Bộ Công Thương phạt 18 doanh nghiệp, tạm thời chưa rút giấy phép 5 đầu mối xăng dầu vi phạm

Cập nhật: 09:00 | 10/09/2022 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công Thương xử phạt vi phạm hành chính đối với 18 doanh nghiệp đầu mối xăng dầu và các công ty con, tạm thời chưa rút giấy phép kinh doanh xăng dầu của 5 doanh nghiệp vi phạm.

Bộ Chính trị ban hành Chiến lược công tác kiểm tra, giám sát của Đảng đến năm 2030

Kết luận của Kỳ họp thứ 19 của Ủy ban Kiểm tra Trung ương

Bộ Công Thương
Bộ Công Thương

Ngày 15 tháng 02 năm 2022, Bộ Công Thương ban hành Quyết định thanh tra số 192/QĐ-BCT về thanh tra việc chấp hành quy định của pháp luật trong kinh doanh xăng dầu của một số thương nhân đầu mối kinh doanh xăng dầu. Thực hiện quyết định nêu trên, Đoàn thanh tra đã tiến hành thanh tra các đơn vị và có báo cáo kết quả thanh tra, lập Biên bản vi phạm hành chính với các đơn vị có hành vi vi phạm.

Trên cơ sở các Biên bản vi phạm hành chính, giải trình của các đơn vị, ngày 31 tháng 08 năm 2022, Chánh Thanh tra Bộ Công Thương ký ban hành 18 Quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực kinh doanh xăng dầu. Ngoài hình thức xử phạt tiền đối với 18 đơn vị gồm các thương nhân đầu mối, công ty con,

Còn áp dụng hình phạt bổ sung tước giấy phép kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu đối với 05 thương nhân đầu mối gồm: Công ty cổ phần Thương mại Dầu khí Đồng Tháp, Công ty cổ phần Xuất nhập khẩu xăng dầu Tín Nghĩa, Công ty cổ phần Dầu khí Đông Phương, Công ty TNHH xăng dầu Hùng Hậu, Công ty TNHH MTV Dầu khí Thành phố Hồ Chí Minh.

Theo Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải, các doanh nghiệp này có một số vi phạm chủ yếu là: Không đăng ký hệ thống phân phối với cơ quan quản lý nhà nước có thẩm quyền theo quy định; không đáp ứng điều kiện về hệ thống phân phối xăng dầu theo quy định; ký hợp đồng đại lý xăng dầu/thương nhân nhượng quyền với thương nhân không đủ điều kiện làm đại lý xăng dầu theo quy định; thương nhân đầu mối có hành vi bán xăng dầu cho đối tượng ngoài hệ thống phân phối của thương nhân; duy trì mức dự trữ xăng dầu thấp hơn mức tối thiểu theo quy định...

Thứ trưởng Đỗ Thắng Hải cũng cho rằng: Khi 5 doanh nghiệp bị tước quyền kinh doanh xuất nhập khẩu xăng dầu thì căn cứ Điều 9, Nghị định 83 thì sẽ không còn 19 quyền lợi, quyền hạn để thực hiện trong đó có việc không được mua xăng dầu từ các nhà máy lọc dầu trong nước, không được bán xăng dầu cho các thương nhân khác...

Do đó, việc tước giấy phép sẽ ảnh hưởng đến nguồn cung xăng dầu cho thị trường tại các địa bàn kinh doanh của các doanh nghiệp này.

Theo Bộ Công Thương, 5 doanh nghiệp lẽ ra bị tước giấy phép đang cung ứng trung bình cho thị trường khoảng 160.000 m3 xăng dầu các loại/tháng (chiếm khoảng 10% nhu cầu thị trường nội địa).

Nếu tước giấy phép của họ sẽ ảnh hưởng đến việc duy trì nguồn cung, ổn định thị trường xăng dầu trong nước hiện đang khá căng thẳng, nhất là ở khu vực phía Nam (địa bàn hoạt động chính của 5 doanh nghiệp bị tước giấy phép).

“Sáng ngày 06 tháng 09, tại cuộc họp Chính phủ thường kỳ, Bộ Công Thương đã có báo cáo cụ thể. Ngay trong chiều 6/9, Ban cán sự Đảng Bộ Công Thương đã tổ chức họp và đưa ra hướng xử lý trước mắt phạt hành chính tiền để thực hiện đúng theo biên bản thanh tra.

Còn hình thức tước giấy phép trong một thời hạn thì vẫn áp dụng nhưng áp dụng trong một thời điểm phù hợp. Như vậy, chúng ta phải xử lý nghiêm khắc hành vi vi phạm pháp luật dù là thương nhân đầu mối hay hệ thống của doanh nghiệp.

Quang Huy

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm