Bộ Công Thương đề xuất rút thời gian điều chỉnh giá xăng còn 7 ngày

Cập nhật: 09:33 | 03/02/2023 Theo dõi KTCK trên

Về thời gian điều hành giá xăng dầu, Bộ Công Thương đề xuất chọn phương án rút ngắn thời gian điều hành giá xuống 7 ngày.

Giá xăng dầu hôm nay 1/2/2023: Thị trường thế giới tiếp đà leo dốc

Giá xăng dầu hôm nay 2/2/2023: Tăng mạnh do nguồn cung sụt giảm

Giá xăng dầu hôm nay 3/2/2023: Giảm nhẹ trên thị trường thế giới

Theo Dự thảo Tờ trình về việc han hành Nghị quyết sửa đổi, bổ sung một số điều của Nghị định số 95/2021/NĐ-CP ngày 1-11-2021 và Nghị định số 83/2014/NĐ-CP ngày 3-9-2014 của Chính phủ về kinh doanh xăng dầu, thời gian điều hành giá xăng dầu được đề xuất sửa đổi theo hướng rút ngắn thời gian điều hành/công bố giá xăng dầu từ 10 ngày xuống mức 7 ngày, thời gian điều hành giá xăng dầu vào ngày thứ Năm hằng tuần, không kể ngày nghỉ lễ. Trường hợp thứ Năm trùng vào những ngày từ mồng 1 đến mồng 3 tháng 1 âm lịch, kỳ điều hành sẽ được chuyển đến ngày mồng 4 tháng 1 âm lịch.

Đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 xuống 7 ngày (Ảnh minh họa)
Đề xuất rút ngắn thời gian điều hành giá xăng dầu từ 10 xuống 7 ngày (Ảnh minh họa)

Bên cạnh đó, kỳ điều hành giá xăng dầu sẽ được thực hiện kể cả vào ngày nghỉ lễ, nhằm tránh việc giá có biến động lớn trong những dịp nghỉ lễ, ảnh hưởng đến quyền lợi của người tiêu dùng, các doanh nghiệp. Trong trường hợp giá các mặt hàng xăng dầu có biến động bất thường, ảnh hưởng lớn đến phát triển kinh tế - xã hội và đời sống nhân dân, liên bộ Công thương - Tài chính sẽ báo cáo Thủ tướng Chính phủ xem xét, quyết định thời gian điều hành giá xăng dầu cho phù hợp.

Trước khi đưa ra đề xuất này, cơ quan quản lý cho hay có 2 phương án về thời gian điều hành, công bố giá được đưa ra sau khi lấy ý kiến các cơ quan liên quan.

Một là, giữ nguyên quy định hiện nay về thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu, tức vào ngày 1, 11 và 21 hàng tháng. Khi thị trường có biến động lớn, Thủ tướng chỉ đạo liên Bộ Công Thương - Tài chính về thời gian điều hành giá xăng dầu phù hợp với diễn biến thị trường từng giai đoạn.

Ưu điểm phương án này là không ảnh hưởng tới kế hoạch kinh doanh của doanh nghiệp, có sự ổn định thương đối giá xăng dầu để không ảnh hưởng tới điều hành vĩ mô do đây là mặt hàng thuộc danh mục bình ổn giá. Nhưng phương án này chưa giải quyết được dứt điểm việc các chi phí kinh doanh được tính đúng, đủ...

Hai là, thời gian điều hành, công bố giá xăng dầu sẽ được rút ngắn xuống 7 ngày, vào thứ Năm hàng tuần. Liên Bộ Công Thương - Tài chính sẽ điều hành giá nếu giá cơ sở biến động tăng trên 5% giữa hai kỳ điều hành giá. Phương án này có ưu điểm là giá trong nước biến động sát hơn với giá thế giới. Tuy nhiên, thời gian nhập khẩu xăng dầu về Việt Nam thường mất 10-15 ngày, nên khi thị trường bất ổn sẽ bất lợi cho doanh nghiệp, họ khó đoán định được giá trong nước khi nhập hàng (nhất la khi giá đi xuống).

Dự thảo Nghị định sửa đổi Nghị định 95 và 83 về kinh doanh xăng dầu được xây dựng theo trình tự, thủ tục rút gọn theo quy định Luật ban hành Văn bản quy phạm pháp luật.

Việc sửa đổi quy định kinh doanh xăng dầu nhằm xử lý những bất ổn, xáo trộn trên thị trường thời gian qua, để thực hiện mục tiêu bảo đảm nguồn cung xăng dầu, an ninh năng lượng quốc gia.

Ngoài ra, chúng tôi cũng giới thiệu tới độc giả các thông tin về giá khác mà nhiều người quan tâm được liên tục cập nhật như: #Tỷ giá ngoại tệ #giá vàng #Giá xăng dầu hôm nay #giá hồ tiêu hôm nay #giá heo hơi hôm nay #giá cà phê #cập nhật bảng giá điện thoại. Kính mời độc giả đón đọc.

Linh Linh

Tin liên quan
Tin cũ hơn
Xem thêm