Bộ Công Thương cân nhắc tính điện một giá

Cập nhật: 16:04 | 08/07/2020 Theo dõi KTCK trên

Bộ Công thương đang nghiên cứu cho phép hộ gia đình lựa chọn cách tính một giá điện thay vì buộc phải tính theo giá điện bậc thang như hiện nay. Với phương án này, đơn giá sẽ được xây dựng dựa trên giá điện bình quân 1.864,44 đồng một kWh, chưa gồm VAT.

5132 images1758926 thu truong bo cong thuong tra loi
Ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công thương

Thông tin trên được ông Hoàng Quốc Vượng - Thứ trưởng Bộ Công thương - chia sẻ với báo chí sáng nay 8-7, khi ông nhìn nhận biểu giá điện bậc thang với 6 bậc như hiện hành đang tác động lớn đến tiêu dùng điện, đặc biệt là trong mấy tháng nắng nóng.

Cụ thể, nhiều hộ khách hàng phản ảnh tiền điện tăng nhanh hơn so với tăng số điện, nguyên nhân do nắng nóng nên nhu cầu sử dụng các thiết bị điện, tiêu hao năng lượng lớn hơn để làm mát tăng lên.

"Tuần sau sẽ họp rà soát lại và có báo cáo lần cuối. Sắp tới sẽ lấy ý kiến lại lần nữa. Ngoài phương án 5 bậc, bộ sẽ đưa ra lấy ý kiến về phương án 1 giá để khách hàng lựa chọn, ai không thích bậc thang thì có thể chọn phương án 1 giá. Một giá thì đương nhiên không thể thấp hơn giá điện bình quân hiện đang áp dụng, 1.864,44 đồng/kWh", ông Vượng nói.

Cơ sở để xây dựng giá điện một giá, theo Thứ trưởng Bộ Công thương, là dựa trên giá điện bình quân. Theo đó, không phải tất cả người tiêu dùng sử dụng phương án một giá, mà chỉ số ít người sử dụng nhiều điện sẽ lựa chọn phương án này. Tính bình quân cho toàn xã hội thì phương án một giá sẽ được xây dựng cao hơn giá điện bình quân.

Đánh giá về các đối tượng bị tác động bởi phương án một giá, ông Vượng cho rằng những người sử dụng ít trong bậc thang giá hiện nay sẽ bị tác động nhiều hơn, và hầu hết những người sử dụng nhiều điện sẽ chọn phương án này.

Có thể những người sử dụng dưới 300 kWh sẽ vẫn chọn biểu giá bậc thang để tính tiền điện. Thống kê cho hay số lượng khách hàng sử dụng dưới 400 kWh một tháng khoảng 70-80% tổng số lượng khách hàng.

Ông Vượng cũng cho rằng phương án nào cũng có mặt được và không được, nên phải tính toán tổng thể đối tượng nào trong xã hội chịu tác động. Chính sách hiện hành vẫn đang tập trung quan tâm tới người có thu nhập thấp, sử dụng điện ít chiếm tới 70-80% (sử dụng dưới 400 kWh/tháng).

Về lộ trình sửa biểu giá điện bậc thang, Thứ trưởng khẳng định trong năm nay sẽ báo cáo Thủ tướng về các phương án này. Việc xây dựng các biểu giá điện sẽ được tính kỹ, vì phụ thuộc vào số lượng, đưa ra mức một giá là bao nhiêu để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng.

Ông cũng cho rằng với phương án này, doanh thu của Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) sẽ giảm, bởi số lượng người dùng nhiều điện có thể chuyển sang phương án một giá so với phương án bậc thang. Tuy nhiên, về tổng thể ông cho rằng dù phương án nào thì tổng số doanh thu/số điện thương phẩm, và giá thu được cũng đều phải đảm bảo bằng giá điện bình quân của hệ thống điện.

Hiện nay EVN cũng đang xây dựng 2 phương án giá điện gồm phương án 5 bậc thang và phương án 1 giá. Dự kiến giữa tháng 7 sẽ được đưa ra lấy ý kiến người dân, chuyên gia và các đối tượng liên quan.

Liên tục trong 2 năm qua, khi giá bán lẻ điện bình quân được điều chỉnh tăng từ tháng 3-2019, liên tục có những phản ảnh của khách hàng về hóa đơn tiền điện tăng đột biến. Bộ Công thương đã nhìn nhận cần thiết phải sửa đổi biểu giá bậc thang cũng như công bố phương án 5 bậc.

Đến nay Bộ Công thương tiếp tục hoàn thiện phương án sửa đổi và bổ sung thêm phương án một giá, dự kiến trình Chính phủ trong quý III năm nay.

Chủ tịch Quốc hội dự Kỳ họp thứ 12, HĐND tỉnh Bình Phước

Sáng 8/7, Chủ tịch Quốc hội Nguyễn Thị Kim Ngân và Đoàn công tác đã tham dự Kỳ họp thứ 12, Hội đồng nhân dân ...

Nhiều cải cách tiếp tục được thực thi

Bộ Kế hoạch và Đầu tư vừa có báo cáo tình hình và kết quả 6 tháng đầu năm trong thực hiện Nghị quyết số ...

HSBC: Tăng trưởng kinh tế Việt Nam năm 2020 có thể đạt 3%

Theo một báo cáo mới đây của Bộ phận Nghiên cứu Kinh tế toàn cầu HSBC về triển vọng kinh tế Việt Nam, khả năng ...

Lưu Lâm

Tin cũ hơn
Xem thêm