Bộ trưởng Bộ Công Thương: Điều chỉnh chi phí kinh doanh xăng dầu từ ngày 11/11

Cập nhật: 18:47 | 05/11/2022 Theo dõi KTCK trên

Tại phiên chất vấn Thanh tra Chính phủ sáng 5/11, liên quan đến vấn đề xăng dầu, Bộ trưởng Công Thương cho biết Bộ đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính trong việc cập nhật chi phí kinh doanh phát sinh cho doanh nghiệp xăng dầu trong kỳ điều hành ngày 11/11 tới.

Nhiều vi phạm trong ngành ngân hàng đã được chấn chỉnh, xử lý qua công tác thanh tra

Tại phiên chất vấn, đại biểu Lê Hoàng Anh (đoàn Gia Lai) đề nghị Thanh tra Chính phủ và Bộ Công Thương làm rõ thực trạng nhiều cây xăng ở Hà Nội, TP HCM không bán hoặc bán rất ít, giới hạn chỉ 500.000-600.000 đồng/ô tô, gây bức xúc cho người dân.

Trả lời vấn đề này, Tổng Thanh tra Chính phủ Đoàn Hồng Phong cho biết đơn vị đang thanh tra về kinh doanh xăng dầu theo Nghị định Chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ giao, phối hợp với Bộ Công Thương đảm bảo bình ổn cung ứng xăng dầu…

Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về vấn đề thiết hụt xăng dầu trên cả nước nhất là tại Tp.Hồ Chí Minh và Hà Nội
Bộ trưởng Bộ Công thương Nguyễn Hồng Diên trả lời chất vấn về vấn đề thiết hụt xăng dầu trên cả nước nhất là tại TP HCM và Hà Nội

Cũng tại phiên chất vấn, Bộ trưởng Công Thương Nguyễn Hồng Diên cho biết vấn đề liên quan đến thiếu xăng dầu cục bộ (tình hình, nguyên nhân, giải pháp) đã được báo cáo tại phiên thảo luận về kinh tế - xã hội ngày 28/10 vừa qua và đến nay vẫn còn nguyên giá trị.

Tuy nhiên những ngày qua, tình hình thế giới và trong nước có những diễn biến mới, nguồn cung xăng dầu thế giới ngày càng khan hiếm khi châu Âu và các nền kinh tế lớn gia tăng thu mua lượng dầu từ OPEC+ và Nga. Bởi từ ngày 25/11 tới, phương Tây sẽ áp lệnh trừng phạt lần thứ 8 lên Nga và cấm tuyệt đối việc mua bán xăng dầu của Nga đối với những nước thuộc điều chỉnh của phương Tây.

Ngoài ra, tỷ giá ngoại tệ liên tục thay đổi, tăng cao trong tuần qua ảnh hưởng đến doanh nghiệp nhập khẩu xăng dầu.

Cùng với đó, việc tiếp cận vốn ngoại tệ để được bảo lãnh nhập hỗ trợ thanh toán của các doanh nghiệp đầu mối và thương nhân phân phối cũng còn khó khăn do nhiều doanh nghiệp không đáp ứng được điều kiện cho vay và bảo lãnh của các ngân hàng của. Do đó, tình trạng đứt gãy cục bộ nguồn cung trong hệ thống tiếp tục diễn ra thêm ở một số nơi.

Về giải pháp, Bộ trưởng Bộ Công Thương cho biết ngay trong chiều 4/11, Bộ Công Thương đã có ý kiến đồng thuận với Bộ Tài chính để trong kỳ điều hành xăng dầu ngày 11/11 tới thì sẽ cập nhật những chi phí phát sinh.

Đồng thời, Ngân hàng Nhà nước đã chỉ đạo cho các ngân hàng thương mại xem xét, giải quyết đối với những doanh nghiệp khó khăn trong việc tiếp cận vốn và bảo lãnh cho việc thanh toán.

Ngoài ra, Bộ Công Thương đã chỉ đạo lực lượng quản lý thị trường trong cả nước phối hợp với cơ quan chức năng tại địa bàn tăng cường kiểm tra, giám sát và xử lý theo quy định hiện hành.

Bộ trưởng Công Thương thông tin thêm năm 2022, nước ta cần khoảng 18-19 triệu m3 xăng dầu. Đến thời điểm này, sản lượng sản xuất trong nước và nhập khẩu của nước ngoài đã đạt 86% kế hoạch cả năm. Nguồn cung ở các doanh nghiệp, dự trữ thương mại các cấp đều đảm bảo theo kế hoạch.

Ngoài ra, chúng tôi cũng xin giới thiệu tới độc giả các thông tin mà nhiều người quan tâm trong lĩnh vực Kinh tế - Chứng khoán được liên tục cập nhật như: #Nhận định chứng khoán #Bản tin chứng khoán #chứng khoán phái sinh #Cổ phiếu tâm điểm #đại hội cổ đông #chia cổ tức #phát hành cổ phiếu #bản tin bất động sản #Bản tin tài chính ngân hàng. Kính mời độc giả đón đọc.

Quốc hội chất vấn 5 thành viên Chính phủ với nhiều nội dung quan trọng

Trong tuần làm việc thứ 3 tại Kỳ họp thứ 4, Quốc hội tiến hành chất vấn 5 thành viên Chính phủ và thảo luận ...

Cấp tín dụng đối với lĩnh vực BĐS, không kiểm soát tốt sẽ đối mặt với rủi ro về thanh khoản

Làm rõ một số nội dung mà đại biểu Quốc hội quan tâm về vấn đề tín dụng bất động sản, Thống đốc Ngân hàng ...

Bộ trưởng Bộ Xây dựng: Cơ cấu nguồn vốn cho thị trường bất động sản còn bất hợp lý

Trong phiên trả lời chất vấn chiều 3/11, Bộ trưởng Bộ Xây dựng cho rằng trong thời gian tới, thị trường bất động sản nước ...

Hồng Giang

Tin liên quan