôi hiểu ra một điều rằng internet thật sự là một mỏ vàng với những con người chịu khó học hỏi và hành động”, Bình cho biết.

Hiện tại Bình đang sở hữu một doanh nghiệp kiếm tiền online (MMO) trên internet cho riêng bản thân với 6 nguồn thu nhập thụ động hàng tháng lên đến hàng trăm triệu đồng mà hoàn toàn không phải bỏ vốn. Khoản nợ trước đó đã không còn là nỗi lo hàng đêm đối với Bình nữa. Mục tiêu tới đây của Bình là phát triển doanh nghiệp của mình với nhiều nguồn thu nhập thụ động hơn nữa để vươn tới sự tự do về thời gian, tự do về tài chính, chăm lo cho bản thân và gia đình nhiều hơn, đưa gia đình đi du lịch nhiều nơi để tận hưởng cuộc sống…

Theo Bình, không có thành công nhanh chóng, không có kiếm tiền nhanh chóng, thành công phải là cả một quá trình học tập, rèn luyện, phát triển bản thân và hành động. “Tôi biết rằng ngoài kia có rất nhiều bạn có hoàn cảnh gia đình còn nhiều khó khăn vất vả hơn tôi, nhưng hãy coi những mất mát, khó khăn đó của tuổi thơ là tài sản quý giá trong tâm hồn của chính các bạn. Hãy biến nỗi đau, sự khó khăn hiện tại thành nền tảng, sức mạnh của các bạn sau này”, Bình nhận định.

Nguyễn Công Thắng: “Mãi mãi tinh thần khởi nghiệp”

Anh Nguyễn Công Thắng (SN 1985) tại Hà Nội, hiện là CEO Công ty Cổ phần Huma Việt Nam (Huma.jsc) luôn yêu thích câu nói: ...

Workshop thủ công với dự án Skilful Hands

Chị Nguyễn Thu Giang (SN 1989) tại Hà Nội khởi nghiệp với dự án Skilful Hands về cách làm thủ công xà phòng mang đến ...

“Khởi nghiệp dù thất bại thì đó cũng là một trải nghiệm”

Chị Nguyễn Thị Khuyến (SN 1989) dân tộc Tày, tại Bản Hồ, Lào Cai, hiện là chủ khách sạn Cherry Hotel tại Sa Pa, Lào ...

Nguyễn Trang