Bộ trưởng Tài chính: Đầu tháng 7 sẽ khắc phục được triệt để tình trạng nghẽn lệnh HOSE

Cập nhật: 09:05 | 12/06/2021 Theo dõi KTCK trên

Theo chia sẻ từ Bộ trưởng Bộ Tài chính, hệ thống giao dịch của FPT sẽ hoàn thành vào đầu tháng 7 tới, khi đó sẽ khắc phục được triệt để tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE.

Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra gấp HOSE vì tình trạng nghẽn lệnh

Dự kiến thành lập Tổng công ty Lưu ký và Bù trừ chứng khoán Việt Nam có vốn điều lệ 2.000 tỷ đồng

Trước thông tin đang được cộng đồng nhà đầu tư đặc biệt quan tâm là tình trạng nghẽn lệnh trên sàn HOSE, mới đây Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã có những chia sẻ liên quan đến phương án khắc phục sự cố.

Trong bài phỏng vấn của Thời báo Tài chính Việt Nam chiều ngày 11/6, Bộ trưởng Tài chính cho biết: "Hệ thống giao dịch do FPT phối hợp cùng HOSE xây dựng đang được Ủy ban Chứng khoán Nhà nước, HOSE, FPT và các đơn vị liên quan nỗ lực, tích cực triển khai, để quyết tâm khắc phục tình trạng nghẽn lệnh hiện nay. Dự báo vào đầu tháng 7 tới, dự án này hoàn thành và sẽ khắc phục được triệt để tình trạng nghẽn lệnh."

Theo Bộ trưởng Hồ Đức Phớc, thanh khoản của thị trường đã tăng gấp rất nhiều lần so với trước đây, ngoài cả dự báo. Đây chính là nguyên nhân gây nên tình trạng nghẽn lệnh tại Sở Giao dịch Chứng khoán TP HCM (HOSE).

Ngoài dự án với FPT, HOSE còn đang có hợp đồng xây dựng hệ thống công nghệ thông tin cho toàn thị trường phối hợp với đối tác Hàn Quốc (KRX). Liên quan đến hệ thống này, người đứng đầu Bộ Tài chính cho biết do đại dịch COVID-19 làm các chuyên gia không sang được nên đã bị gián đoạn, cũng sẽ nỗ lực để hoàn thành vào cuối năm nay.

Trở lại câu chuyện nghẽn lệnh trên sàn HOSE, sự cố này đã diễn ra cách đây hơn nửa năm. Nhiều giải quyết được đưa ra như nâng lô giao dịch tối thiểu từ 10 lên 100, chuyển giao dịch cổ phiếu từ HOSE sang HNX. Tuy nhiên, tình trạng nghẽn lệnh vẫn chưa được giải quyết triệt để.

Mới đây, sau khi phải dừng giao dịch vào phiên 1/6, HOSE và các công ty chứng khoán áp dụng biện pháp ngừng hủy/sửa lệnh trên sàn HOSE. Động thái này đã tác động lớn đến tâm lý của nhà đầu tư. Hệ quả là, trong ba phiên (7 - 9/6), nhà đầu tư bán tháo trên thị trường chứng khoán Việt Nam.

Sau nhiều tháng không giải quyết triệt để tình trạng nghẽn lệnh trên HOSE, mới đây Bộ trưởng Tài chính chỉ đạo khẩn trương thực hiện thanh tra đối với Sở Giao dịch chứng khoán TP HCM (HOSE).

Liên quan đến trách nhiệm của lãnh đạo HOSE, Bộ trưởng Tài chính trả lời phỏng vấn: "Chúng tôi cũng đã yêu cầu lãnh đạo HOSE làm kiểm điểm và báo cáo cụ thể về tình trạng nghẽn lệnh trong thời gian qua".

Nghẽn lệnh thị trường, chứng khoán Việt Nam "dài cổ" chờ nâng hạng

Morgan Stanley Capital International (MSCI) vừa công bố báo cáo đánh giá tiếp cận thị trường toàn cầu trong đó không có thay đổi nào ...

Lạc quan về hệ thống giao dịch mới KRX trong tháng 7

Câu chuyện nghẽn lệnh thị trường chứng khoán thời gian gần đây chỉ là trước mắt và các cơ quan quản lý đã có giải ...

Bộ trưởng Bộ Tài chính chỉ đạo thanh tra gấp HOSE vì tình trạng nghẽn lệnh

Trước tình trạng nghẽn lệnh trên sàn giao dịch chứng khoán TP HCM diễn ra trong thời gian qua nhưng chưa được xử lý dứt ...

Lợi Hoàng